Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều đột phá trong Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019

Nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới NSND Đặng Thái Sơn sẽ tham gia Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019. (Ảnh: HBSO)

(Thanhuytphcm.vn) - Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu Mùa thu – “thương hiệu” nghệ thuật hàn lâm mà Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) nỗ lực xây dựng nhiều năm qua – sẽ diễn ra trong 9 ngày, từ ngày 17 đến 25/8/2019.

Thông tin từ HBSO cho biết, Liên hoan năm nay có 8 chương trình biểu diễn nhạc kịch, nhạc giao hưởng thính phòng và múa ballet với nhiều đột phá trong trong nội dung chương trình.

Khai màn Liên hoan vào đêm 17/8 là vở nhạc kịch trinh thám “Yesterday’s Memory” (biên kịch: Anna-Sophie Weber) – được thực hiện với sự hỗ trợ của Viện Goethe Việt Nam. Tác phẩm là hành trình khám phá một vụ án tại một nhà hát opera, qua đó dẫn dắt khán giả vào một hành trình khác đầy phức tạp và bất ngờ của nội tâm con người. Vở diễn được bắt đầu và kết thúc với “Bản cầu hồn” (Requiem) của Mozart, cũng sử dụng những tác phẩm của các nhà soạn nhạc Wagner, Handel, Kurt Weill, Bach, Weber… “Yesterday’s Memory” được đạo diễn David Hermann và Anna-Sophie Weber dàn dựng, nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy, cùng sự tham gia hỗ trợ của nghệ sĩ huấn luyện thanh nhạc Askan Geisler đến từ Đức.

Lĩnh vực múa sẽ ra mắt tác phẩm mới “Mùa Xuân thiêng liêng” (The Rite of Spring) với phần âm nhạc cho ballet rất nổi tiếng của nhạc sĩ I.Stravinsky (23/8). Vở diễn do biên đạo múa người Hà Lan Joost Vrouenraets – từng tạo ấn tượng với khán giả TP qua vở múa đương đại Cafe Sài Gòn – dàn dựng riêng cho Đoàn Vũ kịch HBSO.

Liên hoan năm nay thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn và công chúng ở lĩnh vực nhạc giao hưởng, thính phòng với sự tham gia của nghệ sĩ piano vang danh thế giới: NSND Đặng Thái Sơn. Tên tuổi Đặng Thái Sơn được ghi nhận và bừng sáng trên trường quốc tế từ năm 1980 khi ông là nghệ sĩ Châu Á đầu tiên chiến thắng tại cuộc thi Piano danh giá thế giới mang tên Chopin (tổ chức tại Warsaw - Ba Lan). Từ đó, ông bắt đầu tự nghiệp biểu diễn tại các phòng hòa nhạc lớn trên khắp thế giới và được xem là một trong những nghệ sĩ piano hàng đầu hiện nay. NSND Đặng Thái Sơn sẽ biểu diễn trong chương trình bế mạc Liên hoan với tác phẩm Concerto số 3 cho Piano của Beethoven.

Nhiều nghệ sĩ thính phòng xuất sắc trong nước và ngoài nước cũng sẽ góp mặt tại Liên hoan, trong đó có nhóm nghệ sĩ thính phòng nổi tiếng Internetional Chamber Players gồm 12 nghệ sĩ xuất sắc của Việt Nam và Mỹ, như: TS.Vũ Việt Chương (violin), NSND Ngô Hoàng Quân (cello), Bùi Anh Sơn (viola), Stephanie Chase (violin), Avery Waite (cello), Anastasia Markina (piano)…

Các chương trình giao hưởng, thính phòng sẽ giới thiệu nhiều tác phẩm lần đầu công diễn, như: tác phẩm viết cho piano và tứ tấu dây “Hướng về Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Dương, chuyển soạn bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng; tác phẩm Tứ tấu Dây của Milhaud, hai tác phẩm Ellington Fantasy và tổ khúc dân gian của Afghanistan đều lần đầu biểu diễn tại Việt Nam… Chương trình còn giới thiệu tác phẩm của ba nhạc sĩ Việt Nam: Vũ Việt Anh với Skyline cho tứ tấu dây, Nguyễn Mạnh Duy Linh với tứ tấu dây A Gentle Wind và Nguyễn Minh Nhật với tứ tấu dây Flashbacks.

Ngoài ra, còn có chương trình hòa nhạc của 6 tài năng piano trẻ của Việt Nam (từ 12 đến 17 tuổi) là Nguyễn Lan Anh, Vũ Nhiên Hương, Đoàn Trần Thuỷ Tiên, Dương Hồng Phúc, Hồ Lê Đăng Khoa, Hồ Lê Đăng Khôi; chương trình biểu diễn của nhóm hòa tấu flute The Eine Flute Ensemble danh tiếng của Hàn Quốc và nhóm Hợp xướng thiếu nhi Hàn Quốc; chương trình giới thiệu những bản nhạc phim và những ca khúc quốc tế nổi tiếng được chuyển soạn cho dàn nhạc Big Band với toàn bộ các nhạc cụ kèn và nhạc cụ gõ…

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo