Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người Bí thư, Trưởng ấp với mô hình “5 trái, 5 phải”

Đồng chí Đỗ Thành Như (trái) cùng gặp gỡ, vận động bà con xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp

(Thanhuytphcm.vn) - Chi bộ ấp Phước Hưng, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi có 44 đảng viên. Ấp có 789 hộ dân. Để tạo được mối quan hệ tốt, tình đoàn kết ở khu dân cư, đồng chí Đỗ Thành Như với vai trò là Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp đã có sáng kiến thực hiện mô hình “5 trái, 5 phải”. Với mô hình này, mỗi đảng viên quản lý 5 hộ gia đình bên trái và 5 hộ gia đình bên phải nhà của mình, từ đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương, tạo được tình đoàn kết ở khu dân cư…

Để thực hiện mô hình này, đồng chí Đỗ Thành Như chia sẻ, các đồng chí trong Chi ủy phải nắm chắc tình hình thực trạng từng hộ dân và trình độ, năng lực, uy tín của từng đảng viên để phân công giao nhiệm vụ. Các đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình được xác định “là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng”, phải tích cực theo dõi, khi cần, yêu cầu đảng viên báo cáo về thực hiện nhiệm vụ được phân công phụ trách hộ dân tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hoặc đột xuất khi cần.

Kết quả, hầu hết đảng viên được phân công phụ trách nhóm hộ gia đình đều có ý thức, trách nhiệm, gương mẫu chấp hành hành sự phân công của tổ chức Đảng, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình là người sống gần gũi, hàng ngày với hộ dân mà mình phụ trách. Vì vậy, đối với những hộ có vấn đề bức xúc, phức tạp nảy sinh, đảng viên đã kịp thời giảng hòa hay phản ánh với cấp trên để có biện pháp tháo gỡ, có hướng giải quyết kịp thời, tránh nghi ngờ, mất đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm được phát huy, giúp đỡ nhau trong lúc gặp rủi ro, khó khăn, hoạn nạn... Ngoài ra, các hộ gia đình được đảng viên thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, động viên, giải thích đúng, sai cũng đã  thực hiện tốt nghĩa vụ đối với chính quyền, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương...

Chia sẻ khi thực hiện mô hình “5 trái, 5 phải”, đảng viên Nguyễn Thị Liễu cho biết: Để thực hiện mô hình hiệu quả, đảng viên phải có trách nhiệm, quan tâm sâu sát trong việc vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đồng thời, khi là chòm xóm của nhau, còn phải có tình đoàn kết, vận động người dân bằng tình làng, nghĩa xóm...

Còn đảng viên Lê Hồng Nhân thì cho hay do là công an nên thường xuyên vận động bà con chấp hành tốt luật giao thông đường bộ khi đi ra đường; thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mạnh dạn tố giác tội phạm, cùng công an giữ gìn tốt an ninh trật tự,… từ đó đã tạo được lòng tin của bà con Nhân dân.

Kinh nghiệm thực tế của các đảng viên cũng cho biết việc phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương, tạo tốt tình đoàn kết ở khu dân cư, tạo được sự gần gũi giữa cán bộ với quần chúng nhân dân. Đảng viên Nguyễn Hồng Cảnh cho rằng để vận động người dân, hàng ngày gặp bà con, có thể ngồi uống trà, cà phê, để cùng “to, nhỏ” tâm sự với bà con sẽ giúp họ biết và cùng thực hiện được hiệu quả.

Từ sáng kiến hay trong việc thực hiện mô hình “5 trái - 5 phải”, đến nay, Chi bộ ấp Phước Hưng ngày càng vững mạnh. Các phong trào của ấp đều đạt yêu cầu như: 100% hộ gia đình đăng ký thu gom rác; 95% hộ gia đình sử dụng nước sạch. Nhiều hộ gia đình ý thức cùng chung tay với ấp gắn 17 mắt camera an ninh trước cổng nhà, chung tay giữ gìn an ninh trật tự. Người dân còn tích cực trồng 350 hoa chuông vàng, các loại hoa khác dọc hai bên đường trên các con đường của ấp, tạo mảng xanh, sạch, đẹp, ấp văn minh. Việc thực hiện mô hình “5 trái, 5 phải” được người dân đồng tình, ủng hộ bởi tính thiết thực của mô hình này.

Riêng bản thân đồng chí Đỗ Thành Như được nhiều người đánh giá hết sức tận tụy với dân, nói đi đôi với làm, thể hiện tinh thần tiết kiệm, cái gì có lợi cho dân thì làm, gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, luôn đề cao tính dân chủ và kỷ luật trong Đảng, thể hiện tính trung thực, trách nhiệm gắn bó với Nhân dân, đoàn kết, xây dựng chi bộ ấp  trong sạch, vững mạnh. Đồng chí là tấm gương điển hình trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021 của huyện Củ Chi.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo