Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiễm trùng, áp xe má do tiêm chất làm đầy

Trước và sau khi xử lý tai biến

(Thanhuytphcm.vn) - Đơn vị phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện (BV) Da liễu TPHCM vừa tiếp nhận xử lý một trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy (filler) vào vùng má để tạo khuôn mặt đầy đặn.

Bệnh nhân tên N.T.T.T. (23 tuổi ngụ tại Quận 12) đến BV Da liễu TPHCM khám trong tình trạng ở vùng má bên trái xuất hiện một khối sưng to gây đau nhức. Chia sẻ với bác sĩ, chị T. cho biết cách đây khoảng 5 tháng, do má bị hóp và mong muốn có khuôn mặt đầy đặn hơn nên chị đã tìm hiểu và liên hệ đến một cơ sở thẩm mỹ tại quận Phú Nhuận. Tại đây chị được tư vấn tiêm filler Hàn Quốc với giá 1,7 triệu đồng/cc. Chị T. tiêm 2 má hết khoảng 3-4cc filler. Cách đây mấy tuần, vùng má trái sưng to, đau nhức nên chị đã tự mua nhiều loại thuốc kháng sinh, kháng viêm (không rõ loại) để uống và khối sưng có giảm nhưng sau đó lại sưng to khi ngưng thuốc.

Tại Đơn vị phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, các bác sĩ ghi nhận vùng má trái của bệnh nhân căng bóng, sưng to với kích thước 5x5cm kèm đau nhức. Kết quả siêu âm cho thấy có ổ dịch vùng má trái dẫn đến áp xe. Bệnh nhân được chỉ định tiểu phẫu giải áp.

PGS.TS.BS. Phạm Hiếu Liêm, Phó Trưởng khoa Y, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trưởng Đơn vị phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - BV Da Liễu TPHCM, cho biết: “Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn muộn có thể do filler là hàng rẻ, trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Cũng có thể do quá trình thực hiện kỹ thuật tiêm không được đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối và nhiễm khuẩn này tiềm ẩn trước đó một thời gian mà bệnh nhân không biết cho đến khi bộc lộ ra thì đã quá to”.

Cũng theo PGS.TS.BS. Phạm Hiếu Liêm, trường hợp này nếu không được xử trí kịp thời, ổ áp xe có thể vỡ ra, để lại sẹo lớn, sẹo xấu cho bệnh nhân. Ngoài ra, những nhiễm trùng vùng mặt nếu không được xử lý sớm, đúng cách, vi khuẩn có thể theo đường máu vào các tĩnh mạch trong sọ, hoặc gây nhiễm trùng máu, rất nguy hiểm.

Trước và sau khi xử lý tai biến Trước và sau khi xử lý tai biến

Bệnh nhân N.T.T.T. được đưa vào phòng mổ để rạch tháo mủ. Thủ thuật diễn ra thuận lợi, bác sĩ đã lấy ra khoảng hơn 100ml dịch mủ. Sau khi rạch tháo mủ, các bác sĩ đặt thêm ống dẫn lưu từ khoang có ổ áp xe để dịch tiếp tục chảy ra sau đó băng ép lại. Bệnh nhân được bơm rửa với chất vô khuẩn và thay băng mỗi ngày trong khoảng 5 - 7 ngày sau đó mới khâu vết thương lại. “Di chứng để lại cho bệnh nhân có thể là một vết sẹo trên mặt. Tuy nhiên trước khi rạch, chúng tôi cố gắng để vết rạch trùng với nếp gấp tự nhiên để nếu có sẹo thì sẽ giấu được sẹo” - PGS.TS.BS. Phạm Hiếu Liêm thông tin thêm.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2021, BV Da liễu TPHCM cũng đã xử lý một trường hợp áp xe má trái do tiêm filler để tạo khuôn mặt đầy đặn. Các bác sĩ cũng tiến hành rạch tháo mủ và filler không rõ loại…

Theo PGS. Phạm Hiếu Liêm, đa số trường hợp bệnh nhân bị tai biến thường tiêm ở cơ sở thẩm mỹ không phép, người tiêm không phải là bác sĩ và không được đào tạo về tạo hình - thẩm mỹ, không được học về các biến chứng của tiêm chất làm đầy cũng như cách để phòng tránh các biến chứng này. Do vậy dẫn đến những biến chứng rất đáng tiếc. “Khi có nhu cầu làm đẹp, người dân cần tìm hiểu kỹ, đến các cơ sở y tế được cấp phép, có chuyên khoa thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Người tiêm phải là bác sĩ đúng chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ, da liễu thẩm mỹ, được đào tạo nghiêm túc, bài bản vì nếu tiêm không đúng sẽ gây những hệ lụy khó lường như mù mắt, hoại tử, áp xe mủ...” - PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm khuyến cáo.

Bùi Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo