Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những “đóa hồng mạnh mẽ” giữa tâm dịch

Những ngày cuối tháng 10 vắng bệnh nhân, những nữ điều dưỡng BV Dã chiến số 12 chụp hình lưu lại “thanh xuân nơi chiến tuyến”

(Thanhuytphcm.vn) - Những ngày cuối tháng 10, Bệnh viện (BV) Dã chiến số 12 do BV Da Liễu TPHCM phụ trách vắng vẻ. Số bệnh nhân Covid-19 nhập viện ít, trong lúc số ca xuất viện nhiều, Khoa Cấp cứu đóng cửa hơn cả tuần nay vì không còn bệnh nhân nặng, phải thở oxy. BV đang nằm trong kế hoạch được giải thể sớm. Và tại đây, trong thời điểm thảnh thơi hiếm hoi từ đầu mùa dịch, những nữ y bác sĩ BV Da Liễu TPHCM đang công tác tại BV Dã chiến số 12 tranh thủ cùng nhau chụp hình lưu lại một thời “thanh xuân nơi đầu chiến tuyến” sau 3 tháng trời vất vả, hiểm nguy chống dịch. Món quà mong ước nhất của các chị chính là sớm được trở về, đoàn tụ với gia đình.

Cũng như nhiều y bác sĩ của BV Da Liễu TPHCM, khi dịch bùng phát, bác sĩ Phạm Thu Yến cùng đồng đội được phân công thực hiện nhiều nhiệm vụ chống dịch, từ việc tiêm chủng Covid-19 trong cộng đồng đến làm nhiệm vụ tại BV Dã chiến số 12. Chồng chị cũng là bác sĩ nên những ngày dịch bệnh hoành hành, hai vợ chồng phải lên đường chống dịch, các con được gửi lại nhờ người thân chăm sóc. Những ngày làm việc cuối cùng tại BV Dã chiến số 12, bác sĩ Thu Yến cùng các đồng nghiệp tranh thủ chụp hình lưu lại những kỷ niệm khó quên một thời chinh chiến chống dịch tại với lời hẹn: “Sau này có dịp cả nhóm sẽ quay lại nơi đây ôn lại kỷ niệm một thời chống dịch”.

Tháng 5/2021, khi Thành phố bắt đầu xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, điều dưỡng Lê Thị Tuệ Tính cùng các đồng nghiệp ở BV Da Liễu TPHCM miệt mài xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Giữa tháng 7/2021, khi BV Da Liễu được phân công xây dựng BV Dã chiến số 12, chị cùng các đồng nghiệp lên xây dựng BV. Công việc ở BV Dã chiến vất vả, nguy cơ lây nhiễm cực cao nên dù nhà gần BV Dã chiến nhưng tròn 3 tháng trời chị chưa về thăm nhà, các con được gửi cho người thân chăm sóc.

Còn điều dưỡng Lê Thị Cẩm Ly cũng gần 5 tháng trời đi chống dịch chưa được gần con. Khi dịch xuất hiện tại TPHCM, vì tính chất công việc chị buộc phải gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc và lên nhận nhiệm vụ tại BV Dã chiến số 1. Sau 5 tuần hoàn thành nhiệm vụ, chị tiếp tục xung phong lên BV Dã chiến số 12 cùng đồng đội chống dịch. “Mình muốn đóng góp chút công sức cùng đồng nghiệp để dịch mau chóng được kiểm soát, để mau được về thăm các con” - chị Cẩm Ly chia sẻ.

Những ngày TP bùng phát dịch, điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng Phấn phải gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc. Chị được phân công công tác tiêm chủng còn chồng được phân công lên BV Dã chiến số 1. Ngày chồng chị hết thời gian công tác tại BV Dã chiến số 1 trở về cũng là ngày chị Phấn nhận nhiệm vụ mới tại BV Dã chiến số 12. Vì vậy, đã mấy tháng trời hai vợ chồng chị chưa được gặp nhau.

Những ngày công tác cuối cùng ở BV Dã chiến số 12, điều dưỡng Nguyễn Ngọc Sen tranh thủ rủ các chị em điều dưỡng chụp hình kỷ niệm. Chị Sen gọi những bức hình này là “Thanh xuân rực rỡ nơi chiến tuyến”. Chị Sen chia sẻ: “BV Dã chiến số 12 là nơi mà tụi em thật sự đánh đổi an nguy của chính bản thân để giành giật với tử thần từng sinh mạng người dân. Nơi tâm dịch, nhiều an nguy và mọi người xem nhau như một nhà. Dù hiểm nguy nhưng vẫn vui vẻ, yêu thương nhau. Những ngày cuối cùng trước khi BV Dã chiến 12 giải thể, chúng em, những chị em điều dưỡng dù mới 25 hay gần 50 tuổi đều đã “cháy” hết mình, cống hiến hết mình cho công cuộc chống dịch. BV Dã chiến số 12 là nơi mà tụi em đã gửi lại một khoảng tuổi thanh xuân, nhiệt huyết của tuổi trẻ nơi tuyến đầu chống dịch”.

Trong “tâm thư” gửi chị em phụ nữ nhân ngày 20/10, TS.BS Nguyễn Trọng Hào -  Giám đốc BV Da Liễu TPHCM chia sẻ: “Trong gần 6 tháng vừa qua, chúng ta đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn, mất mát do đại dịch Covid-19. Nhưng cũng trong khoảng thời gian khắc nghiệt ấy, các chị em đã phát huy những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Dù được giao nhiệm vụ gì - đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện, chống dịch tại khu cách ly Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, BV Dã chiến số 12, các đội tiêm chủng cộng đồng hay các đội xét nghiệm cộng đồng, các chị em luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp công sức vào công cuộc phòng chống dịch bệnh”.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo