Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khẩn trương hoàn thiện các cơ chế, chính sách để giáo viên được thụ hưởng mức tương xứng

Các nhà giáo tiểu biểu tại cuộc gặp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tham dự cuộc gặp có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), Công đoàn Giáo dục Việt Nam và 60 nhà giáo tiêu biểu.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, ngành giáo dục hiện có gần 27 triệu học sinh, sinh viên; khoảng 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Nhìn chung, đội ngũ nhà giáo cơ bản đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hiện nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019 đối với cấp mầm non là 82,0%; tiểu học là 75,3%; THCS là 86,4%; THPT là 99,9%. Thời gian qua, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng lớn mạnh, chất lượng không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, tồn tại trong công tác phát triển đội ngũ nhà giáo cần tiếp tục được quan tâm, tháo gỡ. Đời sống của nhà giáo, nhất là các thầy cô ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết triệt để. Còn có một số giáo viên có biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo gây ảnh hưởng xấu trong dư luận; chất lượng đội ngũ chưa đồng đều, một bộ phận nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên chậm đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục, đào tạo trong giai đoạn hiện nay…

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, các nhà giáo đã bày tỏ nhiều tâm tư, nguyện vọng tới Thủ tướng, Chính phủ. Cùng với việc chia sẻ những tâm huyết, cống hiến cho sự nghiệp vinh quang "trồng người", nhiều thầy cô giáo cũng cho tha thiết đề nghị nhà nước có chế độ đãi ngộ, hỗ trợ hơn nữa cho các giáo viên và học sinh vùng cao; các bậc phụ huynh nhìn nhận đầy đủ, tích cực, tránh tổn thương thầy cô; đầu tư nguồn lực cơ sở vật chất sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu trong trường đại học.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp các nhà giáo tiểu biểu Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp các nhà giáo tiểu biểu

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với tất cả tình cảm, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Qua nghe ý kiến của các thầy cô tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng được hiểu, cảm thông hơn với nghề giáo. Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp, đề xuất xử lý theo thẩm quyền, nhất là về chế độ chính sách liên quan đến đời sống tinh thần, vật chất của các thầy cô giáo.

Thủ tướng nhấn mạnh, muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài. Quốc gia, dân tộc muốn phát triển phải dựa vào yếu tố con người, lấy con người làm trung tâm, là mục tiêu và động lực. Muốn phát triển con người phải dựa vào GD-ĐT. Hệ thống GD-ĐT muốn được vận hành tốt, có hiệu quả cao thì thầy cô giáo là những người đóng vai trò quyết định.

Thủ tướng nhấn mạnh, qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo đã trở thành tài sản quý báu của dân tộc, của mỗi con người Việt Nam. Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi GD-ĐT là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều chủ trương, chính sách phát triển GD-ĐT đã được ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả, đóng góp hết sức quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gây dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta ngày nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các nhà giáo tiêu biểu Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các nhà giáo tiêu biểu

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, thách thức của ngành giáo dục đào tạo nói chung và các thầy cô nói riêng, đặc biệt là những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo Thủ tướng, trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay; tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng mang lại cho chúng ta những cơ hội, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức mới, nhất là đối với đội ngũ nhà giáo - những hạt nhân trong sự nghiệp "trồng người". Trong bối cảnh đó, để thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Thủ tướng nhấn mạnh một số quan điểm lớn: GD-ĐT là sự nghiệp chung của toàn xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội phải được coi là 3 trụ cột chính, quan trọng để phát triển giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện. Cần tiếp tục quán triệt phương châm "nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực"; chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh; giúp học sinh hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường. Phát triển GD-ĐT phải bám sát nguyên tắc chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng sự đa dạng, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…, phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, phẩm chất của mỗi học sinh.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục giành cho giáo dục sự quan tâm và đầu tư, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn nữa. Tập trung nguồn lực hiện có và tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh của nhà trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà giáo tiêu biểu Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà giáo tiêu biểu

Có giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức tương xứng với công sức của mình. Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy các ngành nghề nặng nhọc, độc hại...

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ... cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo