Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đưa Truyện Kiều lên sân khấu ballet

Cảnh trong vở ballet Kiều.

(Thanhuytphcm.vn) - Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đang cùng với Đoàn vũ kịch của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM dàn dựng vở ballet Kiều. Đây là lần đầu tiên Truyện Kiều được tiếp cận với khán giả qua ngôn ngữ thể hiện của nghệ thuật ballet.

Nghệ sĩ Tuyết Minh - biên đạo của vở diễn chia sẻ, Ballet Kiều sẽ không đi vào miêu tả lại 15 năm lưu lạc của nàng Kiều mà mong muốn triết hàm ý từ 3.254 câu thơ trác tuyệt của Đại thi hào Nguyễn Du. Nội dung vở Ballet sẽ khắc họa lại hình ảnh 3 lần Kiều gặp hồn ma Đạm Tiên và diễn tiến của toàn bộ vở diễn được ước lệ xoay quanh 4 lần Kiều đánh đàn, bởi thanh âm của tiếng đàn không thể là thứ ngôn ngữ dối lừa của tâm trạng. Ở đó, tiếng đàn sẽ có lúc thì thầm, dìu dặt, mềm mại, tha thiết; khi lại thổn thức, rạo rực, đượm nồng, có trường đoạn thì gào thét, tang thương; để rồi tan chảy, nén chịu; và rồi khoan nhặt, thanh thoát đồng điệu với sự đa cảm mãnh liệt của trái tim khát khao đi tìm hạnh phúc của nàng Kiều nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung. Đây cũng là tiếng lòng của chính Đại thi hào Nguyễn Du trước sự đời éo le, đen bạc và ngang trái của xã hội đương thời.

Chính vì những ẩn ý sâu xa của vở diễn, Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM tin rằng múa sẽ không làm khán giả thất vọng khi vẽ lên không gian đượm chất thơ, trữ tình. Hình tượng nhân vật Thúy Kiều, Đạm Tiên, Kim Trọng, Tú Bà, Sở Khanh, Thúc Sinh, Hoạn Thư, Từ Hải, Sư Giác Duyên... sẽ thật điển hình mà lại hàm ý được tư tưởng của Nguyễn Du. Trong những mối quan hệ ấy với tất cả hỉ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục sẽ giúp mỗi người xem suy ngẫm đến đời sống tinh thần và nắm giữ, trân trọng vận mệnh của mình ngay ở thời hiện tại.

Vở ballet Kiều - tác phẩm ballet đầu tiên chuyển thể từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du dự kiến sẽ chính thức được công diễn tại sân khấu Nhà hát Lớn TPHCM vào tháng 6 và Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 8/2020.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo