Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Gắp thành công dị vật là cọng xương cá hú đâm thủng đại tràng của bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương ngày 18/5 cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện vừa lấy dị vật  là cọng xương cá, xuyên thủng đại tràng của bệnh nhân N. V. H (74 tuổi).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng choáng nhiễm trùng nặng. Sau ăn cơm với cá hú chiên, bệnh nhân than đau bụng âm ỉ, kèm nôn ói. Cơn đau ngày càng tăng, sốt cao. Qua thăm khám các bác sĩ chẩn đoán choáng nhiễm trùng nghi do thủng đại tràng ngang. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu và các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật nội soi gỡ các tổ chức bao quanh khối viêm ở ruột, phát hiện cọng xương cá xuyên thủng từ trong đại tràng ngang ra kích thước dị vật 30mm x 1,5mm.

Sau mổ, bệnh nhân được hồi sức tích cực, sử dụng thuốc vận mạch, thở máy. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm, ngưng thuốc vận mạch rút máy thở và đang được theo dõi.

TS.BS Huỳnh Thanh Long, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, thủng đường tiêu hóa do dị vật là bệnh cảnh ít gặp. Các dị vật ống tiêu hóa thường gặp: tăm, xương cá, vĩ thuốc, mảnh lược ngà cài tóc… Đa số dị vật không sắc nhọn thường được đào thải ra ngoài đường tiêu hóa trong vài ngày và không để lại di chứng. Tuy nhiên, đối với những dị vật sắc nhọn khi di chuyển sâu xuống đường tiêu hóa rất dễ ghim vào thành ống tiêu hóa sẽ gây thủng, đặc biệt khi đâm thủng đại tràng, tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng, nhiều khả năng tử vong như trường hợp nêu trên.

Các bác sĩ khuyến cáo khi phát hiện có nuốt dị vật nên đến bệnh viện sớm để nội soi thực quản dạ dày lấy dị vật, tránh để dị vật di chuyển xuống sâu gây biến chứng nặng thậm chí tử vong.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo