Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhà báo cần phát ngôn đúng, chuẩn mực trên mạng xã hội

Quang cảnh buổi tọa đàm.

(Thanhuytohcm.vn) - Chiều 22/3, Cơ quan đại diện Cục Truyền thông Công an nhân dân tại TPHCM tổ chức tọa đàm chủ đề “Nhà báo và những câu chuyện về “tự diễn biến, tự chuyển hóa”.

Tham luận của các đại biểu tại tọa đàm tập trung các vấn đề về đạo đức nhà báo khi thực hiện thể loại phóng sự điều tra, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức tuyến bài điều tra, kiểm chứng thông tin, mối quan hệ giữa cơ quan báo chí và phóng viên, những bài học thực tiễn khi tác nghiệp… Các đại biểu dành nhiều thời gian nói về vấn đề sử dụng mạng xã hội (MXH) của nhà báo. MXH luôn là kênh thông tin tham khảo hữu ích giúp nhà báo có nhiều thuận lợi, định hướng dư luận xã hội.

Tuy nhiên, đòi hỏi nhà báo đưa thông tin, bày tỏ quan điểm trên MXH phải cẩn trọng, nghiêm túc, chuẩn mực giống như quá trình tác nghiệp báo chí hay viết một tác phẩm báo chí. Bởi lẽ, có những vấn đề, pháp luật không cấm nhưng đạo đức nghề báo thì không cho phép. Để sử dụng MXH đúng, hiệu quả, nhà báo phải xem rằng, không chỉ là tư cách cá nhân mà còn là người làm báo với vai trò, trách nhiệm cung cấp thông tin, định hướng thông tin một cách khách quan, trung thực, tôn trọng sự thật. Trong bối cảnh hiệu ứng và sức lan tỏa của MXH mạnh mẽ như hiện nay, rất cần những tiếng nói chính trực, kịp thời, đúng đắn của các nhà báo. Qua đó, đấu tranh phản bác một cách linh hoạt và khéo léo với thông tin giả, thông tin sai trái, vi phạm pháp luật.

Phát biểu tại tọa đàm, Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó tổng biên tập Báo Công an nhân dân, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân khẳng định, báo chí là một nghề vinh quang nhưng cũng đầy nhọc nhằn, chông gai. Ngoài năng lực công tác, nghề báo đòi hỏi rất cao về đạo đức, nhân cách người làm báo. Khoa học công nghệ phát triển, nhất là MXH mang đến nhiều tiện ích cho hoạt động truyền thông, tạo sự lan tỏa nhanh chóng đến không ngờ đi kèm những tiêu cực nếu sử dụng MXH không đúng. Nếu từng ngày, từng giờ, chúng ta dao động thì chúng ta “tự diễn biến, tự chuyển hóa” và sai lúc nào không biết.

Long Giang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo