Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khởi động chương trình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Thành Đoàn TPHCM và VCF ký kết biên bản ghi nhớ phối hợp khảo sát tình hình trẻ em mồ côi do dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 25/11, Thành Đoàn TPHCM phối hợp cùng The Vinacapital Foundation (VCF) triển khai Chương trình "Care to Rise – Yêu thương nâng bước", hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó khởi đầu là việc ký kết biên bản ghi nhớ phối hợp khảo sát tình hình trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.

Chương trình "Yêu thương nâng bước" được thực hiện với mục đích hỗ trợ, bảo vệ và tiếp thêm sức mạnh cho khoảng 2.000 trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19 tới khi các em trưởng thành. Để thực hiện được các mục tiêu này, chương trình sẽ bắt đầu bằng việc thực hiện khảo sát toàn diện và đánh giá cụ thể từng trường hợp trẻ mồ côi do Covid-19 và trẻ có hoàn cảnh khó khăn để xác định các hỗ trợ phù hợp theo 3 khía cạnh thiết yếu: dinh dưỡng và các nhu cầu cơ bản, vấn đề sức khỏe/thị lực và các rối loạn lo âu có thể có do mất cha mẹ đột ngột và thay đổi nơi ở, và khả năng đáp ứng yêu cầu về thiết bị và mạng Internet để học tập trực tuyến.

Chương trình được triển khai theo 2 giai đoạn - khắc phục các khó khăn ngắn hạn và hỗ trợ phát triển trong tương lai. Giai đoạn 1 của “Yêu thương Nâng bước” sẽ kéo dài từ 4 đến 6 tuần với việc đến thăm nhà của trẻ mồ côi để thu thập dữ liệu và thực hiện hỗ trợ theo 3 khía cạnh nêu trên trong giai đoạn 1. Tình nguyện viên là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố, cán bộ Đoàn – Đội tại địa phương sẽ tiếp cận từng trường hợp trẻ mồ côi, trẻ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (hoặc người giám hộ trong trường hợp trẻ còn quá nhỏ hoặc các tình huống khác) để xác định nhu cầu cá nhân và từ đó đưa ra kế hoạch cung cấp các hỗ trợ cần thiết, đo lường, đánh giá và báo cáo kết quả.

Giai đoạn 2: Các kết quả khảo sát sẽ được chuyển cho các chuyên gia y tế công đồng và nhân viên xã hội để phân tích và từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp cho từng trẻ. Chương trình cũng sẽ làm việc cùng các bác sĩ và y tá chuyên khoa để tham gia chẩn đoán và/hoặc điều trị cho các trường hợp cần can thiệp y tế.

Hiện nay, VCF đã đạt được những thỏa thuận với Khoa Y - Đại học Quốc gia TPHCM, qua đó đơn vị cũng khẳng định sẽ tham gia chương trình thông qua việc gửi các Tiến sĩ y tế cộng đồng và y khoa làm cố vấn chuyên môn và giảng viên đào tạo cho các tình nguyện viên của Thành Đoàn. Các chuyên gia của Đại học Quốc gia sẽ thực hiện khảo sát và đánh giá chuyên sâu tại nhà của trẻ nếu cần thiết. Bên cạnh đó, dữ liệu khảo sát cũng sẽ được bàn giao cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố, chia sẻ, kết nối với chương trình “Vòng tay yêu thương” của Hội LHPN Thành phố, chương trình “Gia sư áo xanh” của Hội Sinh viên – Hội đồng Đội Thành phố để cùng chung tay, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ.

Ngân sách thực hiện chương trình ước tính dao động từ 6,8 đến 11,3 tỷ đồng (300.000 - 500.000 USD) tùy thuộc vào hoạt động đánh giá. 

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo