Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn TP Thủ Đức

Đồng chí Nguyễn Phước Hưng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị chuyên đề

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/5, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức tổ chức hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” trên địa bàn TP Thủ Đức.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phước Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức; Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức;Trần Hữu Phước, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức.

Đến dự còn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND TPHCM, đại diện tổ đại biểu Quốc hội (đơn vị số 1 - TP Thủ Đức); Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND TPHCM đơn vị Thủ Đức (đơn vị 1, 2, 3)…

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, đồng chí Trần Hữu Phước cho biết, tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những hoạt động rất quan trọng, là cầu nối giữa đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với cử tri và cơ quan nhà nước. Qua hoạt động TXCT, đại biểu Quốc hội và HĐND báo cáo kết quả hoạt động của mình, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và nghe cử tri trình bày tâm tư nguyện vọng, kiến nghị về những vấn đề bức xúc diễn ra tại các địa phương, đơn vị. Đây là hoạt động theo quy định của pháp luật, vừa là hoạt động thực tiễn quan trọng của đại biểu Quốc hội và HĐND.

Tính đến nay, tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội đã tổ chức được 2 kỳ trực tuyến với 1.104 cử tri tham gia với 15 lượt ý kiến, kiến nghị; tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TPHCM được 3 kỳ và 1 chuyên đề (1 kỳ ghi nhận ý kiến qua hộp thư điện tử, 1 kỳ trực tuyến và 1 kỳ trực tiếp) với 1.077 cử tri tham gia, có 233 lượt ý kiến, kiến nghị; tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP Thủ Đức được 3 kỳ (1 kỳ ghi nhận ý kiến qua hộp thư điện tử, 1 kỳ trực tuyến và 1 kỳ trực tiếp) với 2.732 cử tri tham gia, có 431 lượt ý kiến, kiến nghị. Riêng chuyên đề tiếp xúc cử tri “Thanh niên TP Thủ Đức” có 400 thanh niên tham dự, ghi nhận 30 lượt ý kiến, kiến nghị.

Tại hội nghị chuyên đề, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, đưa ra các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, điển hình như: cần nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị các báo cáo tại mỗi buổi tiếp xúc, chủ động nắm bắt trước các nội dung, vấn đề mà cử tri sẽ đề cập tại buổi tiếp xúc; giải quyết những vấn đề của cử tri từ cấp cơ sở; nội dung báo cáo trước cử tri phải được các đại biểu Quốc hội, HĐND chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; cần nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng tổng hợp giải trình, tiếp thu của các đại biểu để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Nguyễn Phước Hưng mong muốn đại biểu HĐND các cấp trong thời gian tới cần đổi mới cách tiếp xúc cử tri; cung cấp những thông tin cần thiết cho cử tri trước các buổi tiếp xúc để cử tri nắm rõ những vấn đề cần trao đổi, kiến nghị. Mỗi đại biểu HĐND các cấp phải thực sự dành tâm huyết đối với những kiến nghị của cử tri nhằm đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; xác định trách nhiệm của chính quyền, mặt trận và đoàn thể trong việc giải quyết những vấn đề mà cử tri kiến nghị. Ở địa phương phải chủ động nắm bắt được những ý kiến, tâm tư của cử tri; đồng thời, nắm rõ và chắc về tình hình tại cơ sở để từ đó có sự tổng hợp lại những thông tin, sự việc tại địa bàn lên MTTQ TP.

Trần Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo