Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Lãnh đạo TPHCM tham dự phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Hiệp hội các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á (NEAR)

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tham dự phiên họp tại điểm cầu TPHCM

(Thanhuytphcm. vn) -  Chiều 10/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tham dự phiên họp trực tuyến toàn thể lần thứ 13 của Hiệp hội các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á (NEAR) tại điểm cầu TPHCM. 

NEAR là một tổ chức hợp tác được thành lập từ năm 1996. Tính đến nay NEAR có gần 80 thành viên là các thành phố và khu đô thị thuộc 6 nước gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Triều Tiên, Mông Cổ và Liên bang Nga. Hàng năm, NEAR thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo và diễn đàn quốc tế để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm và tìm giải pháp cho các vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: môi trường, quy hoạch đô thị, du lịch, giáo dục, y tế…

Trong cuộc họp thường niên tổ chức tại Nga vào tháng 9/2016, NEAR đã thống nhất về việc mở rộng thành viên đối với các nước ASEAN bằng chương trình “Các thành viên liên kết” và chọn TPHCM là địa phương đầu tiên mời tham gia. Từ năm 2018, TPHCM đã trở thành thành viên liên kết của NEAR.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực bị tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang nỗ lực khống chế đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19, Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của NEAR được tổ chức bằng hình thức trực tuyến thể hiện sự chủ động, tích cực của ban tổ chức và các chính quyền địa phương thành viên trong việc thích ứng với tình hình mới và nhu cầu sớm khôi phục, thúc đẩy hợp tác, phát triển giữa các thành viên của tổ chức. Sự tham gia của TPHCM trong phiên họp toàn thể lần thứ 13 năm nay mang lại những cơ hội thiết thực trong việc thúc đẩy mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác và quảng bá về hình ảnh, du lịch của TPHCM thông qua mạng lưới tỉnh, thành phố các nước khu vực Đông Bắc Á.

Phát biểu chào mừng tại phiên họp, người đứng đầu Cộng hòa Sakha (Nga) Aysen Nlkolaev, Chủ tịch Hiệp hội các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á (NEAR) cho biết: với vị trí là Chủ tịch Hệp hội tại phiên họp toàn thể năm 2018, đến nay Cộng hòa Sakha đã có nhiều nỗ lực để hiện thực hóa tinh thần của Hiệp hội cũng như hỗ trợ và phát triển hợp tác giữa các khu vực.

Trên phương diện các hoạt động kinh tế quốc tế, Cộng hòa Sakha đã liên tục cố gắng để tăng cường hơn nữa hợp tác hiện nay giữa khu vực Đông Bắc Á, bên cạnh việc nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng những đối tác mới. Cộng hòa Sakha đã tổ chức nhiều hoạt động với các thành viên của NEAR trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình.

Chủ tịch Hiệp hội các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á nhấn mạnh: Tháng 9 năm 2021, kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội NEAR. Trong thời gian qua, Hiệp hội NEAR đã trở thành một phương thức cốt lõi thúc đẩy hợp tác và phát triển giữa các khu vực Đông Bắc Á. Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cốt lõi hiện nay và được nhiều diễn đàn, hội nghị trên thế giới đề cập. Các nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu sẽ được thảo luận tại Diễn đàn Phát triển bền vững khu vực phía Bắc lần thứ 3, tổ chức vào ngày 27-30/9/2021 tại Yakutsk. Diễn đàn đã mời một số khu vực thành viên của NEAR tham dự. Tại diễn đàn, các nội dung quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống toàn cầu cũng sẽ được thảo luận.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo