Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

HĐND TPHCM – Hội đồng TP Busan ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Nghi thức ký kết bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa HĐND TPHCM và Hội đồng TP Busan

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 11/1, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm và ông Baek Jong Heon, Chủ tịch Hội đồng TP Busan, Hàn Quốc đã ký kết bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa HĐND TPHCM và Hội đồng TP Busan.

Lễ ký kết bản ghi nhớ sẽ mở ra một chương mới, tạo điều kiện cho hai cơ quan Hội đồng hai TP tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác, vì sự thịnh vượng, phồn vinh của hai địa phương.

Theo đó, hai bên xác định thiết lập quan hệ hợp tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi; nỗ lực tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của người dân hai TP và tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như quản lý hành chính, kinh tế, du lịch, ngư nghiệp, môi trường; nỗ lực triển khai hiệu quả thỏa thuận nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai bên.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc đang phát triển ngày càng toàn diện và hiệu quả, trong đó quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa TPHCM và các địa phương của Hàn Quốc đang phát triển hết sức tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, đến nay TPHCM đã thiết lập quan hệ hợp tác với 6 địa phương Hàn Quốc, đưa Hàn Quốc trở thành một trong những nước có nhiều địa phương kết nghĩa với TPHCM.

Chủ tịch Hội đồng TP Busan Baek Jong Heon nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng được củng cố và tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực; mong muốn HĐND TPHCM tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Hội đồng TP Busan trong công tác giám sát, quản lý chính quyền địa phương, qua đó góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác của hai nước.

* Cũng trong ngày 11/1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc với Đại sứ các nước Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Điểm qua một số thành tựu nổi bật trong quan hệ giữa Việt Nam và các nước thành viên EU, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU sắp tới đây sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các bên ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi với Đại sứ các nước Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: Hương Thảo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi với Đại sứ các nước Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: Hương Thảo

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng thông tin về định hướng phát triển của TP năm 2018 với việc triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, tập trung ở các lĩnh vực: xây dựng Trung tâm chia sẻ dữ liệu, Trung tâm an ninh mạng, Trung tâm mô phỏng và Trung tâm vận hành; mong muốn sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nước trong khối EU.

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ giữa Việt Nam và EU không ngừng được tăng cường và củng cố trong thời gian qua; đồng thời chia sẻ rằng các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU cũng như sự hoàn thiện trong các quy trình, quy định đầu tư tại Việt Nam để có thể đẩy mạnh quan hệ hợp tác tiềm năng ở các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa…

Tại buổi làm việc, đại sứ các nước thành viên EU cho biết rất quan tâm và muốn được hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với TP trong xây dựng đô thị thông minh qua việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông thông minh; xử lý các vấn đề về nước, rác thải, biến đổi khí hậu; mong muốn TP có sự đổi mới, rút ngắn các thủ tục hành chính để TP trở thành điểm đến tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Long Hồ - Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo