Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên là góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ

(Thanhuytphcm.vn) - Qua thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong gần 90 năm - kể từ khi được thành lập vào ngày 3/2/1930 đến nay, mỗi đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đóng một vai trò đặc biệt - là một trong những  nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển lớn mạnh và việc thực hiện sứ mệnh lãnh đạo cách mạng của Đảng. Vai trò của người đảng viên cũng đã từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Do vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên luôn là một yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, cấp bách thuộc về công tác xây dựng Đảng của mỗi tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là tại các chi bộ - nơi trực tiếp tổ chức sinh hoạt và triển khai thực hiện nhiệm vụ cho từng đảng viên.

Thực tế, chất lượng đảng viên là chất lượng con người, chất lượng công dân, chất lượng cán bộ nhưng với đòi hỏi cao hơn vì chất lượng đảng viên có tầm quan trọng quyết định đến chất lượng công tác lãnh đạo của Đảng. Trong suốt những chặng đường lãnh đạo cách mạng Việt Nam từ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đến thời kỳ đổi mới - hội nhập, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta luôn quan tâm, kịp thời ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Để thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định của Đảng, mỗi tổ chức cơ sở đảng cũng cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình.

Theo dự báo tình hình thế giới, trong nước sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức khó lường, tác động tới sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tác động, ảnh hưởng đến công tác tuyên giáo, công tác xây dựng Đảng. Chủ trương của Đảng được đề ra tại Đại hội lần thứ XII cũng xác định: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị, phù hợp với từng giai đoạn, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội… phù hợp với từng đối tượng theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả”. Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trên, cần thực hiện một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ đảng viên để góp phần thực hiện thành công chủ trương của Đảng.

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc việc tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng; đối với những chi bộ có cấp ủy hoặc có bí thư và phó bí thư (trường hợp chưa đủ điều kiện bầu chi ủy) thì phải duy trì sinh hoạt cấp ủy, hội ý giữa bí thư và phó bí thư trước khi tổ chức sinh hoạt. Việc duy trì sinh hoạt làm cho các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng và của chi bộ. Thông qua sinh hoạt chi bộ làm cho mọi đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên do Điều lệ Đảng quy định và các nhiệm vụ được chi bộ phân công; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết, thống nhất và tình thương yêu đồng chí trong nội bộ; cấp ủy nắm chắc tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên; có biện pháp cụ thể để xây dựng đội ngũ đảng viên và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Thứ hai, phải chú trọng công tác bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên và coi đây là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng. Hàng năm, các cấp ủy Đảng phải tiến hành rà soát tình hình đảng viên và khẩn trương xây dựng kế hoạch, có giải pháp quyết liệt để thực hiện nội dung công tác này. Mỗi đảng viên phải thấm nhuần và biết cách vận dụng sáng tạo học thuyết của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác và cuộc sống. Không nên coi việc học tập lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ chỉ là quyền lợi của cán bộ, đảng viên mà cần xác định đó là trách nhiệm của các cấp ủy nhằm đảm bảo nguồn lực con người cho đơn vị có đủ khả năng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; đồng thời, phải xác định việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ là nhiệm vụ quan trọng của cán bộ, đảng viên khi đang trong quá trình công tác.

Thứ ba, các cấp ủy Đảng và thủ trưởng cơ quan, đơn vị quan tâm đổi mới và thực hiện hiệu quả phương pháp đánh giá cán bộ, đảng viên kịp thời, khách quan, chính xác, thuyết phục. Hàng tháng, tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, chi bộ cần tiến hành đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đảng viên gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đảng viên đó. Kết quả đánh giá là cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm. Hàng quý, cần có đánh giá và biểu dương đối với những đảng viên thường xuyên hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được phân công và thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với những cán bộ, đảng viên còn hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hoặc có những biểu hiện sa sút khác thì chi bộ cần quan tâm, có biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ để tiến bộ. Việc đánh giá cán bộ, đảng viên được thực hiện thường xuyên, liên tục, đúng phương pháp và đảm bảo được thẳng thắn, khách quan sẽ tạo động lực rất lớn trong đội ngũ, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong công việc. Đồng thời, làm tốt công tác này sẽ khắc phục được tình trạng đánh giá chung chung, hình thức, né tránh các hạn chế, khuyết điểm hoặc nể nang, cào bằng làm giảm động lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát từ nhiều kênh đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và tính gương mẫu của đảng viên trong công tác và cuộc sống; nâng cao tính Đảng, tính kỷ luật cho đảng viên. Tổ chức đảng không chỉ thực hiện việc quản lý, lãnh đạo đảng viên trong công việc hàng ngày tại cơ quan mà phải đảm bảo thực hiện công tác quản lý, lãnh đạo đảng viên trong cuộc sống, tại nơi cư trú và trong các mối quan hệ, hoạt động xã hội của đảng viên. Các cấp ủy Đảng cần quan tâm đến việc giữ liên hệ với địa phương nơi đảng viên cư trú để nắm tình hình chứ không chỉ dừng lại ở việc gửi phiếu xác nhận vào mỗi dịp đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Mặt khác, cần quan tâm lắng nghe dư luận có liên quan đến đảng viên của đơn vị, có biện pháp phân tích đánh giá khách quan, chính xác các dư luận thiếu tích cực; khi đến mức cần thiết thì đưa ra thảo luận trong tập thể chi bộ để có hướng xử lý, khắc phục; tránh để sự việc diễn biến vượt mức kiểm soát, dư luận thì ồn ào trong khi chi bộ thì không có thông tin chính thức và đảng viên có dư luận cũng không được quan tâm giúp đỡ kịp thời.

Trong mọi hoạt động của tổ chức đảng tại đơn vị cần chú trọng phát huy tính Đảng, tính tự giác và tinh thần chịu trách nhiệm của đảng viên. Đồng thời, nâng cao tính tổ chức kỷ luật của đảng viên, đối với những trường hợp có biểu hiện hạn chế, khuyết điểm lặp đi lặp lại nhiều lần không được khắc phục triệt để hoặc dẫn đến sai phạm các quy định của Đảng thì cần có biện pháp xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh, khách quan.

Trịnh Thanh Toàn

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo