Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Họp báo Chính phủ thường kỳ

Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 với báo chí. (Ảnh: VGP)

* Bộ Công thương giải đáp băn khoăn về việc tăng giá điện

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại phiên họp thường kỳ diễn ra cùng ngày, Chính phủ đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2019; công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và một số vấn đề khác…

Các thành viên Chính phủ đã thảo luận nhiều báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết 01, 02 và thống nhất đánh giá kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Hầu hết các lĩnh vực kinh tế trong nước ổn định, tiếp tục đà phát triển, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh không ngừng được cải thiện.

Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước, CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2019 tăng 2,71% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây. Thị trường tiền tệ, tín dụng và tỷ giá tương đối ổn định, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 17/4/2019 tăng 3,23% so với cuối năm 2018; mặt bằng lãi suất duy trì ổn định.

Hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng khá, thị trường giá cả ổn định, cân đối cung cầu các loại vật tư quan trọng và hàng tiêu dùng thiết yếu được bảo đảm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt tốc độ tăng cao nhất kể từ năm 2015, tăng 11,9%. Thu ngân sách nhà nước duy trì tiến độ khả quan, chi ngân sách đáp ứng kịp thời các yêu cầu đầu tư phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội còn không ít khó khăn, thách thức và một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới. Trong nông nghiệp, tình hình dịch tả lợn châu Phi bước đầu hạ nhiệt, tuy vậy giá thịt lợn vẫn giảm so với tháng trước.

Đặc biệt, trên cả nước đã xảy ra nhiều sự cố giao thông (trong đó có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đi ngược chiều trên cao tốc, sử dụng rượu bia, ma túy đá khi lái xe...). Đồng thời, một số vấn đề xã hội, an ninh trật tự cần phải quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới như vấn đề y tế (bệnh sốt xuất huyết gia tăng, vấn đề quá tải bệnh viện); nợ đóng bảo hiểm xã hội; an ninh trật tự (buôn bán ma túy khối lượng lớn tăng mạnh trong thời gian qua trên khắp các tuyến biên giới, trong đó có nhiều vụ có lượng ma tuý cực lớn)…

Về nhiệm vụ thời gian tới, các thành viên Chính phủ cho rằng, để có thể đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra, thì nhiệm vụ từ nay đến cuối năm và trong Quý II là rất nặng nề, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, phải có quyết tâm cao, tập trung thực hiện các kế hoạch; theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước, phân tích kỹ xu hướng để đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược phù hợp với những kịch bản, diễn biến mới.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã lý giải về đánh giá tác động của việc tăng giá điện. Theo đó, Bộ Công thương căn cứ vào các Quyết định 24/2017/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, Quyết định 34/2017/QĐ-TTg về khung giá và mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016 - 2020, xét đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và điều kiện thực tiễn, Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng các phương án tăng giá điện. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến phê duyệt, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định tăng giá điện 8,36% từ ngày 20/3.

Trước phản ánh của báo chí về việc nhiều hộ tiêu dùng có hóa đơn tiền điện tăng đột biến sau khi tăng giá điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương với chức năng quản lý  nhà nước đã yêu cầu lãnh đạo EVN tiếp nhận, xử lý, giải đáp đầy đủ các ý kiến khiếu nại, thắc mắc của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện trong tháng 4. Trong trường hợp phát hiện sai phạm do lỗi của ngành điện, phải xin lỗi và xử lý nghiêm khắc những sai phạm.

Làm rõ hơn vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, điều chỉnh giá điện là cần thiết, nhưng phải có căn cứ khoa học, minh bạch, đánh giá tác động đầu vào hợp lý. Thời gian qua, một số phương tiện truyền thông đưa tin việc điều chỉnh mức giá bán điện và thu tiền điện gây nhiều bức xúc cho người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, làm rõ đúng, sai và báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

Về thanh tra việc điều chỉnh giá điện, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính tiến hành thanh tra việc tăng giá điện trong tuần tới.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo