Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khánh thành Nhà truyền thống quận - công trình trọng điểm của quận Thủ Đức

Các đồng chí lãnh đạo tham quan Nhà truyền thống quận Thủ Đức vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019) và Quốc tế Lao động 1/5, sáng 27/4, UBND quận Thủ Đức đã tổ chức lễ khánh thành Nhà truyền thống Thủ Đức.

Đến dự có các đồng chí: Trung tướng Lê Đông Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an Thành phố; Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; Nguyễn Thọ Truyền, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Phan Thị Kim Sinh, Phó Bí thư Quận ủy; Đặng Nguyễn Thanh Minh, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; các đồng chí nguyên Bí thư huyện, quận Thủ Đức qua các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam anh hùng, tướng lĩnh quân đội, anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Nhà truyền thống Thủ Đức hoạt động từ năm 1977 với nhiệm vụ sưu tầm, lưu giữ, trưng bày tư liệu, hiện vật và phát huy giá trị lịch sử văn hóa trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của vùng đất Thủ Đức xưa và nay (gồm huyện Thủ Đức cũ và một phần Dĩ An, Thuận An, tỉnh Sông Bé cũ), đặc biệt là tryền thống hào hùng đấu tranh chống ngoại xâm của quân và dân Thủ Đức. Qua 40 năm hoạt động, các hạng mục cơ sở hạ tầng của Nhà truyền thống xuống cấp cần được trùng tu, sửa chữa nâng cấp.

Công trình chính thức khởi công xây dựng từ ngày 4/10/2017, với thời gian thi công 300 ngày. Công trình có quy mô 5 tầng (gồm 1 tầng hầm và 4 tầng lầu, trong đó tầng 1 - tầng 2 sử dụng trưng bày các hiện vật Nhà truyền thống quận, tầng 3 là Thư viện Thủ Đức) và các hạng mục phụ khác với tổng diện tích sàn xây dựng là 4.271m2, có tổng mức đầu tư trên 45 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành Nhà truyền thống quận Thủ Đức Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành Nhà truyền thống quận Thủ Đức

Cùng với hạng mục xây lắp, Nhà truyền thống Thủ Đức còn được hỗ trợ về mặt chuyên môn của Bảo tàng Lịch sử Thành phố trong thực hiện gói thiết kế, với phần kinh phí gần 1 tỷ đồng từ ngân sách quận. Qua đó, không gian Nhà truyền thống giới thiệu nhiều hiện vật được sưu tầm, trưng bày theo các chuyên đề: Lịch sử hình thành và phát triển vùng đất Thủ Đức; Thủ Đức - Vùng đất địa linh nhân kiệt; Thủ Đức trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và chuyên đề Thủ Đức trong xây dựng và phát triển.

Trong những năm qua, Nhà truyền thống Thủ Đức đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống lịch sử và giới thiệu hình ảnh Thủ Đức, quê hương giàu truyền thống cách mạng, kiên cường bền bỉ trong kháng chiến và nhiều sáng tạo trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển địa phương trong thời kỳ mới đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhiên và học sinh.

Công trình Nhà truyền thống Thủ Đức là một trong những công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Thủ Đức lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trần Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo