Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

EVNHCMC chú trọng công tác đảm bảo phòng chống cháy nổ trong cộng đồng

Đoàn Thanh niên EVNHCMC đi lại đường dây điện cho bà con tại Linh Xuân, TP Thủ Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Gần 100.000 lượt hộ gia đình trên địa bàn TPHCM đã được Tổng công ty Điện lực TPHCM khảo sát hệ thống điện, tư vấn sử dụng điện an toàn trong các hộ gia đình.

Tạo thói quen sửa dụng điện an toàn cho người dân

Để đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong cộng đồng, hàng năm Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã phối hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy & cứu hộ cứu nạn thuộc các quận/huyện và UBND các phường/xã, các tổ dân phố thực hiện khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất tại các khu dân cư. Cụ thể, giai đoạn 2016 – 2021 đã thực hiện gần 100.000 lượt hộ gia đình, riêng năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên EVNHCMC chỉ triển khai công tác này được trong quý I/2021.

Qua khảo sát, EVNHCMC nhận thấy, về cơ bản tình trạng hệ thống điện trong nhà, các hạng mục đều đạt yêu cầu về sử dụng điện an toàn. Tuy nhiên, còn có những hộ dân để xảy ra các thiếu sót, tồn tại có thể gây ra nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện, phần lớn liên quan đến yếu tố kỹ thuật và thói quen sinh hoạt của người dân.

Qua đó, các nhóm tư vấn khảo sát phối hợp với các hộ gia đình xử lý ngay các trường hợp hệ thống điện gia đình có thể gây mất an toàn như dây điện câu móc qua khe cửa sổ, mối nối hở, băng keo bị lão hóa hoặc bị bong tróc; sửa chữa hệ thống điện hộ gia đình theo diện hộ nghèo, hộ chính sách.

Theo anh Huỳnh Tấn Khương – Bí thư đoàn Thanh niên EVNHCMC, hàng năm, Đoàn thanh niên Tổng công ty thường tổ chức nhiều đợt tình nguyện để tư vấn, sửa chữa điện cho người nghèo, gia đình chính sách và các chung cư cũ trên địa bàn TPHCM. Theo thống kê, giai đoạn 2016 – 2021, với Công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội”, Đoàn Thanh niên đã thực hiện sửa chữa miễn phí, đi lại hệ thống điện trong nhà đảm bảo an toàn điện cho 6.671 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố; Công trình “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm”, đã thực hiện cải tạo hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn cho 405 tuyến hẻm; Công trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, đã thực hiện cải tạo hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn cho người dân tại 43 chung cư cho người dân.

Đoàn Thanh niên EVNHCMC tham gia sửa chữa điện cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại TP Thủ Đức Đoàn Thanh niên EVNHCMC tham gia sửa chữa điện cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại TP Thủ Đức

Anh Huỳnh Tấn Khương cho biết, trong khi thi công sửa chữa điện, các đoàn viên cũng tư vấn kỹ càng cho người dân về ý thức sử dụng điện sao cho vừa tiết kiệm, hiệu quả, vừa an toàn cho người dân và cho lưới điện của Thành phố. “Bên cạnh đó Đoàn Thanh niên EVNHCMC đã thực hiện tuyên truyền kiến thức an toàn, tiết kiệm điện tại 775 điểm cho 199.661 em học sinh các trường học với Công trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”, anh Huỳnh Tấn Khương cho biết thêm.

Đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện quốc gia

Bên cạnh công tác đảm an toàn phòng chống cháy nổ đối với điện trong nhân dân, hàng năm EVNHCMC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện quốc gia, phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Cụ thể, các Công ty Điện lực trực thuộc đã tích cực tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện đến người dân và các tổ chức thuộc chính quyền địa phương. Yêu cầu các đơn vị tổ chức vui chơi, giải trí không thực hiện việc bắn pháo hoa, pháo giấy có kim tuyến, vật bay… tại các khu vực gần đường dây trạm điện nhằm đề phòng sự cố, sự việc đáng tiếc có thể xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền đến người dân về an toàn điện khi sinh hoạt, buôn bán… gần hoặc bên dưới đường dây, trạm điện, tủ điện. Không để xảy ra các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Các Công ty Điện lực cũng phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng Thành phố, đơn vị quản lý cây xanh (Khu quản lý giao thông, Công ty Công viên Cây xanh, chủ sở hữu) để đồng thời vừa đảm bảo cây xanh phát triển, tạo bóng mát, mỹ quan đô thị vừa xử lý kịp thời không để các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn hoặc có thể gây sự cố lưới điện khi gãy, ngã đổ, va quẹt vào đường dây.

Ban Lãnh đạo và đại diện Đoàn Thanh niên EVNHCMC tặng quà cho các gia dình chính sách tại phường Linh Xuân, TP Thủ Đức Ban Lãnh đạo và đại diện Đoàn Thanh niên EVNHCMC tặng quà cho các gia dình chính sách tại phường Linh Xuân, TP Thủ Đức

Đồng thời, chủ động làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát thi công để thỏa thuận thực hiện biện pháp an toàn khi thi công gần, trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Hướng dẫn an toàn các đơn vị thi công khi làm việc gần hoặc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, chủ động lắp đặt các biển cảnh báo, băng rôn tuyên truyền. Chỉ rõ phạm vi được phép thi công và di chuyển trang thiết bị, phương tiện trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

EVNHCMC cũng thường xuyên kiểm tra lưới điện, hệ thống nối đất, hệ thống chống sét, thiết bị bảo vệ để đảm bảo lưới điện hoạt động, vận hành tốt. Các điểm bất thường, khiếm khuyết khi được phát hiện được tổng hợp, phân công xử lý ngay.

EVNHCMC khuyến cáo người dân, khi có sự cố về điện cần báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng số 1900545454 của EVNHCMC xử lý, nếu xảy ra cháy nổ báo số 114 (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Thành phố).

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo