Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Khẩn trương, sáng tạo và trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 11/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có bài phát biểu định hướng tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa IX. Theo đó, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân mong các ngành, các cấp, nhất là HĐND TP, UBND TP cùng tập thể đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức tập trung làm việc với tinh thần khẩn trương, sáng tạo và trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.

Đất đai dành cho phát triển công nghiệp và dịch vụ thiếu

Phát biểu định hướng tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh HĐND TP đã kịp thời triển khai mô hình “kỳ họp không giấy” ngay tại kỳ họp này. Đây là một giải pháp thiết thực, kịp thời thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND TP, góp phần thực hiện Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020”.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao những hoạt động của HĐND TP trong 6 tháng đầu năm 2019. Đó là HĐND TP, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND TP đã phát huy tinh thần làm việc chủ động, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; hoạt động của HĐND TP đã bắt nhịp cùng hơi thở cuộc sống xã hội, đề xuất những biện pháp xử lý, giải quyết cơ bản, kịp thời những yêu cầu, nguyện vọng và mong muốn của cử tri.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng tích cực, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 611.525 tỷ đồng, tăng 7,86%, tương đương cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 24,6% tổng sản phẩm nội địa cả nước (cao hơn cuối năm 2018). Thu ngân sách đạt 193.310 tỷ đồng, đạt 48,43% dự toán, tăng 7,04% so cùng kỳ, bình quân mỗi ngày TP thu 1.500 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 12,2% so cùng kỳ…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm của TP vẫn tồn tại nhiều hạn chế, thách thức. Đó là các quy hoạch của TP chậm được điều chỉnh so với nhu cầu phát triển của TP, thiếu đồng bộ và việc triển khai quy hoạch chậm. Đất đai dành cho phát triển dịch vụ và công nghiệp rất thiếu, hạ tầng cho phát triển dịch vụ thiếu, không đồng bộ là một nguyên nhân căn bản, hạn chế thu hút đầu tư trong nước và quốc tế.

Đồng thời, hạ tầng giao thông không đáp ứng yêu cầu phát triển đã trở thành điểm nghẽn lớn nhất cho phát triển TP, vốn đầu tư các công trình giao thông trọng điểm chưa đáp ứng; chưa có quy hoạch nhà ở cho dân số TP gia tăng rất cao, bình quân 1 triệu người sau 5 năm; chưa có quy hoạch hệ thống logictis.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính tuy có bước khởi sắc, song chưa đáp ứng đòi hỏi của nhân dân, chỉ số môi trường cạnh tranh, hiệu quả hành chính công của TP thấp. Các dự án cải tạo nhà ở ven kênh rạch, cải tạo chung cư cũ triển khai rất chậm; tỷ lệ giải ngân đầu tư công của các quận, huyện chỉ đạt 20%. Quản lý xây dựng còn nhiều yếu kém, tiêu cực. Tình hình tội phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phức tạp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu.

Tập trung giám sát các chương trình đột phá của TP

Từ thực tế nêu trên, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Để tăng tốc hơn nữa trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X chuẩn bị cho những năm tiếp theo, đặc biệt là chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP vừa qua đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp chính quyền triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Trong đó, tiếp tục quán triệt chủ đề năm 2019 là “Năm đột phá cải cách hành chính và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14”, đẩy mạnh thực hiện 7 Chương trình đột phá, Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; khơi dậy và phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Đảng bộ và Nhân dân TP trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tạo không khí thi đua lao động sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn TP. Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt giải ngân hết và hiệu quả các công trình từ nguồn vốn đầu tư công; cải thiện công tác xúc tiến đầu tư, có kế hoạch mời gọi các doanh nghiệp lớn của các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Mặt khác, tích cực chuẩn bị để khởi công hình thành một khu công nghiệp mới dành cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo TP.

Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chỉ đạo UBND Quận 2 tiếp tục đối thoại với các hộ dân có nhà, đất trong phạm vi 4,3ha phường Bình An về chính sách hỗ trợ; hoàn chỉnh chính sách hỗ trợ, tái định cư trình HĐND TP trong tháng 7/2019. UBND TP giải quyết khiếu nại của các hộ dân tại 5 khu phố của các phường Bình An, An Khánh, Bình Khánh theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tổ chức hội nghị chuyên đề toàn TP về lập lại trật tự xây dựng trong tháng 7 năm 2019. Theo đó, ngay sau hội nghị, các Quận ủy, Huyện ủy ban hành Nghị quyết trong tháng 7/2019 để lập lại trật tự xây dựng trên từng phường, xã trước Đại hội Đảng bộ quận, huyện năm 2020. “Yêu cầu cần quán triệt là nơi nào để xảy ra xây dựng không phép, sai phép mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật, cấp ủy và chính quyền nơi đó không thể đạt danh hiệu vững mạnh, trong sạch. Tất cả các đảng viên cần cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. Bí thư và Chủ tịch UBND các phường, xã cần cam kết lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn trước Đại hội Đảng bộ các quận, huyện năm 2020. Nếu lãnh đạo các phường, xã không cam kết, Ban Thường vụ Quận ủy, Huyện ủy cần kịp thời xem xét bố trí cán bộ cho phù hợp”- Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị HĐND TP xem xét lựa chọn các nội dung giám sát chuyên đề phù hợp nhằm thúc đẩy việc hoàn thành các chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án triển khai Nghị quyết số 54 của Quốc hội từ nay đến năm 2020 làm cơ sở sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết này. HĐND TP tiếp tục phát huy kết quả giám sát chuyên đề năm 2019 đối với chương trình đột phá về giảm ngập nước, trong năm 2020; HĐND TP cần tập trung giám sát đối với chương trình giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, chương trình đột phá về cải cách hành chính; đặc biệt là quản lý lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân mong các ngành, các cấp, nhất là HĐND TP, UBND TP cùng tập thể đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức tập trung làm việc với tinh thần khẩn trương, sáng tạo và trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Là một TP luôn cùng cả nước, vì cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân, TP cần chuẩn bị tích cực để góp sức cùng cả nước nắm bắt những cơ hội cho phát triển TP khi Chính phủ triển khai và tổ chức thực hiện chương trình hành động quốc gia đối với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA) đã được ký kết.

Đình Lý - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo