Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Em trai hiến thận ghép cho chị gái

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật ghép thận. (Ảnh do BVXA cung cấp)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) ngày 15/5 cho biết, các bác sĩ BVXA cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn từ các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2 cho một phụ nữ trẻ tuổi và người cho thận là em trai ruột của bệnh nhân.

Bệnh nhân được ghép thận là chị N.T.N.Đ., (35 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM). Chị Đ. bị suy thận mạn được phát hiện cách đây 2 năm, cuộc sống trước mắt chỉ có thể đếm qua từng ngày.

Khi sàng lọc người thân, chỉ có duy nhất em trai chị là anh N.T.L. (33 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TPHCM) có thể cho thận. Không chút đắn đo, người em trai sẵn sàng hiến tạng cứu chị. Cả hai chị em chị Đ. được khám, thực hiện các cận lâm sàng, kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người em trai và nhanh chóng tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép.

Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS. Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính cùng ekip các bác sĩ Ngoại tiết niệu, Nội thận và Gây mê hồi sức tại BVXA và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngay sau khi phẫu thuật, ekip ghép kiểm tra và vô cùng mừng rỡ khi kết quả cho thấy thận ghép hồng hào, chứng tỏ được tưới máu tốt. Sau khi mở kẹp mạch máu, bệnh nhân đã bắt đầu có nước tiểu chảy mạnh. Hiện tại, sức khỏe của hai chị em chị Đ. đã ổn định và tiếp tục được các bác sĩ tại BVXA theo dõi sát.

Đây không chỉ là ca ghép thận thành công, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ tại BVXA về lĩnh vực ghép tạng mà còn là một câu chuyện đẹp, xúc động về cuộc sống và sự chia sẻ yêu thương đến từ những người thân trong gia đình.

H. Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo