Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều đề án khó thực hiện vì thiếu nguồn lực, kinh phí

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/12, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với các bộ, cơ quan có nhiều văn bản, chương trình công tác nợ đọng. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì buổi làm việc.

Nhấn mạnh đến nguy cơ nợ đọng văn bản cao, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, có đến 30 văn bản quy định chi tiết có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, nghĩa là phải ban hành trước ngày 15/11/2020 nhưng đến nay chưa được ban hành (đã trình 7 văn bản, chưa trình 23 văn bản), thuộc trách nhiệm của các bộ: Lao động – Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường.

Về chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến cuối năm, các bộ, cơ quan phải hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 167 văn bản (7 văn bản chi tiết nợ đọng, 23 văn bản quy định chi tiết có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, 38 đề án nợ đọng, 99 đề án chương trình công tác tháng 12). Trong đó, các bộ, cơ quan tham dự buổi làm việc hôm nay phải trình 131 văn bản, chiếm 78%.

Theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Văn phòng Chính phủ) Lê Hoàng Tùng, các bộ có số văn bản phải trình nhiều là Bộ Công an: 14 văn bản (trong đó có 3 nghị định quy định chi tiết và 6 đề án nợ đọng);  Bộ Tài chính: 15 văn bản (gồm 3 văn bản nợ đọng); Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: 14 (nợ đọng 5 đề án), Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 30 (nợ đọng 1 đề án)…

Nêu các con số nợ văn bản quy định chi tiết của Chính phủ hai khóa gần đây, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm kỳ này, Chính phủ ưu tiên quan tâm đôn đốc hoàn thiện thể chế, không để nhiệm vụ nào không được thực hiện, nợ đọng. Từ chỗ trước khi Tổ công tác thành lập, số nhiệm vụ nợ đọng chiếm đến 25%, thì đến thời điểm này, nợ đọng chỉ còn 1,8%. Nếu các bộ, cơ quan không cố gắng, để số văn bản quy định chi tiết, đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nợ cao là không ổn, ảnh hưởng đến thành tích chung của Chính phủ.

Lý giải về các nhiệm vụ còn nợ đọng của Bộ Công an, Thiếu tướng Vũ Ngọc Hùng, Phó Cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp cho biết, trong 3 nghị định quy định chi tiết, có 2 nghị định mang yếu tố nhạy cảm, Bộ đã trình và chờ ý kiến từ Chính phủ. Còn nghị định về công an xã, thị trấn chính quy, sau khi có ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Công an sẽ báo cáo, trình Thủ tướng ký, khi đó, Bộ sẽ không còn nợ nghị định nữa.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Nội vụ) Phan Trung Tuấn cho biết, hiện hầu hết các địa phương đang vướng ở chỗ nếu đưa công an chính quy về xã sẽ dôi dư người đang đảm nhiệm chức danh trưởng công an xã là công chức xã. Các địa phương đang rất vướng trong bố trí những người dôi dư này, vì cả nước có gần 11.000 công chức đảm nhiệm chức vụ trưởng công an xã. Bộ Nội vụ đang phải tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan và đặc biệt là lấy ý kiến của địa phương. Nếu cần thiết sẽ báo cáo Chính phủ về nội dung này.

Đặt vấn đề “đưa công an chính quy về xã là chủ trương lớn, đã đưa lực lượng xuống mà để lâu như vậy, không làm rõ chức năng nhiệm vụ sẽ rất khó cho người ta”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Nội vụ phải trả lời Bộ Công an. Liên quan đến gần 11.000 trưởng công an xã là công chức xã ở các địa phương dôi dư, phải báo cáo Chính phủ hướng xử lý. Còn những nội dung làm được, ví dụ như quy định chức năng, nhiệm vụ của công an xã, Bộ Nội vụ phải làm ngay.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác yêu cầu, liên quan đến nghị định quy định về công an xã, thị trấn chính quy, sau ngày 8/12 khi Bộ Nội vụ trả lời, Bộ Công an phải trình lên Chính phủ vào ngày 10/12. Riêng vướng mắc về biên chế sẽ được báo cáo Chính phủ tìm hướng xử lý.

Với 6 đề án nợ đọng của Bộ Công an, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc đây đều là những đề án rất quan trọng nên phải hoàn thành sớm, đề nghị đại diện Bộ Công an chốt thời hạn cuối cùng. Nhắc đến việc các đề án nợ đọng, chương trình công tác chủ yếu chuyển từ năm 2019 sang, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị đại diện Bộ Công an về báo cáo Bộ trưởng, xem xét những việc thực hiện được thì phải làm bằng được trong năm 2020, không để nợ sang Chính phủ khóa mới.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng và  đề nghị các cơ quan rà soát lại tất cả đề án để tính toán, nếu khả thi thì phải hoàn thành trong tháng 12/2020, không khả thi thì xin rút. Đồng thời trong năm 2021, việc xây dựng chương trình, đề án phải có đánh giá tác động, nêu rõ các điều kiện cần và đủ, nhất là kinh phí và nhân sự.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo