Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều ý kiến đề nghị cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ Công an đã đề nghị cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, sáng 15/11, đại biểu Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra các dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp (sửa đổi) và thảo luận tại tổ về nội dung này.

Thẩm tra dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xử lý những quy định còn mâu thuẫn với các luật khác (Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…).

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, hiện trong Ủy ban còn có hai luồng ý kiến khác nhau về việc đưa ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh tại Điều 6 dự thảo Luật. Luồng ý kiến thứ nhất tán thành với dự thảo Luật, đưa ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và đề nghị có quy định xử lý chuyển tiếp đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay, làm rõ tác động và phương án xử lý đối với các doanh nghiệp này trong dự thảo Luật. Luồng ý kiến thứ hai cho rằng không nên đưa ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận thấy việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, phù hợp với các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua, do chưa có quy định rõ ràng, chặt chẽ về các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ đối với hoạt động này nên đã nảy sinh một số trường hợp biến tướng, lạm dụng, có dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân. Vì vậy, đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh này, thay vào đó, cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh này.

Thảo luận nội dung này, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng, mặc dù chúng ta làm chặt về danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng bản chất bị biến tướng, như kinh doanh dịch vụ cầm đồ, công ty cho vay tài chính, cho vay hỗ trợ sinh viên, tên thì hay nhưng bản chất là cho vay nặng lãi. Hoạt động này quản lý không chặt chẽ, trở thành mầm mống sinh tội phạm, mà đằng sau đó chính là xã hội đen. Cần phải đánh giá kỹ hiệu quả kinh tế - xã hội, trật tự xã hội, đối với hoạt động kinh doanh đòi nợ, cho vay tài chính.

Nêu thực trạng các công ty kinh doanh dịch vụ sử dụng xã hội đen, xăm trổ, rần rần đến nhà con nợ, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho rằng, trên thực tế, nhu cầu về dịch vụ đòi nợ thuê là có, đã được thế chế hóa thành Nghị định 104 của Chính phủ từ năm 2007. Tuy nhiên hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê đã biến tướng, gây nhiều hệ lụy. Qua đánh giá gần đây, các địa bàn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương nở rộ loại dịch vụ này và diễn biến rất phức tạp.

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM thảo luận tại tổ. Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM thảo luận tại tổ.

Theo phân tích của đại biểu Phan Thị Mỹ Dung, đối với những khoản nợ không tuân thủ quy định pháp luật giữa người dân với nhau, giữa doanh nghiệp với nhau..., chủ nợ thường không tìm đến cơ quan pháp lý để được hỗ trợ, giải quyết, không đi theo con đường tố tụng vì không đủ cơ sở, thậm chí lo ngại chậm giải quyết. Bởi vậy, chủ nợ thường tìm đến các dịch vụ đòi nợ thuê, thậm chí bán nợ cho các công ty này với tỉ lệ rất cao, trên 50%, nhưng đổi lại họ sẽ đòi được nợ. Hiện nay, cơ quan nhà nước có nhiều công cụ, cơ chế như thi hành án, nhưng làm việc không hiệu quả, việc giải quyết các khoản nợ tranh chấp không đạt kết quả, trong khi dịch vụ đòi nợ làm lại tốt hơn, vì có tính chất xã hội đen.

Khẳng định nên cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ thuê, theo đại biểu, nhiều vụ việc liên quan đến đòi nợ xảy ra thời gian qua ở TPHCM, Bình Dương, Gia Lai... gây mất an ninh trật tự. Chiêu trò của các nhóm đòi nợ này là sử dụng xã hội đen, xăm trổ, lực lưỡng đến nhà con nợ. Thậm chí họ còn sử dụng các chiêu khác như đe dọa người thân hay nắm bắt các bí mật rồi đe dọa công khai nếu không trả nợ. Trong khi đó, vai trò quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước chưa sát, chỉ khi nào xảy ra vụ việc thì mới can thiệp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, kinh doanh dịch vụ đòi nợ vừa qua có việc lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Nhưng dịch vụ đòi nợ cũng là dịch vụ của cơ chế thị trường, luật phải quy định cụ thể ai được làm và làm thì cần tuân thủ cái gì, vi phạm thì xử lý ra sao, cấm là không hợp lý.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đề xuất cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Trên thực tế, nhu cầu đòi nợ thuê là có. Mặt tích cực của dịch vụ này là bảo vệ được quyền lợi của bên cho vay, giúp thu hồi được các khoản nợ. Nhưng về mặt tiêu cực cũng rất phức tạp, nhiều biến tướng khi tín dụng đen nở rộ, sử dụng xã hội đen để đòi nợ. Từ thực tế này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ Công an đã đề nghị cấm dịch vụ này, nếu không sẽ rất phức tạp cho xã hội.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo