Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những “Chuyến xe nghĩa tình” ở Bình Tân

Người dân khó khăn nhận quà từ chuyến xe nghĩa tình của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Bình Tân

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, bằng sự sẻ chia, Hội Chữ thập đỏ, Hội LH Thanh niên Việt Nam quận Bình Tân tổ chức những “Chuyến xe nghĩa tình”, để chở các loại nông sản, nhu yếu phẩm và mang tấm lòng yêu thương của các nhà hảo tâm gửi đến người dân gặp khó khăn bởi dịch.

Tháng 7/2021, Hội LH Thanh niên Việt Nam quận phối hợp với Đội Công tác xã hội quận, Công ty Sài Gòn Mì và tổ chức thiện nguyện Tin lành Oneway tổ chức từng “chuyến xe nghĩa tình” kịp thời đến từng phường để chăm lo cho người yếu thế, đặc biệt là lao động nhập cư, công nhân mất việc trong các khu nhà trọ, khu phong tỏa.

Anh Nguyễn Lê Trung Hiếu, Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LH Thanh niên Việt Nam Bình Tân, chia sẻ: “Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, người dân phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều trường hợp phải cách ly y tế. Thấu hiểu những khó khăn đó, Hội đã vận động quyên góp tiền, lương thực, thực phẩm thiết yếu để hỗ trợ cho người dân nhằm giảm bớt khó khăn”.

Chiếc ô tô nhỏ được “độ” thành xe chở hàng, kèm một hệ thống rơmoóc để đưa các túi thực phẩm đến người dân đứng cách xa 2m. “Chiếc xe được mạnh thường quân cho mượn, khi nào hết dịch thì trả lại. Những chuyến xe này được ưu tiên đi vào những con hẻm, các khu phong tỏa nhỏ với vài chục hộ dân. Những nơi này không được nhiều mạnh thường quân biết đến nên người dân cần mình lắm” - anh Hiếu cho biết.

Xuất phát từ tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đến nay, “chuyến xe nghĩa tình” đã đi qua 10/10 phường của quận, hỗ trợ 1.400 hộ dân, người lao động yếu thế, mất việc tại 28 khu nhà trọ tại các phường và khu nhà trọ của công nhân Công ty Pouyuen tại phường Tân Tạo, Tân Tạo A. Tổng giá trị hỗ trợ 420 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội LH Thanh niên quận còn tạo điều kiện, định hướng Đội hỗ trợ người dân quận thực hiện các “Chuyến xe nghĩa tình” theo một tuyến riêng để giải cứu nông sản các địa bàn giáp ranh và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con các khu vực cách ly, khu vực phong tỏa và các cơ sở hội, qua đó giúp gần 3.000 người với tổng giá trị 620 triệu đồng.

Tháng 7/2021, Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ quận nối theo chiếc xe ba gác có căng dòng chữ “Chuyến xe nghĩa tình - Trao quà lưu động” chở hàng trăm túi gạo đến từng phường trên địa bàn, trao tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn nằm ngoài các khu vực phong tỏa, cách ly.

Chương trình “Chuyến xe nghĩa tình - Trao quà lưu động” đã được Hội Chữ thập đỏ quận khởi động, chuyển đổi từ mô hình “ATM gạo” với hình thức hỗ trợ linh hoạt hơn để phù hợp với việc thực hiện Chỉ thị 16, giúp người dân hạn chế lưu thông và không tập trung đông người.

“Chuyến xe nghĩa tình” của Hội Chữ thập đỏ quận di chuyển khắp địa bàn quận để hỗ trợ các hộ dân khó khăn “Chuyến xe nghĩa tình” của Hội Chữ thập đỏ quận di chuyển khắp địa bàn quận để hỗ trợ các hộ dân khó khăn

Khoác trên mình bộ đồ bảo hộ phòng chống dịch, đeo tấm kính chống giọt bắn, giữa cái nóng oi bức, các tình nguyện viên chữ thập đỏ bước nặng nề với những bao gạo, những túi rau quả vác trên vai hoặc ôm ghì trước ngực. Đến các hẻm nhỏ, chiếc xe ba gác không thể vào tận nơi, các tình nguyện viên nhanh chóng khiêng hàng hóa vào điểm tập kết, chỉ mong trao đến những người khó khăn kịp lúc.

“Khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã tập trung chăm lo an sinh xã hội tại các khu vực dân cư bị phong tỏa, cách ly tạm thời và hỗ trợ cán bộ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch. Đến nay, “Chuyến xe nghĩa tình” đã trao tặng hơn 8.100 phần quà gồm gạo, nước tương, trái cây… hoặc nông sản kèm theo, tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Bình Tân Bùi Thị Kim Loan chia sẻ.

Việc hỗ trợ người dân bằng hình thức “Chuyến xe nghĩa tình” cũng được nhiều đơn vị khác của quận thực hiện. Tuy mỗi đơn vị có những cách làm khác nhau nhưng đều nhằm mục đích chung tay, góp sức người dân bớt chật vật hơn, góp phần chiến thắng dịch bệnh.

Mai Hạ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo