Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều mô hình, cách làm bước đầu phát huy hiệu quả trong giữ gìn vệ sinh môi trường

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu kết luận cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/10, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo TP thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” (gọi tắt là Chỉ thị 19). Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp; đại diện các sở, ban, ngành TP.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn TP để việc triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU được thuận lợi như: Quy định phân loại CTRSH tại nguồn, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH; kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH;… Đến nay, UBND 24 quận, huyện đã và đang triển khai các nội dung này tại địa phương.

Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch được triển khai đồng loạt trên toàn TP một cách đồng bộ, thống nhất và thường xuyên với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị xã hội. Nhờ đó đã tạo ra được chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường, xóa các điểm ô nhiễm do rác thải trên toàn địa bàn TP. Quá trình triển khai có nhiều mô hình, cách làm được áp dụng bước đầu phát huy tính hiệu quả trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường của TP.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền chưa tiếp cận được đến 100% dân cư trên địa bàn, tỷ lệ được tác động và thay đổi hành vi, hình thành thói quen bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày còn hạn chế, chưa đạt theo yêu cầu. Công tác đối thoại giữa chính quyền phường – xã, thị trấn với nhân dân về vệ sinh môi trường chưa đạt tỷ lệ 100% theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy (hiện nay đạt tỷ lệ 96,3%).

Mô hình trồng rau sạch xóa điểm đen về rác tại Tổ 23, Khu phố 2, Phường 3, Quận 8 Mô hình trồng rau sạch xóa điểm đen về rác tại Tổ 23, Khu phố 2, Phường 3, Quận 8

Đồng thời, các địa phương chưa xử lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, mặt tiền đường nên vẫn còn tình trạng thải bỏ rác bừa bãi trên đường phố. Mặc dù TP đã ban hành chính sách, văn bản pháp lý hướng dẫn thực hiện phân loại CTRSH, tuy nhiên, công tác phân loại CTRSH chưa được UBND 24 quận, huyện triển khai đồng bộ và chưa được quan tâm đúng mức.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung giao Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông TP có kế hoạch triển khai tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” cho các cơ quan báo chí. Đối với kế hoạch tổ chức sơ kết 1 năm, cũng như bộ tiêu chí và quy trình đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 19, giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa - Thể thao TP hoàn chỉnh báo cáo trình Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến; trong đó với bộ tiêu chí và quy trình đánh giá cần gọn, dễ bình xét và gửi các quận, huyện góp ý, cũng như giới thiệu các đơn vị đạt tiêu chí để tuyên dương.

Cụ thể, về tiêu chí bình xét nên tập trung vào việc quán triệt triển khai Chỉ thị 19 đến cán bộ, đảng viên, người dân; hộ dân đăng ký cam kết thực hiện cuộc vận động; vận động nhân dân đăng ký thu gom chất thải đạt 100%; thực hiện 15 phút vì khu phố văn minh sạch đẹp; các công trình chuyển hóa điểm đen về rác…

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo