Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Năm 2020, nhiệm vụ hàng đầu của ngành Tổ chức xây dựng Đảng là chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 21/2, Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, triển khai chương trình công tác năm 2020. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM.

Công tác xây dựng Đảng được tập trung vào những vấn đề cụ thể, thiết thực

Báo cáo tại hội nghị, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Huỳnh Cách Mạng cho biết, năm 2019 toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng TP đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị cho phù hợp với tình hình thực tiễn gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị.

Cùng với đó là xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; cải tiến nội dung, chất lượng sinh hoạt chi bộ, tập trung vào những vấn đề cụ thể, thiết thực, liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chăm lo đời sống nhân dân, quan tâm nhiều hơn công tác xây dựng Đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. Một trong những kết quả nổi bật khác là tham mưu thực hiện điều động, bố trí, luân chuyển và quản lý cán bộ theo quy trình, quy định; kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu làm việc kém hiệu quả, chưa thể hiện được tinh thần nêu gương.

Cụ thể, đối với nhân sự cấp ủy, trong quá trình xem xét đã bố trí nhân sự, kiện toàn cấp ủy các đơn vị trực thuộc. Trong đó, đã điều động, bổ nhiệm 68 cán bộ; chỉ định, chuẩn y cấp ủy 178 cán bộ; phân công lại nhiệm vụ 25 cán bộ,… Cùng với đó là luôn quan tâm tham mưu thực hiện chủ trương bố trí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND quận, huyện không phải người địa phương. Đến nay đã bố trí 20/24 Bí thư quận ủy, huyện ủy; 14/24 Chủ tịch UBND quận, huyện không phải là người địa phương.

Trong công tác xây dựng Đảng đã chú trọng công tác phát triển đảng viên trong các chi bộ xây dựng lực lượng, chi bộ có 3 - 4 đảng viên; nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp, quan tâm quần chúng ưu tú là cán bộ công đoàn, cán bộ đoàn thanh niên, những người giữ chức vụ chủ chốt trong doanh nghiệp. Trong năm 2019, toàn Đảng bộ TP đã kết nạp được 511 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Theo đồng chí Huỳnh Cách Mạng, trong năm 2020, ngành Tổ chức xây dựng Đảng TP tập trung vào 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó sẽ tham mưu các nội dung chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Riêng với nội dung tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ, sẽ tập trung cho việc đẩy mạnh phân công, phân cấp hợp lý, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện từng khâu của công tác cán bộ. Thực hiện nghiêm việc lấy phiếu tín nhiệm; đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đánh giá cán bộ; đảm bảo thực chất, đánh giá đúng đắn, khách quan, công tâm đối với cán bộ.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen cho các đơn vị. Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen cho các đơn vị.

Thực hiện công tác cán bộ một cách chặt chẽ

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính đánh giá, năm 2019 ngành Tổ chức xây dựng Đảng TPHCM đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh hơn, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng. 

Đồng chí Mai Văn Chính lưu ý, năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, vì vậy ngành Tổ chức xây dựng Đảng của TP phải nỗ lực quyết tâm hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với công tác cán bộ phải tiếp tục tham mưu cho Đảng bộ TP với tinh thần dân chủ, khách quan, công tâm, minh bạch, đúng người đúng việc; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cán bộ một cách chặt chẽ; cùng với đó là tham mưu cho cấp ủy về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, quan tâm phát triển đảng viên, trong đó có lực lượng trí thức, công nhân, thanh niên, những người ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Về việc xây dựng đội ngũ của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, phải xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn kết, trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả ngành Tổ chức xây dựng Đảng TP đã đạt được trong năm 2019. Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, nhiệm vụ hàng đầu của ngành Tổ chức xây dựng Đảng TP là chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các cấp. Hiện một số Đảng bộ phường đã tiến hành Đại hội Đại biểu, vì vậy công tác nhân sự rất cấp bách, phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cấp ủy các cấp trực thuộc Đảng bộ TP cần chỉ đạo làm tốt công tác này.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải và Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Huỳnh Cách Mạng trao Giấy khen cho các đơn vị. Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải và Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Huỳnh Cách Mạng trao Giấy khen cho các đơn vị.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, ngành Tổ chức xây dựng Đảng TP cần phải tham mưu phục vụ Đại hội Đảng các cấp bằng chuyên đề cụ thể. Các quận ủy, huyện ủy tham gia các chuyên đề về kinh nghiệm công tác tổ chức, xây dựng Đảng một cách kịp thời, có chất lượng tốt.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM tiếp tục triển khai Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngành Xây dựng tổ chức Đảng của TP cần lưu tâm tiếp tục thực hiện quy định này. Công tác tổ chức xây dựng Đảng phải chú ý để Ban Thường vụ, Ban Chấp hành cấp ủy các cấp thực hiện đúng chức năng của mình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, năm nay, TPHCM sẽ phát động thi đua với 10 đầu việc được TP coi là trọng tâm phải hoàn thành với chất lượng tốt. Các đầu việc sẽ được tập trung làm trong 200 ngày (tính từ ngày 8/3 đến ngày 23/9) để chào mừng Đại hội Đảng các quận, huyện ủy và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Các quận, huyện cũng phải hoàn thành các đầu việc này và cần cụ thể hóa để thực hiện.

Dịp này, 6 tập thể nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy và 8 tập thể nhận Giấy khen của Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong số 10 đầu việc TP sẽ phát động thi đua có việc thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”; Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn TP” với các chỉ tiêu cụ thể. Cùng với đó là thực hiện quyết liệt Đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh; đẩy mạnh triển khai tuyến Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên để đưa vào vận hành năm 2021 và trong tháng 6 các quận huyện phải hoàn thành bàn giao mặt bằng để triển khai tuyến Metro số 2. Cùng với đó TP sẽ hỗ trợ, thúc đẩy dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM; công bố quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM. Đợt thi đua này các đơn vị liên quan phải xây dựng công việc cụ thể liên quan 44 đầu việc cụ thể của 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm của TP trong dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI; triển khai đấu thầu dự án đấu giá đất cho khoảng 5 dự án tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm; hoàn thành đề án điều chỉnh tỷ lệ phần trăm các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương và chính quyền đô thị. Bên cạnh đó là triển khai thực hiện Chủ đề năm 2020 của TP “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị".

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo