Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người cựu chiến binh trung kiên, trọn nghĩa thủy chung với đồng đội

Cựu chiến binh Nguyễn Viết Quản.

(Thanhuytphcm.vn) - Là một người lính Cụ Hồ, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thấm vào cựu chiến binh Nguyễn Viết Quản, ngụ tại Phường 2, Quận 6 một cách tự nhiên. Nhưng trên hết, trong tất cả những việc ông làm, ông học và làm theo Bác ở việc giữ lời hứa, nói đi đôi với làm.

Luôn đau đáu về lời thề trước khi xung trận của cả đơn vị: “Sau này đất nước thống nhất, ai là người còn sống nhớ đi tìm người đã mất đưa về quê cha đất tổ”, hơn 40 năm qua, từng gương mặt của các đồng đội cùng lời dặn dò ấy cứ văng vẳng bên tai; như lời gọi, lời giục giã để chú thực hiện di nguyện của người đã mất cũng là tâm nguyện của chính bản thân mình.

Vì thế, sau khi nghỉ hưu tại Công an Quận 6, cựu chiến binh Nguyễn Viết Quản bắt tay ngay vào việc đi tìm hài cốt đồng đội đã hy sinh tại chiến trường xưa. Để có kinh phí thực hiện tâm nguyện đó, ông cùng các thành viên trong gia đình bỏ ống heo tiết kiệm với 10% thu nhập hàng tháng. Làm theo mệnh lệnh trái tim, ông không nhận bất cứ lời cảm ơn hay sự đài thọ bằng vật chất của thân nhân liệt sĩ.

Hơn 12 năm qua, ông dành thời gian và tiền bạc, trực tiếp trở lại những vùng đất nơi đơn vị mình chiến đấu trước đây và lặn lội tới các nghĩa trang để tìm và xác minh đồng đội. Tập bản đồ vẽ nơi ông chôn cất đồng đội đã vơi đi, hồ sơ hài cốt liệt sĩ ngày càng dày lên, những chuyến vào Nam ra Bắc ngày càng nhiều. Thời gian qua, 111 hài cốt liệt sĩ đã được ông tìm về, trong đó có 44 hài cốt được đưa về quê cha đất tổ. Những cánh thư chuyển đi, những lời nghẹn ngào nhận lại, những giọt nước mắt mừng, tủi của người thân đồng đội cùng với lời thề năm nào là động lực để người cựu chiến binh tiếp tục trèo đèo, lội suối đi tìm hài cốt các liệt sĩ.

Chưa hết, ông và gia đình còn luôn đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng, các hoạt động xã hội từ thiện như ủng hộ kinh phí xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, trao học bổng, chăm lo cho người dân và đặc biệt là đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Tính riêng giai đoạn 2016 - 2021, tổng kinh phí thực hiện trị giá trên 600 triệu đồng.

Có thể nói, gia sản lớn nhất đối với cựu chiến binh Nguyễn Viết Quản hiện nay đó chính là những chiếc tủ lưu trữ hồ sơ đồng đội, những ân tình mà thân nhân liệt sỹ gửi trao, và cả những ghi nhận của hệ thống chính trị các cấp, với mong muốn tấm gương kiên trung, trọn nghĩa thủy chung với đồng đội của cựu chiến binh Nguyễn Viết Quản lan tỏa ngày một nhiều hơn giữa đời thường.

Minh Châm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo