Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người dân TP Thủ Đức chung sức, đồng lòng, hỗ trợ nhau vượt qua dịch bệnh

Cô Trần Thị Thanh Thủy tặng quà cho gia đình khó khăn

(Thanhuytphcm.vn) - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, những khó khăn cũng từ từ ập đến với công nhân, lao động tự do các hộ gia đình nghèo khó, già yếu, neo đơn... Phát huy bài học “lấy sức dân lo cho dân”, đây cũng là lúc tinh thần chung sức, chung lòng của Nhân dân hiệp lực cùng chính quyền chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn hơn để cùng nhau vượt qua dịch bệnh…

Giây phút cuối vẫn quan tâm đến người dân khốn khó

Với tinh thần nhường cơm, sẻ áo, những ngày này Bếp cơm nghĩa tình của Hội LHPN phường Bình Trưng Đông sáng đèn nhiều hơn. Số lượng các suất ăn được các bà, các mẹ và chị thực hiện đều đặn hơn ngày thường. Đây cũng là lúc có nhiều tình nguyện viên đủ mọi lứa tuổi cùng nhau nhặt rau, vo gạo nấu những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng để phục vụ các cán bộ chiến sĩ trực tại các chốt cách ly, đội ngũ y bác sĩ, người khó khăn…

Cô Trần Thị Thanh Thủy, thành viên sáng lập Bếp cơm nghĩa tình chia sẻ: Từ khi thành lập bếp đến nay có rất nhiều cá nhân hảo tâm đến ủng hộ bếp và thường xuyên đồng hành cùng bếp. Nhưng đặc biệt nhất, cảm động nhất với các chị em những ngày này đang thực hiện lời giao ước cuối cùng của một cá nhân hảo tâm không may vừa qua đời vì bệnh dịch Covid-19.

“Trước khi qua đời, từ lòng từ tâm của mình, cô ấy đã tin tưởng, gửi gắm các chị em trong Bếp cơm nghĩa tình mỗi ngày nấu những suất ăn ngon đem đến trao tận tay lực lượng tuyến đầu chống dịch, người nghèo, công nhân thuê phòng trọ… trong vòng 7 ngày. Vì vậy khi chế biến những món ăn này, các chị em của bếp không chỉ chăm chút mà còn nghẹn đắng lòng xen lẫn cảm phục tình cảm quý giá của cô ấy dù đến giây phút cuối vẫn quan tâm đến người dân khốn khó và lực lượng tuyến đầu chống dịch” - cô Trần Thị Thanh Thủy xúc động cho biết.

Không chỉ nấu những suất cơm chất lượng, Bếp cơm nghĩa tình của Hội LHPN phường Bình Trưng Đông còn hỗ trợ các khu phong tỏa, cách ly, hộ gia đình khó khăn lương thực, thực phẩm thiết yếu với hy vọng sẽ chia những khó khăn, cùng thành phố sớm chiến thắng dịch bệnh.

Cùng nhau chăm lo cho những người cùng khổ

Mới 2 giờ sáng, nhưng xóm trọ ở Khu phố 2, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đã nhộn nhịp người qua lại. Các anh thanh niên mạnh khoẻ nhất của xóm được bố trí “tập thể dục” buổi sáng bằng việc vận chuyển những bao gạo, trái cây, rau củ quả từ xe cứu trợ của đồng bào cả nước gửi về vào điểm tập kết. Còn các chị thì cùng nhau phân chia ra từng phần để đi hỗ trợ các bếp ăn 0 đồng, người dân trong các khu cách ly phong tỏa của phường.

Từ đầu mùa dịch đến nay, xóm trọ Khu phố 2 phát sinh công việc mới là cùng chăm lo cho những người cùng khổ, cùng ở trọ như mình, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn cùng vượt qua dịch bệnh. Thời gian đầu mỗi nhà đóng góp một ít, ai có nhiều đóng nhiều. Nhưng về sau kinh phí của xóm cạn kiệt, người dân khó khăn vẫn còn nhiều, xóm tiếp tục dùng mọi mối quan hệ quen biết của mình, cả xóm cùng nhau đi vận động, kêu gọi các cá nhân hảo tâm đóng góp ủng hộ. Có người nhờ bà con ở quê gửi vào, có người vận động bạn bè, người thân hỗ trợ… Kết quả đến nay, xóm trọ này đã vận động mấy chục tấn rau củ quả, cá thịt và gạo… với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn.

Chị Hiếu Nhi cùng người dân xóm trọ chuẩn bị đồ hỗ trợ người nghèo Chị Hiếu Nhi cùng người dân xóm trọ chuẩn bị đồ hỗ trợ người nghèo

Chị Phạm Thị Hiếu Nhi, thành viên trong xóm nhà trọ cho biết hôm nay nhóm mình vừa đi hỗ trợ lần thứ 3 với 150 phần quà cho xóm trọ bị phong tỏa cầu cứu xóm chị giúp đỡ. Cũng theo chị Hiếu Nhi, dịch đến, cả xóm bị phong tỏa, thấy ai cũng gặp khó khăn nên chị và mọi người trong xóm nhà trọ cùng chung tay hỗ trợ cho bà con khó khăn sớm vượt qua khó khăn trong thời điểm này, qua đó góp phần giúp bà con trong xóm, trong phường an tâm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội tại nhà để chống dịch.

Người “mẹ” và 64 người con

“Các con cứ yên tâm ở lại đây, có cháo ăn cháo, có rau ăn rau mẹ sẽ không các con đói đâu mà lo” – Đó là lời động viên, chia sẻ của cô Nguyễn Tuyết Anh - chủ nhà trọ Nguyễn Văn Tư, phường Linh Trung, TP Thủ Đức với các công nhân đang thuê trọ ở nhà của mình có ý định về quê.

Cô Nguyễn Tuyết Anh - chủ nhà trọ Nguyễn Văn Tư, phường Linh Trung, TP Thủ Đức phát quà cho các gia đình Cô Nguyễn Tuyết Anh - chủ nhà trọ Nguyễn Văn Tư, phường Linh Trung, TP Thủ Đức phát quà cho các gia đình

Nhà trọ cô Tuyết Anh có gần 100 nhân khẩu lớn, bé đã ở trọ suốt nhiều năm nay. Trong đó có 64 người lớn đang đi làm. Từ khi dịch bùng phát, công việc không ổn định nên có nhiều gia đình bàn tính về quê tránh dịch… Cô Tuyết Anh nghe được, thế là cô đã kịp động viên mọi người ở lại vì đường xá xa xôi, có nhiều nguy hiểm. Việc ai ở đâu ở yên đó cũng góp phần hỗ trợ chính quyền trong công tác phòng chống dịch. Đến nay, nhà trọ của cô còn đủ 100% “quân số”. Nhà nào khó khăn cô giảm 100% tiền thuê phòng và hỗ trợ lương thực, thực phẩm để mọi người yên tâm ở lại thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 cũng như giãn cách xã hội.

Cô Tuyết Anh chia sẻ: “Từ lâu mấy đứa nhỏ thuê trọ khu này xem cô như mẹ của chúng nên mình nỡ lòng nào thấy các con khó khăn mình không giúp chúng nó”. Thế là không chờ chính quyền vận động, từ 3 tháng nay cô đã chủ động giảm và miễn cho các gia đình khó khăn, tiền trọ thu không đủ cô lấy cả lương hưu của mình để mua lương thực, thực phẩm dành hỗ trợ cho khu nhà trọ…

Chị Nguyễn Thị Lệ - một trong những người thuê trọ tâm sự: “Chúng mình là những công nhân xa quê từ mọi miền đất nước tập trung về đây, được cô Tuyết Anh quan tâm từng miếng ăn, giấc ngủ. Thấy dịch bệnh khó khăn cô đi xin từng bó rau, gói mì về hỗ trợ cho các nhà. Con cái chúng tôi ở đây còn được mẹ dạy chữ, cho ăn uống khi bố mẹ đi làm về chưa về kịp. Trong khi giá phòng trọ các nơi đều tăng thì hơn 5 năm nay cô vẫn giữ nguyên giá cũ... Không những thế cô luôn quan tâm, hỏi thăm từng nhà và khó khăn gì cô sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Vì vậy, với mình cũng như nhiều người ở trọ của nhà mẹ từ lâu xem cô như “người mẹ thứ 2” của mình”.

Đến nay, trong từng khu dân cư, khu phong tỏa, khu cách ly, vai trò của Nhân dân được phát huy. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Nhân dân TP Thủ Đức đã góp một phần cùng chính quyền hỗ trợ lẫn nhau để chung sức đồng lòng và tin tưởng, trong thời gian ngắn nhất, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi…

Chí Lộc


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo