Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Không để dịch bệnh sởi, tay chân miệng bùng phát

Trẻ điều trị bệnh TCM tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (ảnh: Đan Như)
(Thanhuytphcm.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam, tại Hội nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh tay chân miệng (TCM) và sởi khu vực phía Nam do Bộ Y tế tổ chức tại TPHCM chiều 10/10, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương khu vực phía Nam phải chủ động phòng chống dịch không để dịch bệnh bùng phát.

Số ca bệnh tập trung nhiều ở khu vực Đông Nam bộ

Theo thống kê, bệnh TCM tại khu vực phía Nam trong 9 tháng năm 2018 đã lên tới gần 48.000 ca, trong đó có 6 trường hợp tử vong. Các ca bệnh phân bố nhiều tại TPHCM (41%), Đồng Nai (14%), Bình Dương (9%),… Cùng với đó, tại nhiều địa phương số ca bệnh sởi cũng tăng cao, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Đông Nam bộ (Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM…).

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai Trần Minh Hòa cho biết, từ đầu tháng 8/2018 số ca TCM trên địa bàn tỉnh tăng nhanh và liên tục. Trong tháng 9, số ca mắc lên tới trên 200 ca nội trú, khoảng 500 ca ngoại trú mỗi tuần. Đối với bệnh sởi, tính đến ngày 8/10/2018, tỉnh Đồng Nai ghi nhận 190 ca, trong đó chỉ tính riêng từ tháng 9 đến nay đã có 161 ca. Qua giám sát và điều tra cộng đồng tại một số điểm có ca bệnh, chùm ca bệnh cho thấy, số ca bệnh phần nhiều tập trung ở nhóm trẻ sống trong các khu nhà trọ của công nhân, trẻ chưa tiêm chủng sởi và trẻ không rõ tiền sử tiêm chủng.

Cũng như tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương từ tháng 9 đến nay số ca sởi tăng nhanh với 112 ca và trên 3.000 ca TCM. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương, có đến 90% đối tượng từ các tỉnh về sinh sống chưa được tiêm chủng hoặc không rõ lịch tiêm chủng.

Tại TPHCM, báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP cho thấy, năm 2017, TP không ghi nhận trường hợp mắc sởi nhưng từ đầu năm 2018 đến nay có 143 ca nghi bệnh sởi, trong đó tăng mạnh vào những tuần gần đây. Hiện 24/24 quận, huyện của TP có ca bệnh sởi, trong đó nhiều nhất là quận Thủ Đức, Quận 12, Quận 7,… TP đã ghi nhận hơn 4.000 ca TCM.

Ở lĩnh vực điều trị, PGS.TS Phạm Văn Quang (Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM) cho biết, 9 tháng đầu năm có 2.180 ca nhập viện do TCM, trong đó có 46 ca nặng (độ 3, 4) và 1 ca tử vong. Tính riêng trong tháng 9 đã có 814 ca nhập viện điều trị TCM, tăng 182,5% so với cùng kỳ năm 2017. Bệnh viện cũng đã tiếp nhận 83 ca sốt phát ban nghi sởi nhập viện; riêng trong ngày 10/10, khoa Nhiễm đang điều trị cho 19 ca sởi.

Theo ghi nhận, sáng 10/10, tại Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 đã có khoảng 40 trẻ nhập viện vì bị TCM. Thạc sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, nếu trong tháng 9, mỗi ngày nhập viện 50 ca, thì đến nay số ca đã tăng lên đến 130 ca/ngày, trong đó có nhiều ca nặng cấp độ 4 phải thở máy, lọc máu…

Nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, qua điều tra dịch tễ của Viện Pasteur TPHCM, dịch bệnh năm nay có chiều hướng phát sinh ở những khu vực có các khu công nghiệp, nơi có số lượng công nhân lao động, người từ các tỉnh về sinh sống, đối tượng vãng lai biến động liên tục. Có đến 90% đối tượng là người từ các tỉnh về sinh sống, công nhân chưa được tiêm chủng đầy đủ hoặc không rõ lịch sử tiêm chủng. Bên cạnh đó, điều kiện nhà ở, vệ sinh môi trường, nước thải, nước sạch ở các khu vực này chưa tốt là điều kiện lý tưởng phát sinh dịch bệnh. Riêng đối với nhóm trẻ mắc sởi trên 5 tuổi, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao, vì vậy cần tăng cường tiêm phòng cho các đối tượng ngoài độ tuổi tiêm chủng, chủ động tiêm phòng cho cán bộ y tế, nhất là những nơi tiếp nhận bệnh nhân sởi để tạo “hàng rào” phòng dịch…

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân, bệnh TCM chủ yếu tập trung ở lứa tuổi 1-3 và từ tháng 9 đến nay, các ca mắc tăng nhanh tại Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM, Bà Rịa Vũng Tàu và Cần Thơ. Với bệnh này, biện pháp phòng tránh chủ yếu vẫn là tập trung vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong công tác khám bệnh phải tổ chức phân luồng và có khu khám riêng để sàng lọc bệnh sởi, nghi sởi (đối với bệnh TCM có thể khám chung với các bệnh khác nếu nhân viên y tế làm tốt việc khử khuẩn, vệ sinh tay). Những ca bệnh sởi, TCM nặng cần được nhập viện điều trị nội trú theo đúng hướng dẫn, đúng tuyến để tránh quá tải và giảm lây chéo trong bệnh viện. Cùng với đó là các đơn vị y tế cần tổ chức tư vấn, hướng dẫn người bệnh biết cách chăm sóc ca bệnh nhẹ tại nhà để giảm chi phí điều trị cho gia đình và xã hội, tránh được lây nhiễm chéo và quá tải bệnh viện.

Nhận định về tình hình dịch bệnh sởi, TCM, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc TCM thấp hơn 20%, sốt xuất huyết thấp hơn khoảng 55%, số ca sởi cũng thấp hơn. Hiện nay đối với bệnh sởi, đã có vắc xin phòng ngừa nên các cơ sở y tế cần thực hiện tiêm vét vắc xin cho trẻ, nhất là các tỉnh có nguy cơ cao cần tiến hành tiêm vét trong tháng 12 và tháng 1/2019.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo