Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lần đầu tiên phẫu thuật thay khớp cổ xương đùi cho bệnh nhân 106 tuổi

Bệnh nhân K. tự ngồi dậy và có thể đứng lên với sự hỗ trợ của người nhà sau khi được phẫu thuật.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoa vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà N.T.K. (106 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) bị gãy cổ xương đùi bên trái do té ngã. Đây là trường hợp cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật thay khớp cổ xương đùi tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân K. sau khi bị té ngã đã được chuyển đến một cơ sở y tế rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi bên trái kèm theo các bệnh lý tim mạch, phổi... Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành hội chuẩn các chuyên khoa, thay khớp háng nhân tạo cổ xương đùi cho bệnh nhân.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 1 Trần Phước Bình, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, gãy cổ xương đùi là một trong những chấn thương điển hình ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, do bệnh nhân tuổi quá cao, có nhiều bệnh lý nền kèm theo, khi phẫu thuật lại cần phải gây mê, nên phẫu thuật thay khớp cổ xương đùi ở cụ bà 106 tuổi được xem là một cuộc đại phẫu rất khó khăn. Với sự phối hợp đa chuyên khoa giữa các khoa Chấn thương chỉnh hình, Nội tim mạch, Nội hô hấp, Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Dinh dưỡng… các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy và ăn uống được, có thể đứng lên với sự hỗ trợ của người nhà.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo