Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dự kiến đầu năm 2022, Việt Nam sẽ chủ động được vaccine phòng Covid-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 13/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 làm việc với lãnh đạo các Bộ Y tế, Khoa học và Công nghệ nhằm rà soát các sản phẩm vaccine, thuốc điều trị, các loại sinh phẩm xét nghiệm.

Báo cáo về tình hình nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất, cấp phép các loại vaccine, thuốc điều trị, sinh phẩm xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp cho 8 loại vaccine phòng Covid-19. Bộ Y tế đang dự kiến kế hoạch tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi; khi triển khai, có thể tiêm cho lứa tuổi 16-17, sau đó đến lứa tuổi nhỏ hơn. Trong quá trình triển khai, các chuyên gia và Bộ Y tế sẽ tiếp tục xem xét, đánh giá về an toàn của vaccine khi tiêm cho trẻ. Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ sẽ được hiện từng bước, thận trọng.

Về tình hình nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, vừa qua, lãnh đạo Bộ đã họp với Hội đồng Đạo đức nghiên cứu y sinh học quốc gia, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc và các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất vaccine…để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, sớm có vaccine sản xuất trong nước. Hiện Bộ Y tế đang xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể để phục vụ việc cấp phép cho vaccine phòng Covid-19 sản xuất trong nước, có tham khảo chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới.

Về thuốc điều trị, cùng với quá trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá hiệu quả, Bộ Y tế tạo điều kiện cho doanh nghiệp được nhập khẩu nguyên liệu, chuẩn bị sản xuất sau khi loại thuốc này được cấp phép chính thức. Bộ Y tế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu để giảm giá thành sản xuất một số loại thuốc, được chuyển giao công nghệ để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Một số doanh nghiệp đã tiếp nhận, chuyển giao công nghệ sản xuất kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên, sẽ đi vào hoạt động sau 1 tháng nữa với giá thành hợp lý.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. (Ảnh: Võ Quốc Thanh) Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. (Ảnh: Võ Quốc Thanh)

Nhấn mạnh Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", xác định thực hiện các giải pháp, trong các giải pháp về y tế như cách ly, xét nghiệm, điều trị, vaccine phải được thực hiện đồng bộ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong các giải pháp về y tế phải thực hiện đồng bộ cách ly, xét nghiệm, điều trị, vaccine phòng Covid-19.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu vaccine, sinh phẩm, thuốc, vật tư thiết bị phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời tăng cường năng lực công nghiệp dược, trang thiết bị y tế.

Từ đầu năm 2020, nhiều nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu đã được Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp tham gia thực hiện. Đến nay, Việt Nam đã làm chủ công nghệ, sản xuất được nhiều loại sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine đã có những bước đi ban đầu tích cực; từ giữa năm 2021 chủ yếu tập trung khâu thử nghiệm lâm sàng, xem xét cấp phép thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Các doanh nghiệp tham gia tích cực vào nhận chuyển giao sản xuất sinh phẩm, vaccine, thuốc điều trị Covid-19. Bộ Y tế đã cấp phép được sử dụng nhiều loại sinh phẩm xét nghiệm, thuốc... Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện Việt Nam hoàn toàn chủ động sinh phẩm xét nghiệm Realtime RT-PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên; dự kiến đầu năm 2022 sẽ chủ động được vaccine phòng Covid-19.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương triển khai chương trình nghiên cứu vaccine đến năm 2030 và các chương trình, nhiệm vụ khoa học phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; cập nhật các công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong phòng, chống dịch.

Lực lượng y tế phát kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người dân. (Ảnh: Võ Quốc Thanh) Lực lượng y tế phát kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người dân. (Ảnh: Võ Quốc Thanh)

Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm, quản lý để thúc đẩy hiệu quả, thiết thực các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu, nhận chuyển giao công nghệ, thử nghiệm, cấp phép…, đặc biệt trong khâu thử nghiệm lâm sàng, cấp phép nhằm sớm chủ động được vaccine, thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan có dự báo diễn biến dịch; nhu cầu các loại vaccine, thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch; căn cứ tình hình sản xuất trong nước để có phương án nhập khẩu, mua trong nước cụ thể (trên quy mô cả nước) đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời khuyến khích phát triển công nghiệp y dược trong nước. Khẩn trương nghiên cứu, ban hành, cập nhật hướng dẫn về tiêm vaccine đủ liều cho các lứa tuổi; tiêm tăng cường; tiêm kết hợp các loại vaccine… đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Để tăng độ bao phủ vaccine sớm đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái "bình thường mới", Bộ Y tế cần tăng cường chỉ đạo công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả, công khai minh bạch. Khẩn trương hướng dẫn tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi và tiêm tăng cường…

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo