Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều ý kiến phản biện về Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi

Hội nghị phản biện về dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức hội nghị phản biện về dư thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi này đã được Quốc hội cho ý kiến tại 2 kỳ họp vừa qua và dự kiến được xem xét, thông qua tại kỳ họp khai mạc vào tháng 5 tới.

Là một dự án luật được xã hội đặc biệt quan tâm, nhưng dù đã cận kề thời điểm Quốc hội thông qua nhưng vẫn còn nhiều ý kiến phản biện về dự thảo luật này.

Tại hội nghị phản biện, Hiệu trưởng Trường Marie Curie, Hà Nội Nguyễn Xuân Khang đề nghị ban soạn thảo bổ sung nội dung về những điều mà dư luận đang rất quan tâm: đó là giáo dục phải được tự chủ về nhân sự và tài chính. Theo đó, ngành giáo dục phải được tự chủ tuyển dụng giáo viên, không qua ngành nội vụ như hiện nay, tương tự như ngành công an, quân đội được tự chủ tuyển dụng. Ngành giáo dục cũng phải được tự chủ về tài chính, nghĩa là ngân sách đầu tư thẳng cho giáo dục, không phụ thuộc Bộ Tài chính.

GS-TS Nguyễn Đăng Dung, Ủy viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật (Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cho rằng, sửa luật nhưng phải dựa trên những gì tốt đẹp, những gì tinh túy của nền giáo dục thì phải giữ. “Dự thảo này tinh thần học thuật không có. Giáo dục là để đất nước phát triển, nguyên lý giáo dục phải rõ ràng. Vì thế, về triết lý giáo dục, tôi đồng tình với phương án 2, tức phải gom vào một điều và phải rõ, không để rải rác trong luật. Luật cũng phải thúc đẩy được tinh thần tự do học thuật”, - GS-TS Nguyễn Đăng Dung nêu ý kiến.

TS Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cho rằng, giáo dục đang được cả xã hội quan tâm, nên các vấn đề trong Luật Giáo dục phải rõ ràng, tiêu chuẩn của cán bộ quản lý và quyền hạn trách nhiệm của họ; tiêu chuẩn giáo viên.. “ Thực tế gian lận thi cử mấy hôm nay rất đau lòng, cho thấy Luật phải ghi rõ cán bộ quản lý giáo dục quyền được làm gì, trách nhiệm đến đâu, tiêu chuẩn tiêu chí nào để làm cán bộ quản lý giáo dục. Bộ máy cái của ngành giáo dục phải là những người có phẩm chất, có trình độ, không để như vừa qua. Không thể chấp nhận hàng loạt cán bộ quản lý giáo dục lại trực tiếp tham gia vào vụ gian lận thi cử như ở Hòa Bình, Sơn La..” -  TS Nguyễn Viết Chức nói; đồng thời đề nghị: Tiêu chuẩn giáo viên cũng phải rõ, kể cả tiêu chuẩn về ngọai ngữ, để có cơ sở bảo vệ nhà giáo. Tiêu chuẩn nhà giáo có thể khắt khe nhưng sẽ bảo vệ được họ.

Cùng quan điểm, GS Trần Ngọc Đường, Ủy viên Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội cho rằng, Luật Giáo dục là luật mẹ, nên phải bao quát đủ các vấn đề. Luật phải điều chỉnh được những vấn đề mà dư luận hiện đang bức xúc như bạo lực học đường, gian lận thi cử. Đặc biệt, phải làm rõ vai trò chủ thể của gia đình trong các hoạt động giáo dục.

PGS-TS Vũ Hào Quang,  Ủy viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật (Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam) đề nghị, Luật Giáo dục lần này cần tạo được chuyển biến tích cực cho nền giáo dục. Hiện  Luật chưa làm rõ mối quan hệ gia đình-nhà trường, trong khi để nâng cao chất lượng giáo dục, đây là mối quan hệ cần rất được đề cao. Gia đình-nhà trường phải phối hợp để giáo dục, dạy dỗ học sinh. “Luật cũng chưa đề cập được gì đến việc ngăn chặn gian lận thi cử trong thời đại 4.0, mà gian lận thi cử trong năm 2018 là một thực tế nhức nhối. Bên cạnh đó, Luật cũng cần phải đề cập sâu sắc đến vấn đề chống bạo lực học đường, bảo được thân thể, danh dự, nhân phẩm của thầy cô, học sinh.” - PGS-TS Vũ Hào Quang nói.

Nhiều đại biểu đề nghị làm rõ chính sách học phí đối với người học diện phổ cập giáo dục; việc hỗ trợ đóng học phí đối với người học diện phổ cập tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; cần cụ thể hóa về đối tượng thụ hưởng, tiêu chí, mức tính.

Nhiều ý kiến cho rằng, luật cần bao quát nhiều vấn đề đang là nỗi bức xúc hiện nay của xã hội như thực phẩm bẩn vào trường học, bạo lực học đường với thầy cô và học sinh, gian lận thi cử… Nếu không có chế tài để xử lý vấn đề này thì tình trạng không thể giải quyết được. Vì vậy, cần có chế tài, xử nghiêm những trường hợp lợi dụng chức vụ quyền hạn để nâng điểm, nâng hạnh kiểm vì tới đây xu hướng là việc xét tuyển ngày càng nhiều hơn…

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo