Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe cho người dân hậu Covid-19

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhận hậu Covid-19. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 12/1, Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế năm 2022. Đến dự có đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Theo Sở Y tế TPHCM, năm 2022, ngành y tế TP thực hiện 5 mục tiêu. Trong đó, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức khống chế dịch bệnh hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng trên địa bàn TP, tăng cường quản lý bệnh không lây và phòng chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng với đó, là phát triển và nâng cao năng lực y tế cơ sở trong hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, đảm bảo độ bao phủ chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân TP, hướng đến mỗi người dân đều có một hồ sơ sức khỏe điện tử; tiếp tục phát triển kỹ thuật chuyên sâu, đầu tư cơ sở hạ tầng, phấn đấu trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước và trong khu vực. Bên cạnh đó, là phát triển nguồn nhân lực y tế, cả về số lượng và chất lượng, cả về chuyên môn và quản lý, đáp ứng yêu cầu tự chủ tài chính trong tình hình mới. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng đến sự hài lòng của người dân.

Riêng đối công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Anh Dũng cho biết, hiện TPHCM có gần 500.000 ca mắc Covid-19 (chiếm khoảng 5% dân số của TP), trong đó, có hơn 300.000 người đã xuất viện, do đó, các nhu cầu được chăm sóc về sức khỏe hậu Covid-19 là đáng quan tâm. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, có 33 - 76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu Covid-19 ít nhất 6 tháng sau đợt cấp tính bệnh; 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện. Hội chứng hậu Covid-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân bị bệnh nặng cần nhập viện hoặc lớn tuổi có bệnh đồng mắc, mà còn gặp ở những người trẻ tuổi và khỏe mạnh và mắc bệnh nhẹ.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Dũng, tác động lâu dài của Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, phổi, da, tâm thần, tim mạch... Người bệnh  hậu Covid-19 còn phải đối mặt với mệt, đau cơ, đau khớp, bệnh thần kinh ngoại biên, thiếu máu ngoại biên chi… Tác động của “hội chứng hậu Covid-19” không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà còn tác động đến công việc, xã hội và kinh tế. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 là việc cần thiết trong bối cảnh hiện nay, với các chiến lược tiếp cận sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội; chiến lược can thiệp sớm với việc điều trị, chăm sóc sớm cho người mắc hội chứng hậu Covid-19. Thời gian tới, ngành y tế TPHCM sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe hậu nhiễm Covid-19, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe cho người dân hậu Covid-19, đặc biệt tại các tuyến y tế cơ sở và xây dựng hướng dẫn điều trị hậu Covid-19 theo các phân tuyến điều trị với các mô hình như: y tế cơ sở đảm nhận chăm sóc nhóm người bệnh hậu Covid-19 mức độ nhẹ; tiếp cận, phát hiện các vấn đề sức khỏe; quản lý chăm sóc; tư vấn từ xa; cùng với đó, là điều trị bằng phương pháp thực dưỡng, phương pháp điều trị không dùng thuốc, kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền. Bệnh viện tuyến quận, huyện chăm sóc nhóm người bệnh Covid-19 mức độ trung bình; khám lâm sàng, xét nghiệm cận lâm sàng... Đối với bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối chăm sóc nhóm người bệnh Covid-19 mức độ nặng; khám và điều trị chuyên khoa sâu (hô hấp, tim mạch, tâm thần kinh, phục hồi chức năng…), nghiên cứu khoa học, xây dựng phác đồ điều trị.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức ghi nhận và cảm ơn toàn hệ thống y tế TPHCM đã có những nỗ lực trong thời gian qua. Năm 2021, là năm hết sức vất vả nhưng cũng là năm đáng nhớ trong cuộc đời những người làm ngành y tế. Đây là động lực để chúng ta thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành trong năm 2022.  Đồng chí kỳ vọng, năm 2022, toàn ngành sẽ phát huy tốt những thành quả đã đạt được và tiếp tục gặt hái những thành công tốt hơn nữa. Từ đó, giúp cho TP thật sự bền vững trong vùng xanh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo