Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người truyền ngọn lửa cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Chú Nguyễn Đô Lương (bìa trái), Trưởng Ban liên lạc Chợ Lớn - Trung Huyện thăm gia định Mẹ Việt Nam Anh hùng

(Thanhuytphcm.vn) – “Chiến tranh đã lùi xa nhưng mỗi khi nhắc lại những đau thương, mất mát, những gian khổ hy sinh của thế hệ cha ông trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ giành độc lập tự do cho Tổ quốc, thế hệ con cháu không khỏi tự hào, xúc động. Chúng tôi luôn tự hào về thế hệ cha ông, về truyền thống cách mạng của gia đình. Đó là nguồn cổ vũ lớn để thế hệ con cháu sẵn sàng đón nhận thử thách và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó”… Đó là những lời chia sẻ chân tình của chú Nguyễn Đô Lương (sinh 1954), mọi người  vẫn quen gọi một cách thân mật chú Tư Lương - hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Quận 8, Trưởng ban liên lạc Chợ Lớn – Trung Huyện.

Chú Tư Lương kể, chú sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng nhiều đời. Nhiều thế hệ cha ông tham gia nghĩa quân Trương Định, trong đó có ông ngoại là liệt sĩ Võ Văn Ngân, quê ở xã Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, là một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, là một trong Chính ủy viên chính thức Trung ương Đảng, nguyên là Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Xứ ủy Nam kỳ, mất năm 1938, khi vừa tròn 36 tuổi. Sau đó, anh ruột của ông ngoại chú là đồng chí Võ Văn Tần lên thay giữ nhiệm vụ Bí thư Xứ ủy Nam kỳ, bị giặc Pháp bắt, bị đày ải và hy sinh năm 1941. Ông ngoại chú Tư Lương có 3 người con đều tham gia kháng chiến chống Pháp và Mỹ, trong đó có một người là liệt sĩ hy sinh năm 1949. Mẹ chú Tư là con gái út, làm việc tại Nhà Bảo sanh xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Đây là cơ sở các mạng trong lòng địch, nơi tiếp tế tiền, thuốc, lương thực cho chiến khu, phục vụ kháng chiến.

Vào những năm cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt, năm 1968, mẹ chú Tư Lương tiễn người con gái 16 tuổi và người con trai 14 tuổi thoát ly tham gia kháng chiến. Người con trai ấy là chính là chú Tư Lương. Là thế hệ thứ sáu tiếp tục đi theo con đường cách mạng. Đầu tháng 4 năm 1968, chú Tư Lương tham gia kháng chiến tại Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam, làm việc tại Thông tấn xã giải phóng. Do được đào tạo nghiệp vụ điện báo viên các trận đánh nên chú Tư tham gia rất nhiều chiến dịch lớn…

Đồng chí Nguyễn Đô Lương phát biểu trong ngày họp mặt truyền thống Trung Huyện – Chợ Lớn Đồng chí Nguyễn Đô Lương phát biểu trong ngày họp mặt truyền thống Trung Huyện – Chợ Lớn

Sau giải phóng, năm 1975 chú Tư Lương được cử đi học tại Trường Bổ túc Công nông II Thủ Đức. Năm 1980, chú thi đậu vào ngành xây dựng, Trường Đại học Bách khoa TPHCM. Năm 1986, đất nước bước vào công cuộc đổi mới, chú Tư tốt nghiệp, nhận bằng kỹ sư xây dựng và được phân công về làm việc tại Quận 8, giữ nhiệm vụ Trưởng phòng xây dựng, rồi Trưởng phòng Quản lý đô thị. Năm 1998, chú Tư là Ủy viên chuyên trách UBND Quận 8. Năm 2003, chú được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND Quận 8; được bầu là Chủ tịch UBND Quận 8 năm 2004.

Trước đây, Quận 8 là vùng đất vắng vẻ, cỏ mọc um tùm, giờ Quận 8 có nhiều thay đổi, trở thành đô thị sầm uất và ngày càng phát triển, không thể không kể đến công lao của chú Tư Lương trong việc chỉ đạo thực hiện các dự án quy hoạch, chỉnh trang đô thị, đầu tư xây mới và cải tạo trường học; nâng cấp cải tạo đường phố, mở rộng cầu,… giúp giảm bớt tình trạng tai nạn, kẹt xe.

Đầu năm 2007, chú Tư Lương được điều động làm Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM. Đây là công việc vừa mới mẻ vừa phức tạp nhưng chú Tư đã nỗ lực không ngừng, cùng anh em trong Ban nghiên cứu, tìm tòi, xây dựng ý tưởng, thực hiện quy hoạch, được lãnh đạo thành phố đánh giá cao. Từ đó tạo tiền đề phát triển đường sắt đô thị thành phố trong tương lai.

Đồng chí Nguyễn Đô Lương (thứ 5 từ trái qua) thăm Mẹ VNAH Ngô Hồng Hạnh, Phường 14, Quận 8 Đồng chí Nguyễn Đô Lương (thứ 5 từ trái qua) thăm Mẹ VNAH Ngô Hồng Hạnh, Phường 14, Quận 8

Cũng trong suốt quá trình công tác, chú Tư Lương đã vận động xây dựng hơn 300 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn TPHCM và các tỉnh vùng căn cứ kháng chiến xưa. Đến năm 2014, chú được nghỉ hưu theo chế độ nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác tại địa phương, với vai trò là Phó Chủ nhiệm, rồi Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Quận 8. Tháng 3/2019, chú là Ủy viên thường vụ Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP, Phó ban liên lạc Hội đồng hương Đức Hòa, Long An. Với vai trò này, chú cùng đồng đội đã vận động đóng góp xây dựng những con đường nông thôn sạch đẹp, xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, tình thương cho bà con quê mình.

Dành trọn cuộc đời mình cho cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước thời bình, thế nhưng khi nghỉ hưu chú tiếp tục truyền ngọn lửa cách mạng, lòng yêu nước ấy cho con cháu, cho các em đoàn viên, thanh niên thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề về lịch sử cách mạng của đất nước, thành phố và Quận 8,… thu hút hàng ngàn học sinh các trường THPT trên địa bàn quận tham gia. Qua những buổi “truyền lửa” của chú đã giúp thế hệ trẻ biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những thành quả cách mạng do cha ông để lại; giúp các em hiểu hơn về quá trình hình thành căn cứ cách mạng, những đau thương, mất mát và sự hy sinh to lớn của thế hệ đi trước. Từ đó, rèn luyện trưởng thành, thấm đậm hơn tình yêu quê hương đất nước, hiểu rõ trách nhiệm đối với địa phương và đơn vị công tác. Bên cạnh đó, chú Tư còn phối hợp cùng Ban tuyên giáo và Quận đoàn 8 xây dựng kế hoạch định hướng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ từ nay đến năm 2025.

Phát huy truyền thống cách mạng tốt đẹp, những thành viên gia đình chú Tư Lương luôn gương mẫu trong công tác và cuộc sống. Vợ chú, cô Lê Thị Hồng Phúc là Chi ủy viên Chi bộ khu phố 2, Ủy viên Hội Chữ thập đỏ Phường 5, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tấm lòng vàng Quận 8, tích cực với công tác xã hội từ thiện, vận động giúp đỡ nhiều hoàn cảnh nghèo khổ, khó khăn. Truyền thống gia đình, sự gương mẫu của cô chú là tấm gương sáng để giáo dục các con cháu học tập và làm theo. Bốn người con chú đều tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, hai người là đảng viên.

Với những đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, sống trọn vẹn, nghĩa tình với đất nước, với nhân dân, chú Nguyễn Đô Lương được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng ba (năm 1979); Huân chương Quyết thắng hạng nhất (năm 1974); Huân chương Lao động hạng ba (2012); Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng (năm 2016) và và nhiều bằng khen của các cấp, ngành; là gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cấp Quận và thành phố năm 2018, 2019.

Anh Nguyễn Minh Thiện, Ủy viên thường vụ Quận đoàn 8 - con trai chú Tư Lương chia sẻ: “Ông, bà, cha, mẹ tôi là tấm gương sáng về truyền thống cách mạng, về ý chí vượt khó vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Truyền thống gia đình, tình yêu thương, sẻ chia là hành trang quý báu mà mỗi thành viên luôn mang theo làm động lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân”.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo