Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nguyễn Quốc Đoàn: Người giảng viên học Bác về tinh thần học tập suốt đời

Anh Nguyễn Quốc Đoàn hướng dẫn học sinh tham quan, tìm hiểu trang bị tại Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) – Học và làm theo Bác Hồ, những năm qua thạc sĩ Nguyễn Quốc Đoàn, Phó Trưởng khoa Cơ khí, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, luôn là tấm gương sáng về tinh thần không ngừng học tập tại trường.

Sinh năm 1988, từ quê hương miền Tây sông nước, năm 2006, Quốc Đoàn quyết định ghi danh vào lớp Trung cấp Cơ khí động lực, Trường Nguyễn Hữu Cảnh, với quyết tâm “học để đổi đời”. Sau khi tốt nghiệp loại giỏi, anh đến với công việc đầu tiên ở một công ty xe khách. Khi đi làm, anh nhận thấy mình cần học tiếp lên để mở mang kiến thức. Vậy là 2 tháng sau, anh theo học liên thông cao đẳng tại Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, sau đó lại tiếp tục kiên trì học tập liên thông từ cao đẳng lên đại học, chuyên ngành Công nghệ ô tô.

Anh Nguyễn Quốc Đoàn cùng Đoàn trường thăm, tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện Nhà Bè trong chiến dịch Xuân tình nguyện 2019 Anh Nguyễn Quốc Đoàn cùng Đoàn trường thăm, tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện Nhà Bè trong chiến dịch Xuân tình nguyện 2019

Trong thời gian anh học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, biết tin Trường Nguyễn Hữu Cảnh tuyển dụng vị trí nhân viên quản lý học sinh nên anh đăng ký ứng tuyển. Khi làm công việc quản lý học sinh, anh thấy mình yêu thích nghề giáo nên đã đăng ký học thêm chứng chỉ Sư phạm bậc 1, học chuyên môn và một số kỹ năng nghề... Năm 2018, khi Trường cần lực lượng quản lý và giảng dạy ở Khoa Cơ khí, anh đã được điều chuyển từ vị trí Phó Trưởng phòng Tuyển sinh - Công tác học sinh về làm giáo viên của Khoa và sau đó làm Phó Trưởng khoa. Anh lấy bằng Thạc sĩ Quản lý giáo dục năm 2019 và hiện đang học văn bằng hai cử nhân Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Trà Vinh. “Học tập không chỉ giúp tôi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu trong công tác của chính bản thân mình mà còn là cách để tôi cập nhật thêm những kiến thức mới, phù hợp với xu thế mới của xã hội, từ đó có thêm kiến thức để giúp cho các em học sinh đang theo học tại trường có hứng thú hơn trong học tập, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất đào tạo chuyên ngành nói riêng và của nhà trường nói chung” – Nguyễn Quốc Đoàn cho biết.

Anh Nguyễn Quốc Đoàn nhận Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2020 Anh Nguyễn Quốc Đoàn nhận Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2020

Khoa Cơ khí thường có số học sinh chiếm gần một nửa số tuyển sinh hằng năm trong 24 ngành nghề đào tạo của Trường. Với hơn 10 năm trong nghề, từ kinh nghiệm của bản thân, trong quá trình giảng dạy, anh Nguyễn Quốc Đoàn đã đề xuất và phát triển nhiều hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh, tạo điều kiện cho các em tìm hiểu về nghề mà mình sẽ theo đuổi.

Chẳng hạn, Chương trình “Định hướng nghề nghiệp cho học sinh” được triển khai từ năm 2014 đến nay đã trở thành một trong những chương trình truyền thống của Trường, thu hút rất đông học sinh tham gia và được Ban Giám hiệu nhà trường ủng hộ. Ngay từ đầu mỗi khóa học, anh Đoàn phối hợp với từng khoa tổ chức các chương trình để học sinh tham quan nhà máy, để học viên được tận mắt tìm hiểu về nghề thông qua các chuyến tham quan, quan sát tác phong làm việc của công nhân, lắng nghe về nhu cầu việc làm, thu nhập thực tế của công nhân tại các công ty. Qua đó, các học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về nghề mình sẽ chọn.

Anh Nguyễn Quốc Đoàn là 1 trong 4 cán bộ đoàn tiêu biểu của TPHCM vinh dự nhận được giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 của Trung ương Đoàn Anh Nguyễn Quốc Đoàn là 1 trong 4 cán bộ đoàn tiêu biểu của TPHCM vinh dự nhận được giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 của Trung ương Đoàn

Để tư vấn hướng nghiệp, hằng năm, anh Đoàn chủ động đề xuất và cùng Đoàn trường Nguyễn Hữu Cảnh thực hiện Ngày hội Tư vấn – Hướng nghiệp – Tuyển sinh và phân luồng học sinh THCS, thu hút hơn 2.000 học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè tham dự. Anh cho biết, qua ngày hội, với hoạt động tham quan, học hỏi và trực tiếp tham quan các phòng, xưởng thực hành, xem trình diễn các ngành nghề, các sản phẩm, sáng tạo do chính học sinh của Trường biểu diễn, nhiều học sinh tỏ ra thích thú và tự trang bị cho mình những kiến thức về ngành nghề mình yêu thích, từ đó có những lựa chọn phù hợp với nhu cầu và năng lực của mình. Qua đó, nhiều em đã chọn theo học tại Trường Nguyễn Hữu Cảnh khi vừa tốt nghiệp THCS.

Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, anh Đoàn luôn có nhiều sáng kiến và ý tưởng được ứng dụng hiệu quả. Đó là các hội thi giỏi nghề, được duy trì tổ chức hằng năm, tạo môi trường rèn nghề, kích thích lòng yêu nghề trong mỗi học sinh; là những hành trình về nguồn, câu lạc bộ học thuật hấp dẫn… 

Đặc biệt, trong công tác phát triển tổ chức đoàn, anh luôn trăn trở để tìm ra những giải pháp sáng tạo, vừa tận dụng đặc thù của Trường vừa thu hút các học sinh tham gia. Từ đó, nhiều giải pháp trong học sinh của Trường ra đời: Xây dựng diễn đàn học thuật cho giáo viên và học sinh trong khoa, trường; tạo phong trào sáng tạo cho học sinh bằng cách tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi trí tuệ nhằm thu hút học sinh tham gia, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức… Những hoạt động này đã góp phần để liên tục những năm qua, ngôi trường này luôn có nhiều học sinh đạt chuẩn “Học sinh 3 rèn luyện” được thành phố và Trung ương tuyên dương.

Thạc sĩ Huỳnh Tấn Mẫn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, Nguyễn Quốc Đoàn không chỉ là một thủ lĩnh thanh niên năng nổ mà còn là một điển hình đảng viên trẻ, là tấm gương để nhiều học sinh, giảng viên và đoàn viên, thanh niên tại trường noi theo bởi tinh thần học tập, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm với những công việc mà Chi bộ và nhà trường giao phó.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2015, Nguyễn Quốc Đoàn vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng. Anh đã nhận được nhiều danh hiệu, giải thưởng như “Thanh niên tiên tiến TPHCM làm theo lời Bác” năm 2020; Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 - 2020; Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM năm 2016, 2018, 2020; Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2019; Kỷ niệm chương vì Thế hệ trẻ năm 2019; Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2019, 2020; Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020…

Và mới đây, thạc sĩ Nguyễn Quốc Đoàn là một trong 12 gương mặt trẻ được vinh danh “Công dân trẻ tiêu biểu” TPHCM năm 2020.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo