Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huyện Củ Chi tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Huyện Củ Chi phải xác định được sản phẩm nông nghiệp chủ lực, xác định rõ cơ cấu của ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó, phát triển hợp tác xã kiểu mới, tạo ra những bước phát triển tốt hơn cho nông nghiệp. Đó là ý kiến được Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đưa tại buổi làm với lãnh đạo huyện Củ Chi về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các kiến nghị của cử tri trong 7 tháng đầu năm 2018, diễn ra sáng 10/8. Cùng dự có đại diện các, sở, ban, ngành của TP. 

Thu ngân sách nhà nước đạt 116,64%

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Việt Dũng cho biết, trong 7 tháng đầu năm năm 2018, kinh tế huyện tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 19,53% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng giá trị sản xuất toàn ngành ước tính đạt hơn 59.943 tỷ đồng, tăng 41,45% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện gần 1.050 tỷ đồng, đạt 116,64% so với chỉ tiêu pháp lệnh và bằng 166,29% so với cùng kỳ năm 2017.

Riêng về nông nghiệp, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp (giá so sánh năm 2010) ước thực hiện là hơn 3.095 tỷ đồng, đạt 50,83% kế hoạch năm, tăng 18,95% so với cùng kỳ năm 2017.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những kết quả huyện Củ Chi đã đạt được trong 7 tháng đầu năm 2018, tiêu biểu là thu ngân sách đạt 116,64% so với chỉ tiêu pháp lệnh; 93% số hộ dân dùng nước sạch.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, hiện năng suất lao động của ngành nông nghiệp huyện còn ở mức thấp. Đây là đầu bài đặt ra cho huyện giải quyết thời gian tới. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu, huyện Củ Chi rà soát lại cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong tổng thể ngành nông nghiệp, xác định được phương hướng phát triển nông nghiệp của huyện để nâng cao năng suất lao động trong lĩnh vực này. Cùng với đó, huyện Củ Chi có thể phối hợp với Trung tâm Công nghệ sinh học TP, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao để xác định các sản phẩm nông nghiệp cụ thể gắn ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để hợp tác triển khai. “Phải xác định được sản phẩm chủ lực, xác định rõ cơ cấu của ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao”. – đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, số lượng các hợp tác xã của huyện Củ Chi hiện còn khiêm tốn. Việc phát triển hợp tác xã kiểu mới sẽ tạo ra những bước phát triển tốt hơn cho nông nghiệp; đồng thời sẽ giúp nông dân thuận lợi hơn trong ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết vấn đề về vốn. Đề cập đến chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, một trong những tiêu chí quan trọng của chương trình là nâng cao thu nhập người dân. Muốn vậy, phải tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ cho người nông dân.

Đối với vấn đề phát triển công nghiệp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu huyện Củ Chi phải có giải pháp nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm được sản xuất trên địa bàn. Với những lợi thế của mình, huyện Củ Chi cần tính toán để thúc đẩy phát triển du lịch gắn với truyền thống lịch sử cách mạng và sinh thái của địa phương.

Rà soát lại quy hoạch các dự án

Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, đại diện UBND huyện cho biết, trong năm 2017, huyện đã báo cáo trả lời 35/35 ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với đại biểu Quốc hội; báo cáo trả lời 66/66 ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với đại biểu HĐND TP; báo cáo trả lời 407/419 ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với đại biểu HĐND huyện. 6 tháng đầu năm 2018 UBND huyện đã báo cáo trả lời 156/156 kiến nghị của cử tri. Hiện còn 3 kiến nghị của cử tri từ năm 2017 vẫn chưa được giải quyết không thuộc thẩm quyền của huyện.

Một hộ nông dân trồng lan tại huyện Củ Chi Một hộ nông dân trồng lan tại huyện Củ Chi

 Tại buổi làm việc, UBND huyện Củ Chi đã kiến nghị UBND TP một số nội dung nhằm tháo gỡ những khó khăn cho địa phương, trong đó kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành sớm lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch Khu Đô thị Tây Bắc TP trình UBND TP duyệt quy hoạch; chấp thuận cho huyện được cấp giấy phép xây dựng chính thức cho người dân (đã có đất ở) nằm trong ranh quy hoạch khu dân cư hiện hữu giữ lại cải tạo chỉnh trang trong Khu đô thị Tây Bắc. UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc xem xét mở rộng tiêu chí quy hoạch để kêu gọi đầu tư vào 10 phân khu ven sông Sài Gòn là đất nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và dành một tỷ lệ nhất định khoảng 10% bổ sung chức năng biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng, mật độ xây dựng khoảng 30% nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, huyện Củ Chi kiến nghị UBND TP xem xét cho đầu tư Tỉnh lộ 15 (đoạn từ Tân Quy đến Tỉnh lộ 9) và đầu tư nâng cấp tỉnh lộ 8 (từ Quốc lộ 22 đến Tỉnh lộ 15).

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của đại diện các sở, ngành của TP liên quan đến các kiến nghị tại huyện Củ Chi, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong biểu dương huyện Củ Chi đã tập trung công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân, giải quyết ý kiến cử trị. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TP sẽ xem xét là việc quy hoạch Khu Đô thị Tây Bắc TP, việc quy hoạch để kêu gọi đầu tư vào 10 phân khu ven sông Sài Gòn,… để có quyết định phù hợp. “Phải rà soát việc thực hiện quy hoạch các dự án không để kéo dài thời gian triển khai. Đối với các dự án giao thông, các đơn vị liên quan sớm triển khai các dự án giao thông tại tỉnh lộ 15, tỉnh lộ 8,…” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Về kiến nghị cử tri huyện chưa được giải quyết không thuộc thẩm quyền của huyện, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị liên quan chú ý việc xây đường giao thông phải gắn với triển khai hệ thống công thoát nước. Sở Giao thông Vận tải TP tính toán giải quyết vấn đề thoát nước ở những tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước, đồng thời phải tính toán cốt nền cho hợp lý với từng địa bàn. Liên quan đến việc xử lý rác thải tại Công ty Cổ phần Vietstar, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Tài nguyên – Môi trường căn cứ vào các văn bản, khẩn trương kiểm tra và có biện pháp giải quyết vụ việc, không để ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; sau 1 tuần phải có báo cáo kết quả.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo