Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lắp đặt camera giám sát người lao động trong thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Công thương TPHCM vừa có chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, Sở Công thương TPHCM yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn TPHCM thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động. Đặc biệt triển khai ngay việc thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong nhà máy, xí nghiệp và những người liên quan (người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn…).

Đồng thời, xây dựng kịch bản, phương án ứng phó phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị đảm bảo đầy đủ các nội dung theo yêu cầu. Cụ thể, đối với khu vực sản xuất giãn cách dây chuyền sản xuất, bố trí lệch ca sản xuất, đảm bảo mật độ người lao động ở các phân xưởng là 1 người lớn hơn hoặc bằng 1m2; thực hiện đo thân nhiệt và bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn trước khi vào và ra khỏi phân xưởng; cung cấp, hướng dẫn và yêu cầu người lao động đeo khẩu trang (đúng cách) trong suốt thời gian làm việc…

Đối với khu vực nhà ăn (nếu cơ sở có tổ chức bữa ăn ca cho người lao động), sắp xếp giờ nghỉ giải lao, ăn trưa lệch giờ; lắp đặt vách ngăn giữa các vị trí ngồi ăn, đảm bảo khoảng cách khi ăn, hoặc bố trí so le; quy định vị trí ngồi cố định cho người lao động tại nhà ăn, căng tin và không được dùng chung dụng cụ ăn, thức ăn trong lúc ăn; bố trí khu vực và dung dịch rửa tay trước và sau khi ăn thực hiện vệ sinh, khử khuẩn ngay sau mỗi lượt ăn, uống.

Về tổ chức đưa đón người lao động, đảm bảo số lượng và mật độ người trên xe; lập danh sách, cố định chỗ ngồi, thực hiện đo thân nhiệt, giãn cách và bố trí trang thiết bị phòng, chống dịch trên phương tiện theo quy định; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn xe sau mỗi lần đưa đón.

Mặt khác, bố trí khu vực, phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại cơ sở, đảm bảo cách biệt với khu vực nhà xưởng và nơi làm việc tập trung theo đúng quy định của ngành y tế.

Bên cạnh đó, trang bị đồ bảo hộ phòng dịch (quần áo, tấm khiên che mặt, khẩu trang, gang tay…) cho lực lượng bảo vệ để đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động khai báo y tế tại cổng ra, vào vào đầu ca làm việc; lắp đặt camera giám sát người lao động trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại các khu vực (bảo vệ, xưởng sản xuất, nhà ăn, văn phòng…).

Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trong suốt quá trình làm việc, trong giờ ăn và tại ký túc xá, khu lưu trú bằng tranh ảnh, tờ rơi, áp phích, loa phát thanh… Đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 giữa đơn vị quản lý và người sử dụng lao động.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo