Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

EVNHCMC hướng dẫn đảm bảo an toàn điện sinh hoạt gia đình

Công nhân Công ty điện lực Tân Phú thực hiện tỉa cây, bảo vệ hành lang an toàn điện trước mùa mưa bão 2021.

(Thanhuytphcm.vn) - Dịch bệnh kéo dài, hầu hết thời gian của người dân TPHCM là ở trong nhà và phải thường xuyên sử dụng các thiết bị điện, do đó Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã đưa ra một số khuyến cáo về an toàn điện trong gia đình.

Để phòng tránh tai nạn điện và đảm bảo an toàn cho người sử dụng, EVNHCMC khuyến cáo người dân cần tuân thủ các biện pháp an toàn như, lựa chọn các thiết bị điện đảm bảo chất lượng, có nhãn hiệu của nhà sản xuất, không nên mua những sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng; dây dẫn điện phải phù hợp với công suất sử dụng để tránh sự cố đứt, chập, cháy.

Nên lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện hay từng theo các khu vực (tầng, phòng trọ) để ngắt dòng điện khi có chạm chập, ngăn ngừa hỏa hoạn do điện, hoặc lắp CB (Circuit Breaker: Cầu dao) chống giật chất lượng cao cho toàn bộ ngôi nhà, thiết bị này giúp phát hiện sự cố nhanh, nhạy và có khả năng đóng ngắt tự động nhanh hơn loại CB thông thường.

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị, dây dẫn điện trong gia đình, nếu có dấu hiệu hư hỏng phải kịp thời sửa chữa, thay thế. Đặc biệt lưu ý khi trời mưa gây ngập nước cần phải ngắt ngay nguồn điện trong gia đình, nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như các bảng hiệu, bảng quảng cáo. Ngắt nguồn điện (cúp CB) khi tiến hành sửa chữa, thay thế các thiết bị điện trong gia đình và có đặt biển báo ngay tại khu vực CB để tránh trường hợp người nhà không biết sẽ đóng điện khi đang sửa chữa.

EVNHCMC cũng khuyến cáo bà con nhân dân nên tuân thủ an toàn hành lang lưới điện, giữ khoảng cách nhất định với đường dây cao áp và trạm biến thế. Không tới gần hoặc đưa bất cứ vật gì đến gần đường dây điện cao áp; Không xây nhà ở, công trình gần cột điện cao áp; Không đào đất gần móng cột điện gây khả năng lún, sụt cột; Không lắp đặt dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo hoặc các vật dụng khác tại các vị trí có khả năng va quệt vào công trình lưới điện. Không quăng, ném, bắn bất kỳ vật gì lên đường dây điện, vào công trình điện.

Ngoài ra, người dân nên chủ động trang bị các kiến thức về phòng tránh tai nạn điện để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Trang bị các kiến thức về xử lý tình huống khi bị điện giật, phải bình tĩnh xử lý sơ cứu và gọi cứu thương kịp thời.

Thực tế cho thấy, xã hội càng phát triển, trong những ngày nghỉ, lễ, tết… khi các thành viên gia đình sinh hoạt tại nhà nhiều thời gian, thì nhu cầu sử dụng điện càng cao vì hầu hết các thiết bị trong gia đình đều đang hoạt động bằng nguồn điện, điện đã trở thành một loại hàng hóa thiết yếu trong đời sống con người. Tuy nhiên, nếu sử dụng điện không đúng cách thì điện sẽ trở thành một thứ vô cùng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của mỗi người dân.

Theo EVNHCMC cho biết, một số nguyên nhân gây mất an toàn điện trong gia đình thường gặp như, chạm tay trực tiếp vào ổ điện, vào dây điện trần hoặc dây điện bị hở hay dùng vật dẫn điện để chọc vào ổ điện. Đây là trường hợp cần lưu ý nhất khi gia đình có trẻ nhỏ, tuyệt đối không để các cháu lại gần hay tiếp xúc với những nơi có ổ điện. Khi thiết kế các ổ cắm điện, người dân cũng lưu ý sử dụng loại ổ điện có nắp đậy, hoặc loại có nắp che các lỗ cắm điện an toàn để tránh các trường hợp rủi ro xảy đến với trẻ nhỏ.

Ngoài ra, khi sửa chữa các thiết bị điện mà quên đóng/ngắt nguồn điện hoặc khi thao tác sửa chữa người dân không dùng dụng cụ hỗ trợ, bảo vệ cũng có thể là một nguy cơ cao gây ra tai nạn điện. Cũng theo EVNHCMC, thời gian này TP xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, có khả năng gây ngập úng dẫn đến nguồn điện hay thiết bị điện trong gia đình sẽ bị ẩm ướt, gây chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy, đặc biệt đối các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc, máy khoan.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo