Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người Bí thư Chi bộ khu phố tâm huyết, sáng tạo

Chú Nguyễn Xuân Sinh trao quà trung thu cho trẻ em khu phố

(Thanhuytphcm.vn) - Cống hiến, trách nhiệm đối với cộng đồng; sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến thật gần với nhân dân. Đó là hình ảnh của chú Nguyễn Xuân Sinh (sinh 1945), Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, Bí thư Chi bộ Khu phố 4, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Phường 3 Quận 8, đồng thời là Ủy viên thường vụ CLB.TTKC Quận 8.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại xã Hải Xuân, Móng Cái, Quảng Ninh, Nguyễn Xuân Sinh mồ côi cha từ khi còn trong bụng mẹ. Năm lên 6 tuổi, mẹ cũng qua đời vì bệnh, cậu bé Sinh được gia đình ngoại đùm bọc, nuôi dưỡng. Dù nhà rất nghèo nhưng cậu bé Sinh học rất giỏi. Năm 1956, cậu bé Sinh được nhận 4 mét vải nâu do Bác Hồ gửi tặng trẻ em mồ côi, được nhà trường chọn tham gia đoàn học sinh về tỉnh dự lễ mít tinh chào đón Bác Hồ về thăm, được vinh dự gặp Bác Hồ hai lần,… Tất cả những kỷ niệm đẹp đó đã thôi thúc trong lòng cậu bé tình yêu quê hương, đất nước và lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, với Bác Hồ kính yêu. Năm 1967, hưởng ứng Lời kêu gọi kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Bác Hồ, người thanh niên ấy sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Kết thúc cuộc hành quân vượt Trường Sơn từ Bắc vào Nam, ngày 30/6/1968 chú Nguyễn Xuân Sinh đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau ngày đất nước giải phóng, năm 1976, chú Sinh được chuyển về công tác tại Nhà máy Thủy tinh Hưng Phú đóng trên địa bàn Phường 2, Quận 8, trải qua các chức vụ như: Phó Giám đốc, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn suốt 28 năm, tham gia Ban Chấp hành Công đoàn Công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ 1998 - 2003. Và vinh dự được làm đại biểu chính thức tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ  IX nhiệm kỳ 2003-2008.

Năm 2006, chú Sinh được nghỉ hưu theo chế độ. Nhưng với trách nhiệm của một đảng viên, năm 2007 chú tiếp tục tham gia công tác địa phương khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, tham gia cấp ủy khu phố. Chú tích cực vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Năm 2012, chú đảm nhận vai trò Bí thư và năm 2013 chuyển qua làm Trưởng ban điều hành khu phố. Từ 2014 đến nay là Bí thư chi bộ khu phố.

Những năm làm trưởng ban điều hành, chú Sinh luôn hướng dẫn nghiệp vụ cho tổ trưởng tổ dân phố, soạn sẵn các biểu mẫu báo cáo, biên bản họp để các tổ thống nhất thực hiện. Sắp xếp tham dự đầy đủ các buổi họp tổ dân phố để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của bà con nhân dân, kịp thời phản ánh lên cấp trên xem xét, giải quyết, tránh việc khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Với vai trò Bí thư chi bộ, chú đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, phát huy vai trò trách nhiệm, sự tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, nhất là đảng viên nơi cư trú. Cùng với cấp ủy, đảng viên trong chi bộ bàn bạc xây dựng chuyên đề quý thiết thực nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt, nắn sửa tác phong của đảng viên.

Bên cạnh đó, chú cũng rất quan tâm đến việc giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên; chủ trì việc củng cố chi đoàn khu phố, từ chỗ chỉ có 1 đoàn viên năm 2012, đến năm 2016 chi đoàn đã phát triển được 18 đoàn viên hoạt động tốt. Hàng tháng, chú hỗ trợ 200.000 đồng để các em chi đoàn có chi phí tổ chức sinh hoạt; hướng dẫn chi đoàn hoạt động thiết thực phục vụ cho khu phố như: phân công đoàn viên làm thư ký, đọc tài liệu tuyên truyền trong các buổi họp tổ dân phố; xây dựng lực lượng nòng cốt trong đoàn viên thanh niên. Trong 6 năm qua, chú trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ 4 em đoàn viên ưu tú vào Đảng. Vốn là người nhiệt tình, năng động, dù đã hơn 73 tuổi, chú Sinh vẫn rất minh mẫn, tự mình đánh máy các văn bản, báo cáo, Nghị quyết lãnh đạo chi bộ, tài liệu sinh hoạt chuyên đề, tài liệu tuyên truyền.

Với nỗ lực cá nhân của chú và sự phấn đấu của đảng viên, nhiều năm qua, chi bộ Khu phố 4 phường 3 đạt “Trong sạch vững mạnh”. Năm 2014 chi bộ được chọn sinh hoạt điểm cho Quận ủy thực hiện chỉ thi 10/CT-TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tháng 6/2017 Chi bộ được Quận ủy chọn làm Đại hội Chi bộ điểm cho toàn quận và được đánh giá tốt, đạt yêu cầu để Quận ủy rút kinh nghiệm chỉ đạo Đại hội các chi bộ trong Quận.

Dù đảm nhận vai trò, vị trí nào, chú Sinh không có tư tưởng làm theo khuôn mẫu mà chuyển đổi linh hoạt, sát với thực tế khu phố. Chú thường xuyên nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong cách làm và mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của: hàng tháng sưu tầm, biên soạn tờ Thông tin Câu lạc bộ, gồm nhiều chuyên mục như: thông tin thời sự, tin tức của lãnh đạo phường, của Câu lạc bộ, tuyên truyền các tư liệu truyền thống lịch sử kháng chiến, biển đảo... phát cho từng hội viên, đến nay đã đến số thứ 107. Tiền in ấn, photo tài liệu đều do cá nhân chú bỏ ra. Ngoài ra, mỗi năm chú còn ủng hộ 3 triệu đồng để chăm lo cho các hội viên cao tuổi, khó khăn.

Mỗi cái Tết, chú đều vận động đảng viên đóng góp tặng quà cho các hộ nghèo, hộ nghĩa vụ quân sự; hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Suốt 4 năm qua, cùng chi bộ, chi đoàn vận động kinh phí tổ chức Tết trung thu cho trên 260 thiếu nhi không phân biệt giàu nghèo, kể cả cho các trẻ nhập cư, tạm trú. Việc làm này của khu phố được nhân dân rất hoan nghênh. Riêng phần chú, 3 năm qua đã nhận đỡ đầu một trẻ mồ côi cha mẹ, lo chi phí học tập và quần áo tết, tiết kiệm mỗi tháng 200.000 đồng để sau này lo cho em học đại học. Ngoài ra hàng tháng chú còn ủng hộ một hộ nghèo 200.000 đồng.

Với tâm niệm “Sống hết mình với Đảng, với đất nước, sống nghĩa tình với đồng chí, đồng đội và nhân dân” nên chú Nguyễn Xuân Sinh luôn được đảng viên chi bộ, hội viên Câu lạc bộ kháng chiến phường và nhân dân khu phố tin tưởng, quý trọng. Chú được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của phường, quận và thành phố, tiêu biểu như Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cấp Quận nhiều năm, gần nhất là năm 2018.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo