Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mọi chủ trương, chính sách phải thực sự là quyết sách của lòng dân

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2021. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 13/1, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện năm “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đến dự có Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài. Tại điểm cầu TPHCM, đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp.

Lấy sự hài lòng của nhân dân là gốc

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những  thành tích đạt được của hệ thống Dân vận và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận trong năm 2021. Trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị công tác dân vận của Đảng cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo sự chuyển biến thật sự trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị đối với công tác Dân vận của Đảng thiết thực, gắn bó mật thiết với cuộc sống nhân dân, lấy chất lượng cuộc sống, sự hài lòng tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng.

“Mọi chủ trương chính sách của Đảng, của nhà nước phải thực sự là quyết sách của lòng dân, xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của nhân dân.” - Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh; đồng thời lưu ý để làm tốt công tác dân vận và trở thành người cán bộ dân vận giỏi, cán bộ làm công tác dân vận đòi hỏi cần có kiến thức, sự kiên trì, linh hoạt trong quá trình vận động quần chúng. Vì vậy, đội ngũ cán bộ dân vận cần bám sát thực tiễn, lấy sự hài lòng của nhân dân là gốc, là tiêu chí đánh giá quan trọng nhất trong mọi tiêu chí.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN) Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Công tác dân vận đạt nhiều thành tích

Trước đó báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cho biết, năm 2021, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận đạt nhiều thành tích, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đối ngoại, nâng cao đời sống của nhân dân, giải quyết có hiệu quả nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban dân vận các cấp tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch. Chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền, nhất là triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua và thực hiện hiệu quả hơn công tác phối hợp thời gian tới, Ban Dân vận Trung ương đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận. Trong đó, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động và phương thức nắm tình hình nhân dân theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, tập trung vào phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”…

Quang cảnh tại điểm cầu TPHCM. (Ảnh: Long Hồ) Quang cảnh tại điểm cầu TPHCM. (Ảnh: Long Hồ)

Nhiều cách làm sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, năm 2021, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhân dân cùng với các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, vận động và huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để tham gia phòng, chống dịch Covid- 19, khôi phục và phát triển kinh tế, cùng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Kết quả công tác dân vận của Mặt trận được khẳng định qua một số kết quả nổi bật như: MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia góp phần vào thành công và kịp thời, sáng tạo trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam đã linh hoạt, sáng tạo tổ chức các hoạt động để lan tỏa tinh thần đoàn kết, thị đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo như: Tổ Covid cộng đồng, Tổ truy vết, Tổ Nhân dân tự quản phòng, chống Covid-19, Tổ Tình nguyện... được hình thành, hoạt động hiệu quả ở hầu hết các khu dân cư nơi các địa bàn có dịch bùng phát.

Kết quả công tác vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 1/5 đến ngày 15/12/2021 trong cả nước đã vận động kinh phí và hiện vật hơn 21.803 tỷ đồng, trong đó qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên hơn 13.003 tỷ đồng; qua Quỹ Vaccine hơn 8.799 tỷ đồng; đã phân bố, hỗ trợ và mua vaccine phòng Covid-19 hơn 18.940 tỷ đồng; đã phân bổ gần 4 triệu phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh, giúp đỡ hộ gia đình, cá nhân khô khăn khi phải giãn cách xã hội và hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch với hơn 11.264 tỷ đồng…

Trong năm 2022, Phó tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh phong trào thi đua phục hồi phát triển kinh tế. Đồng thời, nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; đổi mới, đa dạng hóa cách thức, phương thức để lắng nghe được nhiều ý kiến của các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân; kịp thời tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh đến Đảng, Nhà nước và theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết của các cơ quan chức năng.

Trao đổi với báo chí, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, trong năm 2022, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đã tham mưu cho Thành ủy TP chương trình công tác dân vận thời kỳ mới sau đại dịch Covid-19. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng hệ thống chính trị cơ sở như tổ dân phố, khu phố. Đồng thời, đổi mới phương thức và nội dung hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội. Trong đó, phương thức đổi mới đầu tiên là MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn TP ngay trong năm 2022...

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo