Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Người dân lên án hành vi núp bóng, nhân danh lòng yêu nước để gây rối, vi phạm pháp luật

Nhiều người tụ tập, tuần hành, gây mất trật tự, tắc đường trên phố đi bộ Nguyễn Huệ ngày 10/6. (Ảnh: An Phú)

(Thanhuytphcm.vn) - Đông đảo trí thức, sinh viên và các tầng lớp nhân dân đã bày tỏ thái độ không đồng tình với những người lợi dụng việc tụ tập đông người để gây mất an ninh trật tự, làm ách tắc giao thông, thậm chí dẫn đến đập phá tài sản và chống lại lực lượng chức năng ở một số địa phương trong hai ngày 9 và 10/6. Nhiều ý kiến đồng tình với việc kiến nghị, góp ý kiến xây dựng và hoàn thiện dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu) nhưng cũng lên án hành vi lợi dụng, núp bóng, nhân danh lòng yêu nước để gây rối, đập phá, vi phạm pháp luật.

* Thạc sĩ Lê Thị Ái Nhân, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM: Hành động quá khích không thể gọi là lòng yêu nước

Những hành động gây rối tại một số địa phương, trong đó có hành vi đập phá, quá khích tại tỉnh Bình Thuận đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, đến an ninh, trật tự xã hội. Chúng ta có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước và yêu nước cần thể hiện đúng nơi, đúng lúc, đúng mức độ, không để kẻ xấu kích động, lợi dụng. Những hành vi, hành động quá khích như đốt xe, đập phá không thể gọi là lòng yêu nước mà rất đáng ngại, vi phạm pháp luật. Mạng xã hội lan truyền nhanh hình ảnh này gây hoang mang trong dư luận xã hội. Điều đáng lo là việc không hiểu biết sẽ cổ súy cho những hành vi vi phạm pháp luật. 

Tôi nghĩ rằng chúng ta hãy yêu nước một cách tỉnh táo, không để lòng tốt, lòng yêu nước bị lợi dụng; phải cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng. Đó là tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, không nghe theo và không làm theo lời xúi giục của kẻ xấu. Khi dùng mạng xã hội không nên share hoặc like những nội dung kích động; không tham gia các hành động trái pháp luật.

* Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Phạm Ngọc Hưng: Cần ổn định tư tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Qua sự việc ngày 10/6 cho thấy, việc thể hiện nguyện vọng của dân chúng là có thật và người dân muốn tụ tập bày tỏ nguyện vọng trong ôn hòa, không muốn đập phá. Tuy nhiên, trong quá trình người dân tụ tập bày tỏ nguyện vọng có những kẻ xấu trà trộn bên trong làm xấu đi tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước, kể cả việc bày tỏ nguyện vọng của người dân cũng xấu đi. Chẳng hạn, đối với người dân có ý kiến là bỏ dự án Luật Đặc khu luôn hoặc bỏ việc cho thuê đất 99 năm nhưng một số đối tượng lợi dụng, kích động, từ đó gây ra cảnh đập phá, đốt xe như ở Bình Thuận là rất sai lầm, không giúp ích gì cho việc bày tỏ nguyện vọng của người dân.

Sự việc xảy ra trong những ngày qua là do người dân lo ngại về lãnh thổ Việt Nam bị xâm hại khi chúng ta thành lập 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước chưa giải thích hết về việc hình thành 3 đặc khu này cho người dân biết, người dân chưa được thảo luận nhiều, báo chí cũng chưa giải thích, phân tích rõ ràng. Điều này dẫn đến ý Đảng và lòng dân chưa hòa quyện với nhau nên xảy ra sự việc này. Do chúng ta chưa làm tốt công tác chính trị, tư tưởng để người dân an tâm mà dự kiến thông qua luật có tính nhạy cảm như Luật Đặc khu sẽ dẫn đến sự việc không tốt. Rất may là hiện nay Quốc hội đã lùi lại để giải thích cho người dân hiểu.

Để ổn định tình hình hiện nay, các cơ quan an ninh phải tìm ra những kẻ quấy rối, kích động, tách ra khỏi dòng người tụ tập đông người và bắt ngay, tránh để các đối tượng này lợi dụng để phá hoại. Mặt khác, đối với các cơ quan quản lý nhà nước cần làm tốt công tác tuyên truyền, cơ quan thông tấn, báo, đài và tổ chức công đoàn của các doanh nghiệp (DN) giải thích cho công nhân giữ vững trật tự, sản xuất, tránh để xảy ra những biến động. Đối với các DN không nên để nhân viên, công nhân bị kẻ xấu lợi dụng, cố gắng giữ bình tĩnh, giữ ổn định sản xuất tại DN vì nó gắn với quyền lợi, miếng cơm manh áo của mình. Bởi vì, một ngày nhà máy, xí nghiệp ngưng trệ sẽ ảnh hưởng đến tiền công, tiền lương công, nhân viên; sản xuất bị ngưng trệ sẽ ảnh hưởng đến đơn hàng xuất, nhập khẩu, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế đất nước. Hơn lúc nào hết cần ổn định tư tưởng cho các DN, nhà đầu tư là việc làm quan trọng và toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc để giải quyết.

Dòng người xuống đường đi ngang khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM sáng 10/6. (Ảnh: Quốc Việt) Dòng người xuống đường đi ngang khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM sáng 10/6. (Ảnh: Quốc Việt)

* Ông Nguyễn Thái Linh, Giám đốc Công ty TNHH Giấy Vi tính Liên Sơn: Nâng cao ý thức đề phòng, bảo vệ công ty, công nhân

Những cuộc tụ tập đông người tuần hành xảy ra ngày 10/6, nếu manh động, lan rộng khắp nơi sẽ rất nguy hiểm cho tình hình kinh tế, chính trị, khiến mọi hoạt động của DN bị tê liệt về sản xuất và lưu thông hàng hóa. Đó là chưa kể những người lợi dụng đi quậy phá, đốt phá gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Trước sự việc một số người dân TPHCM và các tỉnh, thành phố xuống đường tuần hành để bày tỏ thái độ về dự án Luật Đặc khu ngày 10/6, Công ty đã họp để nhắc nhở cán bộ, công nhân viên không nên nghe lời kích động, lôi kéo tham gia các cuộc tuần hành không mang tính chất gì, không rõ ràng,… Cũng như khuyến cáo cán bộ, công nhân viên nâng cao ý thức đề phòng, bảo vệ công ty tránh trường hợp một số người quá khích đi vào DN, vào các khu công nghiệp để đốt phá nơi sản xuất như đã từng xảy ra cách đây mấy năm.

* Sinh viên Đinh Thị Ngọc Ánh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Phải tìm hiểu kỹ các sự việc

Việc nhiều người tụ tập đông người trái phép để gây mất an ninh trật tự, thậm chí đập phá cơ quan Nhà nước hai ngày qua không chỉ làm cho mọi việc trở nên căng thẳng, rắc rối hơn, gây thiệt hại cho xã hội mà còn làm cho người nước ngoài có cái nhìn không thiện cảm về người dân Việt Nam.

Hiện nay sinh viên sử dụng mạng xã hội rất nhiều và sinh viên rất dễ bị kích động từ các thông tin trên mạng xã hội. Mỗi lần vào facebook em thường thấy lời rủ đi tụ tập đông người để gây mất an ninh trật tự. Qua thông tin trên mạng và lời kể các các bạn khác, em thấy có những sinh viên rất dễ bị lôi kéo vào các việc làm này khi người ta đánh vào tâm lý sinh viên với nhiều lời dụ dỗ khác nhau, trong đó có lời dụ dỗ tham gia tụ tập gây rối là thể hiện lòng yêu nước. Em nghĩ rằng, sinh viên mình đã có kiến thức và hiểu biết nhất định nhưng vẫn phải tìm hiểu kỹ các sự việc nếu không sẽ bị kẻ xấu lừa, xúi giục tham gia các cuộc tụ tập đông người để gây mấy an ninh trật tự.

* Chị Nguyễn Thùy Ngân, ngụ Phường 8, Quận 5: Các đối tượng phản động thường lợi dụng những người thiếu hiểu biết để làm những việc sai trái

Người dân có quyền được nêu lên ý kiến, quan điểm của mình về dự thảo Luật Đặc khu, vì Luật này có tác động trực tiếp đến người dân. Nếu việc bày tỏ thái độ một cách văn minh nên được ủng hộ còn những hành động quá khích là không nên vì khi quá khích chúng ta rất dễ bị thành phần xấu, phản động lợi dụng gây mất trật tự xã hội và cũng không giải quyết được vấn đề. Các đối tượng phản động thường lợi dụng những người thiếu hiểu biết để làm những việc sai trái. Nhiều thông tin trên mạng không được kiểm định nên người dân phải biết lựa chọn thông tin, đọc những thông tin chính thống, tìm hiểu kỹ, tỉnh táo trước khi lên tiếng hoặc thể hiện thái độ của mình về một vấn đề nào đó. Theo tôi, việc Quốc hội lùi thời gian xem xét Luật đặc khu cho thấy, Chính phủ đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân; các ý kiến hợp lý của người dân cũng tác động đến quyết định của Chính phủ.

S.Hải – Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo