Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hướng nghiệp

Hội thảo “Định hướng phát triển nghề nghiệp trong thời đại 4.0” diễn ra tại Đại học RMIT Việt Nam đến ngày 25/5

(Thanhuytphcm.vn) - 250 đại biểu từ 22 quốc gia đã tham dự Hội thảo quốc tế “Định hướng phát triển nghề nghiệp trong thời đại 4.0” do Hiệp hội Hướng nghiệp châu Á Thái Bình Dương tổ chức đang diễn ra tại Đại học RMIT Việt Nam - cơ sở Nam Sài Gòn đến ngày 25/5. Hội thảo nhằm chia sẻ những kết quả nghiên cứu, nêu thực trạng và thảo luận những phương thức hướng nghiệp tốt nhất trong thời đại công nghiệp 4.0.

Hội thảo đã trao đổi nhiều nội dung như lên kế hoạch nghề nghiệp, hướng nghiệp hoặc giới thiệu nghề nghiệp tại trường trung học, đại học và các trường tư thục, cũng như tìm hiểu về thị trường lao động, các vấn đề của lực lượng lao động tại Việt Nam và quốc tế,…

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo kinh tế quốc tế - Giám đốc Chương trình dự báo nhân lực, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM: Trong những năm gần đây, dữ liệu thị trường lao động của Việt Nam, cũng như các tỉnh, thành đã phát triển phù hợp với định hướng kinh tế - xã hội và xu hướng quốc tế. Tuy nhiên, chúng ta đã và đang trải qua tình trạng thiếu lao động và thất nghiệp, đặc biệt đối với lao động có kỹ thuật cao. Sự thiếu hụt là kết quả từ việc lựa chọn học các chuyên ngành. Một số chuyên ngành được đánh giá cao, mặc dù chúng không đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đồng thời, hệ thống dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, thông tin thị trường lao động và các hoạt động hướng nghiệp không đồng bộ và không liên kết hiệu quả với nhu cầu dạy nghề.

Ông Trần Anh Tuấn dự đoán nhu cầu một số nhóm nghề sẽ tăng cao trong thời gian tới như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, tự động hóa, quản trị, tài chính, logistics, du lịch và khách sạn cùng với các ngành sáng tạo.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo