Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm về an toàn cháy nổ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 13/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018.

Có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong công tác quản lý

Qua thảo luận, các ĐBQH cơ bản nhất trí với các nhận định, đánh giá và đề xuất, kiến nghị được nêu trong Báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát. Nhiều ý kiến cho rằng, cần đầu tư thỏa đáng về công cụ, trang thiết bị cho lực lực lượng PCCC, để công tác PCCC trong thời gian tới thực sự hiệu quả.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho hay cháy nổ vừa qua để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng xử lý thì rất nhẹ. Theo đại biểu, cần đẩy mạnh tuyên truyền công tác PCCC đến mọi người dân; chấn chỉnh ngay những công trình chưa bảo đảm an toàn PCCC, xử lý dứt điểm; kiểm tra, rà soát trách nhiệm của cơ quan cấp phép an toàn PCCC; đồng thời cần tăng cường kinh phí để trang bị các  thiết bị PCCC, có chính sách bồi dưỡng, phòng chống độc hại cho lực lượng cán bộ chiến sĩ PCCC.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) phân tích, giai đoạn 2014 – 2018, có 50 đám cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản, nhưng trong vòng 1 năm trở lại đây thì đã có 43 vụ cháy nghiêm trọng, tức là bằng cả 86% của cả 4 năm trước. Cần đánh giá con số này. Đặc biệt cháy nổ nghiêm trọng xảy ra nhiều ở TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, một nơi là đô thị lớn nhất nước, một nơi là Thủ đô, một nơi phát triển công nghiệp lớn nhất cả nước. “Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đánh giá nào rõ về trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ, chưa có ai nhận trách nhiệm tương xứng. Các vụ cháy nổ được xử nhẹ, chỉ có người dân là phải chịu thiệt hại nặng nề. Tại sao cho đến nay mới chỉ có 4 tỉnh thành có Nghị quyết về PCCC?”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng thắc mắc và đề nghị việc truy cứu trách nhiệm để xảy ra PCCC phải bao gồm cả lãnh đạo địa phương để xảy ra cháy nổ.

Chỉ ra tình trạng đối phó về an toàn cháy nổ, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết: “Vừa rồi lực lượng PCCC đi kiểm tra đã phát hiện ra việc một số trụ nước chỉ là trụ giả chôn xuống dưới mà không có đường ống, hoặc thậm chí có đường ống nhưng cũng không có nước. Bên cạnh đó là tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong công tác quản lý về PCCC. Không ít nơi cơ quan PCCC ở cấp quận, huyện vừa là cơ quan phê duyệt phương án PCCC, đồng thời cũng là cơ quan thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra”.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Có biểu hiện “nhờn” luật do xử lý vi phạm chưa nghiêm

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận, mặc dù hệ thống quy định về an toàn cháy nổ cơ bản phủ hầu hết lĩnh vực về xây dựng và đủ sức điều chỉnh hoạt động thực tiễn về PCCC, tuy nhiên, các quy định còn tản mạn, một số nội dung lạc hậu. Việc thực hiện quy định trong công tác quy hoạch, xây dựng, thẩm định, nghiệm thu công trình bảo đảm an toàn cháy nổ cũng còn nhiều bất cập. Đây là những tiền đề quan trọng mà nếu làm tốt sẽ hạn chế tối đa vấn đề cháy cũng như giảm hậu quả do cháy nổ gây ra. Cùng với đó, việc kiểm tra, xử lý vi phạm chưa nghiêm dẫn đến chủ đầu tư có biểu hiện “nhờn”.

“Tôi xin nhận trách nhiệm về hạn chế khuyết điểm trong thực hiện chức năng của Bộ Xây dựng. Thời gian, tới chúng tôi sẽ làm hết sức mình góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong PCCC” – Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Đề cập giải pháp, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết sẽ tập trung cao cho việc bổ sung hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật, nhất là quy chuẩn, tiêu chuẩn. Bởi hiện nay có những vật liệu xây dựng mới, cũng như quy mô, chiều cao công trình đã khác, hay công trình đa năng... cần có quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp về PCCC.

“Hiện nay phương tiện chữa cháy mới vươn tới 20 tầng. Được biết một vài địa phương mua sắm trực thăng chữa cháy nhưng ít. Do đó cần quy chuẩn, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu đặc thù hiện nay”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thông tin và nhấn mạnh sẽ tổ hợp lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho gọn, dễ tra cứu, dễ áp dụng để vừa đáp ứng PCCC, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Quan điểm của bộ là ưu tiên PCCC, tài sản, tính mạng con người là trên hết. Với nhà cao tầng yêu cầu có tầng lánh nạn. Khi làm việc, có doanh nghiệp, nhà đầu tư đòi hỏi hạ thấp quy chuẩn, tiêu chuẩn nhưng Bộ Xây dựng không hạ, sắp tới ban hành 2 quy chuẩn về quy hoạch xây dựng và về PCCC.

Phát biểu giải trình lại các ý kiến của ĐB, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng cho rằng, các đô thị lớn cháy nhiều một phần do quy luật. Kinh tế càng phát triển thì cháy nổ càng phức tạp, thế giới cũng vậy, nên Bộ Công an sẽ nghiên cứu vấn đề này. Những nước phát triển trong khu vực, số vụ cháy nổ cao gấp 3 lần Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng thừa nhận những yếu kém trong công tác PCCC mà báo cáo giám sát đã chỉ ra, cũng như vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, chồng chéo trong công tác PCCC. Nói về các giải pháp đẩy mạnh công tác PCCC trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền; rà soát, sửa đổi các quy chuẩn PCCC; tăng cường thanh kiểm tra, rà soát các công trình vi phạm an toàn cháy nổ, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm. Bộ trưởng cũng cho hay sẽ đề xuất mô hình lực lượng dân phòng, tự vệ, bảo vệ tham gia công tác PCCC; kiện toàn lực lượng cảnh sát PCCC, cứu nạn cứu hộ hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo