Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mây trắng bay qua bục giảng

Tập sách "Mây trắng bay qua bục giảng" chia sẻ câu chuyện của 27 tác giả gắn bó với nhà giáo

(Thanhuytphcm.vn) - 27 câu chuyện gắn kết nghề dạy học và nghề cầm bút được kể lại trong tập sách "Mây trắng bay qua bục giảng" như món quà nhỏ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay.

Qua tập sách, bạn đọc sẽ cùng 27 nhà văn, nhà thơ ngoái nhìn lại khoảnh khắc "mây trắng bay qua bục giảng" của một thời gắn bó với "bảng đen, phấn trắng" trước khi dấn thân vào nghiệp cầm bút. Như "nhà văn của tuổi thơ" Nguyễn Nhật Ánh đã chuyển nghề làm báo, viết văn sau 2 năm "gõ đầu trẻ" tại trường Bình Tây, Quận 6 (1984 - 1986). Đã 26 năm trôi qua, như nhà văn tự nhận cái chất mô phạm, mực thước của nhà giáo đã phai nhạt đi nhiều nhưng đó là 2 năm có quá nhiều điều để nhớ và nhà văn đã từng tái hiện sinh động và đầy đủ những năm tháng dạy học của mình  trong truyện dài "Bàn có năm chỗ ngồi". Đến nay, dù đôi lần cảm thấy "nhức đầu và bất an" với hàng loạt thông tin tiêu cực trong ngành giáo dục nhưng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn tin rằng đại bộ phận các thầy cô giáo hiện nay đều là: "những tấm gương sáng để học sinh soi vào, là những người âm thầm gìn giữ sự cao quý của nghề dạy học vốn đã bị sứt mẻ không ít bởi những chuyện ngoài tầm tay của những người đứng trên bục giảng".

Hay như nhà thơ Nguyễn Hữu Phú vẫn nhớ về khoảng thời gian "gieo chữ ở Trường Sa" mà lúc mới ra đảo Song Tử Tây người thầy giáo trẻ còn bỡ ngỡ, lúng túng vì chưa biết cách làm thế nào để dạy một lớp đủ cả trình độ lớp từ lớp 1, lớp 2, lớp 3...  và cả mẫu giáo. Những học sinh nơi đảo xa dễ thương, ngoan hiền, chăm học với ước mơ lớn lên làm hải quân canh giữ đảo yên bình, làm bác sĩ chữa bệnh cho các chú lính, làm kỹ sư nông nghiệp giúp bộ đội trồng rau xanh tốt hơn... là những kỷ niệm trân quý và cả cảm hứng sáng tác của nhà thơ sau này.

Như thế, độc giả sẽ bắt gặp trong tập sách những cái tên rất quen như: nhà nghiên cứu Nhật Chiêu, GS.TS Huỳnh Như Phương, nhà văn Võ Diệu Thanh, bác sĩ - tác giả Lê Minh Khôi, nhà thơ Xuân Thủy, nhà văn Di Li... cùng bộc bạch về nghề giáo, hiển lộ cùng lúc cả hai vẻ đẹp của nghề dạy học lẫn nghề cầm bút đều đong đầy hoài bão và gửi gắm cho các thế hệ mai sau.

Tập sách "Mây trắng bay qua bục giảng" cũng đánh dấu sự ra mắt của một đơn vị làm sách mới là Công ty Văn hóa Huyền Đức, hướng đến dòng sách phổ biến tri thức, giáo dục, sách tư tưởng, văn hóa, sách văn học cho thiếu nhi và người lớn.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo