Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao năng lực quản trị tài nguyên nước tại TPHCM

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý tài nguyên nước.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/4, Lãnh sự quán Hà Lan tại TPHCM tổ chức tọa đàm quốc tế “Thương mại ngành nước, quản trị, tri thức, mô hình kinh doanh - tài chính”. Hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực nước và môi trường Việt Nam, Hà Lan cùng các sở, ngành, trường đại học TPHCM và các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra nhiều giải pháp về công tác quản lý nước bền vững; môi trường đô thị và các thách thức liên quan đến nước.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, bà Cora van Nieuwenhuizen, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan đánh giá cao việc Việt Nam đã chú trọng đến các vấn đề về quản lý tài nguyên nước và biến đổi khí hậu. Trong đó, đồng bằng sông Cửu Long có nhiều nét tương tự đồng bằng châu thổ của Hà Lan nên cần được quan tâm phòng chống xâm ngập mặn và quản lý nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, cung cấp nước sạch cho người dân góp phần thúc đẩy phát triển Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo nghiên cứu của Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan, mực nước biển dâng và sụt lún đất đã và đang gây ra những tác động không nhỏ đến TPHCM và các tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long như: xâm nhập mặn vào mùa khô, ngập lụt kéo dài vào mùa mưa, thiếu hụt nguồn nước sạch, ô nhiễm nguồn nước…

Theo bà Cora van Nieuwenhuizen, Hà Lan có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho TPHCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, quả trị tài nguyên nước, nâng cao năng lực hoạt động của cảng sông, giao thông đường thủy, nông nghiệp nông thôn và hơn nữa là đảm bảo nguồn cung nước sạch cho người dân nơi đây.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận chuyên sâu về nâng cao năng lực tại TPHCM và dự án Blue Dragon ở đồng bằng sông Cửu Long; cấp nước uống sinh hoạt, thiết lập hệ thống cấp nước bền vững tích hợp các yếu tố biến đổi khí hậu và các yếu tố địa phương. Những điều cần biết cho một tương lai bền vững tự cường; phát triển đô thị hóa bền vững dựa trên các kiến thức về nước; con đường tài chính từ ý tưởng đến chốt nguồn tài trợ; chuyển đổi nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long, vượt qua những hạn chế giữa nước và nông nghiệp để hướng đến kết nối…

Trần Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo