Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kiểm soát chặt chẽ đầu tư nước ngoài có liên quan tới yếu tố quốc phòng, an ninh

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng. (Ảnh: Quochoi.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Vừa qua, dư luận rất quan tâm tới báo cáo trả lời cử tri của Bộ Quốc phòng cho biết có hiện tượng người Trung Quốc sở hữu, "núp bóng" sở hữu nhiều lô đất ở vị trí đắc địa, trọng yếu.

Báo cáo cho hay tại Việt Nam có 134 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động. Các doanh nghiệp này sử dụng đất với tổng diện tích 162.467,7 ha (trong đó có 943,7 ha thuộc khu vực biên giới đất liền và 5.393,7 ha khu vực biên giới biển, kể cả mặt biển). Tại TP Đà Nẵng, từ năm 2011 - 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP Đà Nẵng. Để sở hữu các lô đất ở TP Đà Nẵng, người Trung Quốc chủ yếu dựa theo 2 hình thức: thành lập doanh nghiệp liên doanh với Việt Nam; người Trung Quốc đầu tư tiền cho cá nhân người Việt Nam (chủ yếu người Việt gốc Hoa) để mua đất.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25/5, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, luật Đất đai không cho phép cấp quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức nước ngoài. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện theo luật Đầu tư, luật Nhà ở; Luật Đất đai quy định chặt chẽ về vấn đề liên quan đến sở hữu đất đai. “Vấn đề này Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng đã có trả lời. Nếu dư luận vẫn quan tâm tới vấn đề này, tôi sẵn sàng trả lời bằng văn bản”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói. Theo trả lời của Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng, thành phố này "không giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài".

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài, liên quan đến các dự án có yếu tố người nước ngoài mà thuê đất, sử dụng các ô đất ở vị trí liên quan đến an ninh quốc phòng trong Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho hay, dự thảo luật Đầu tư trình Quốc hội tại kỳ họp lần này sẽ cụ thể hóa Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về hợp tác đầu tư nước ngoài, trong đó có lưu ý vấn đề đảm bảo quốc phòng an ninh khi thu hút đầu tư nước ngoài. Tinh thần của dự thảo luật là đầu tư nước ngoài có liên quan tới các yếu tố quốc phòng, an ninh thì phải kiểm soát chặt chẽ. Một số trường hợp quy định bị cấm, một số thì phải thẩm định chặt chẽ. 

Về việc người Trung Quốc "núp bóng" để thu mua đất đai ở những vị trí đắc địa, trọng yếu, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, chưa luật hóa vì luật phải đảm bảo sự công bằng giữa các đối tác đầu tư. Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT sẽ nghiên cứu tình huống này, trình cấp có thẩm quyền ban hành chỉ thị riêng về vấn đề người nước ngoài "núp bóng" đầu tư, thâu tóm đất đai, doanh nghiệp. “Luật là bình đẳng cho tất cả đối tượng, thành phần chứ không thể cụ thể hết từng thành phần hay phân biệt đối xử người nước này với người nước kia được. Vì thế, Nhà nước phải sử dụng các công cụ khác nhau để quản lý, có những vấn đề không thể điều chỉnh hết bằng Luật được”, Bộ trưởng cho biết.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo