Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong:

Không để cán bộ, nhân viên y tế thiếu trang thiết bị bảo hộ và nhiễm bệnh trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi với lãnh đạo UBND Quận 8.

(Thanhuytphcm.vn) – Hiện nay, nguồn cung khẩu trang y tế khan hiếm; chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh; chưa có quy định cụ thể về mức chi kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly tập trung tại khu vực cách ly kiểm dịch của quận và tại khu vực dân cư, chung cư...

Đó là những khó khăn được lãnh đạo Quận 8 nêu ra với Đoàn kiểm tra công tác ứng phó phòng chống dịch Covid-19 TPHCM do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo TP về phòng, chống dịch Covid - 19 làm Trưởng đoàn đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại UBND Quận 8, ngày 21/3. Tham gia cùng đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Hỗ trợ cho người dân tại khu cách ly cộng đồng

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND Quận 8 Trần Quang Thảo cho biết: Hiện nay, trên địa bàn quận đã có 2 trường hợp dương tính với Covid -19; 23 người nghi ngờ (F1); có 1.113 người phải cách ly tại nhà; đã có 200 người đã kết thúc thời gian cách ly tại nhà. Hiện tại, có 913 người đang tiếp tục giám sát, theo dõi cách ly tại nhà. Hàng ngày, lực lượng y tế của Đội phản ứng nhanh quận và Trạm Y tế các phường đến thăm khám và theo dõi. Tình hình sức khỏe của các trường hợp ổn định chưa có dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh đó, quận có 64 người đang cách ly tập trung do nhập cảnh từ vùng có dịch và tiếp xúc gần với người bệnh, trong đó có 30 người hết thời gian cách ly tập trung. Hiện, quận đang tiếp tục theo dõi, cách ly tập trung 34 trường hợp, trong đó có 16 người có tham gia hành lễ ISTIMAK tại Malaysia; 5 người về từ vùng có dịch như: Anh, Thụy Sĩ, Qatar; 13 người Việt Nam có tiếp xúc gần với ca nhiễm. Tình hình sức khỏe của các trường hợp trên ổn định, không có trường hợp nào có triệu chứng sốt, ho, khó thở…

Đối với 2 trường hợp dương tính với Covid-19, Chủ tịch UBND Quận Trần Quang Thảo cũng cho biết: Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quận cũng thực hiện các công tác điều tra dịch tễ học, khoanh vùng, cách ly, thực hiện khử trùng diện rộng xung quanh và ngay nơi ở của 2 bệnh nhân. Bên cạnh đó, quận cung cấp đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, các nhu yếu phẩm cần thiết cho tất cả các hộ dân trong vùng cách ly tại Phường 1 và Phường 2; Tổ chức mua các nhu yếu phẩm theo yêu cầu của các hộ dân trong khu cách ly (việc tổ chức mua các nhu yếu phẩm 3 ngày/lần). Đồng thời, chủ động phối hợp các siêu thị  và các cửa hàng tiện ích trên địa bàn để cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết đáp ứng cho các hộ dân trong khu vực cách ly.

Ngoài ra, quận tập trung vận động cộng đồng người Chăm thực hiện khai báo y tế, nhất là những người có tiếp xúc với các trường hợp đi lễ tại Thánh đường Jamiul Anwar, Phường 1 và  Tiểu Thánh đường Mubarak, Phường 2.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Quận 8 Trần Quang Thảo cũng cho biết khó khăn hiện nay là nguồn cung khẩu trang y tế khan hiếm, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh; chưa có quy định cụ thể về mức chi kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly tập trung tại khu vực cách ly kiểm dịch của quận và tại khu vực dân cư, chung cư. Bên cạnh đó, việc cung ứng thực phẩm cho người dân tộc Chăm khó khăn do chế độ ăn uống theo phong tục tập quán.

Kiến nghị với TP, Chủ tịch UBND Quận 8 Trần Quang Thảo đề nghị UBND TP sớm có chủ trương hỗ trợ cho người dân tại khu cách ly cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Cung ứng đủ khẩu trang và các nhu yếu phẩm cho người dân

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian tới, TP sẽ tiếp nhận công dân Việt Nam từ các quốc gia trở về với số lượng lớn. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu UBND Quận 8 cần chủ động tính toán các khu cách ly tập trung của quận và dự báo tình hình diễn biến trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần phát huy công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tại chỗ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Quận 8 cần chỉ đạo các phường thành lập các tổ phản ứng nhanh để phối hợp hiệu quả, nắm tình hình theo từng khu phố. Đối với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi cán bộ, nhân viên cần nâng cao nhận thức và tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; từ đó, vận động người dân thực hiện có hiệu quả.

Lực lượng chức năng thực hiện khử trùng diện rộng xung quanh và ngay nơi ở của 2 bệnh nhân. Lực lượng chức năng thực hiện khử trùng diện rộng xung quanh và ngay nơi ở của 2 bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định công tác tuyên truyền là quan trọng, nhất là cần để người dân hiểu rõ, chống dịch nhưng vẫn duy trì các hoạt động khác, chỉ tạm dừng những nơi tụ tập đông người, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Bên cạnh đó, TP khẳng định cung ứng đủ khẩu trang và các nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân trước các tin đồn thất thiệt như thiếu thực phẩm, khẩu trang… “Ngoài ra, TP dứt khoát không để cán bộ, nhân viên y tế thiếu trang thiết bị làm việc, dụng cụ bảo hộ và nhiễm bệnh trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Quận ủy Quận 8 chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Thành ủy về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Quận 8 cần chỉ đạo cụ thể, phù hợp với giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, tất cả hệ thống chính trị của quận luôn nâng cao ý thức trong việc phòng chống dịch và không được phép chủ quan. “Việc làm này vì tất cả sự an toàn của cộng đồng, vì sức khỏe của người dân trên địa bàn”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Long Hồ

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo