Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nghề điều dưỡng: Song hành cùng các bác sĩ trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế (bìa phải) và TS.BS. Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế (bìa trái) trao giải Nhất cho đội thi

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/5 được Hội đồng Điều dưỡng Thế giới chọn làm Ngày Điều dưỡng Thế giới để tưởng nhớ công lao của bà Florence Nightingale (1820 – 1910) – người khai sinh ra ngành Điều dưỡng và có nhiều công lao trong việc xây dựng ngành này. Bà là người đầu tiên đặt nền tảng về vệ sinh trong các cơ sở y tế, khẳng định tầm quan trọng của người điều dưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Song hành cùng các bác sĩ trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đó là người điều dưỡng. Những người với nụ cười hiền hậu và sự chăm sóc tận tâm, luôn yêu thương, chăm sóc người bệnh như chính người thân của mình. Đặc biệt với những cán bộ điều dưỡng công tác tại các bệnh viện mà người bệnh cần điều trị trong khoảng thời gian dài, điều dưỡng là người phải thực hiện công tác vừa chăm sóc về y tế và cả tinh thần để tâm lý người bệnh luôn ổn định, từ đó, có được giấc ngủ ngon để nhanh chóng phục hồi. Bên cạnh đó, người điều dưỡng   luôn sẵn sàng cùng người bệnh vượt qua những cơn đau cả về thể xác lẫn tinh thần trong quá trình điều trị.

Trong hai năm 2020 - 2021, hơn 20.000 điều dưỡng với trình độ từ sơ cấp đến sau đại học đã sát cánh cùng với các lực lượng y tế khác của ngành Y tế TP dồn toàn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngoài lực lượng y, bác sĩ thì đội ngũ nhân viên điều dưỡng không chỉ đảm nhận công việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mỗi người bệnh mà còn hăng hái thực hiện sứ mệnh của lực lượng nòng cốt trong phòng chống dịch tại bệnh viện và ở cộng đồng.

Điều dưỡng viên thực hiện công tác sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, phân luồng, hỗ trợ người bệnh khai báo y tế ngay từ cổng ra vào của từng bệnh viện, hỗ trợ công tác tiêm ngừa. Hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh khai báo y tế điện tử, khai thác kĩ lưỡng các yếu tố dịch tễ, phân luồng người bệnh để đảm bảo an toàn, phát hiện ca nghi nhiễm/ nhiễm để kịp thời cách ly, đòi hỏi những người điều dưỡng thực hiện công tác phải tập trung cao độ, bất kể điều kiện làm việc, thậm chí hi sinh thời gian bên gia đình vào những ngày nghỉ để thực hiện nhiệm vụ.

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 lực lượng y tế thành phố đã có hơn 6.000 người nhiễm bệnh và 1 điều dưỡng của ngành đã ra đi mãi mãi, qua đó, cho thấy  sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân là một nhiệm vụ vô cùng cao cả và thiêng liêng. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, từ bác sĩ đến những người điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên và các nhân viên y tế khác... phải cùng chung tay góp sức để tạo nên giá trị không chỉ trong khám, điều trị, chăm sóc người bệnh mà còn là mang giá trị nhân văn, xem bệnh nhân như người thân ruột thịt của mình.

Để tạo điều kiện cho đội ngũ điều dưỡng giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề, chuyên môn, hàng năm, Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội thi Điều dưỡng trưởng giỏi. Hội thi là một hoạt động đào tạo liên tục rất có ý nghĩa, là sân chơi bổ ích của tất cả các điều dưỡng trưởng khoa, các điều dưỡng viên được quy hoạch vị trí điều dưỡng trưởng khoa, nhân viên phòng điều dưỡng của các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM và các tỉnh khu vực phía Nam. Và chính là đội ngũ này là đội ngũ nòng cốt trong sự phát triển của ngành điều dưỡng TP trong cả hiện tại và tương lai.

Hội thi bắt đầu từ ngày 12/5/2021 và kết thúc vào ngày 12/5/2022 để chào mừng ngày Ngày Điều dưỡng Thế giới. Vòng chung kết xếp hạng Hội thi Điều dưỡng trưởng giỏi cấp Thành phố lần 7, năm 2021 – 2022, vừa diễn ra vào ngày 7/5/2022. Trải qua 3 vòng thi đấu tương ứng với 3 yêu cầu cần thiết của người điều dưỡng trưởng khoa, bao gồm: Vòng 1: “Vững chuyên môn”; Vòng 2: “Giỏi quản lý”; Vòng 3: Kỹ năng xử lý tình huống, 3 thí sinh đội A thuộc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Bình Dân đã xuất sắc giành Giải Nhất.

Thanh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo