Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người thực hiện giám sát phải là người trong cuộc, phải dựa vào dân để giám sát

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung (đứng) phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 8/1, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị Thường trực Thành ủy giao ban với MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị, xã hội TPHCM quý IV năm 2019 với chuyên đề “Giải pháp khắc phục những tồn tại để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị, xã hội”. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung chủ trì hội nghị.

Trong năm qua, hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp TP được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy, hỗ trợ tích cực và có hiệu quả của UBND các cấp, cũng như huy động được sự tham gia của các luật sư, luật gia, các chuyên gia trên các lĩnh vực được chọn giám sát. Qua giám sát, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp TP đều có văn bản thông báo kết quả giám sát và kiến nghị, đề xuất cụ thể gửi cơ quan, đơn vị được chọn giám sát.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát đã trở thành một hoạt động thường xuyên, trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp bám sát chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền của địa phương, những vấn đề xã hội và nhân dân quan tâm, bức xúc để thực hiện giám sát hàng năm. Đồng thời, gắn giám sát với nhiệm vụ lắng nghe ý kiến nhân dân góp ý xây dựng TP, vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật, qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức, bảo vệ lợi ích của Nhà nước,  hạn chế vi phạm pháp luật.

Qua giám sát, đã góp phần phát hiện những sai sót, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, kịp thời sửa đổi, điều chỉnh, kiến nghị những quy định không hoặc chưa phù hợp góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội; giúp cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết kịp thời, có kết quả nhiều ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân, những vấn để phát sinh từ cơ sở, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp; phát huy dân chủ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu cũng nhìn nhận hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội vẫn còn những hạn chế như: việc triển khai giám sát cá nhân cán bộ, đảng viên còn lúng túng về phương pháp và cách làm; công tác tham mưu triển khai các nội dung, công tác giám sát chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu do hạn chế về năng lực, trình độ, kinh nghiệm…

Quang cảnh hội nghị giao ban Quang cảnh hội nghị giao ban

Để công tác giám sát đạt hiệu quả cao trong những năm tiếp theo, các đại biểu đề nghị cần có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, lãnh đạo MT, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn và phối hợp tổ chức thực hiện chương trình giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Bên cạnh đó, cần lựa chọn vấn đề giám sát phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, trong đó cần tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc như chương trình, dự án, chính sách ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhân dân; các vấn đề liên quan đến quản lý tài chính, đất đai, cải cách thủ tục hành chính, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, xâm hại phụ nữ và trẻ em…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho rằng MTTQ Việt Nam TP cần có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội để công tác giám sát được hiệu quả hơn. “Để công tác giám sát đạt được hiệu quả, người thực hiện giám sát phải là người trong cuộc, và phải dựa vào dân, vào các đảng viên hưu trí hoặc những người có uy tín trong dân cư để thực hiện công tác giám sát.”- Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung nhấn mạnh và bày tỏ người giám sát thường có tâm lý ngại va chạm khiến công tác giám sát gặp trở ngại.

Từ những hạn chế trên, trong năm 2020, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đề nghị MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị, xã hội cần tăng cường vai trò trong giám sát phản biện xã hội; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại địa phương cần phải gắn với nhiệm vụ trọng tâm của TP. Ban Dân vận Thành ủy có hướng dẫn để Ban Dân vận các cấp ủy chủ trì đánh giá công tác giám sát, phản biện tại cơ sở, có giao nhiệm vụ và tìm các hướng tháo gỡ vướng mắc còn tồn tại hiện nay. Bên cạnh đó, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TP cần có cẩm nang hướng dẫn công tác phản biện, giám sát xã hội.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo