Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đồng Nai: Bắt khẩn cấp thêm 8 đối tượng trong đường dây buôn xăng giả

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 11/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh bắt khẩn cấp thêm 8 đối tượng trong chuyên án buôn lậu, sản xuất, tiêu thụ xăng giả quy mô lớn.

Như vậy, đến nay Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành bắt khẩn cấp 35 đối tượng trong vụ buôn lậu, pha chế 2,7 triệu lít xăng giả, xảy ra tại Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, sau khi triệt phá chuyên án, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động nhiều đơn vị nghiệp vụ phối hợp Bộ Công an và các cơ quan chức năng giám định số xăng nghi là giả trong đường dây của các đối tượng.

Căn cứ kết quả điều tra, kết quả giám định các mẫu xăng đều cho kết quả là xăng giả.

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đến sáng 11/2, đơn vị đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 35 đối tượng, trong đó 3 đối tượng được xác định là cầm đầu đường dây gồm: Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Hữu Tứ (55 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) và Trần Ngọc Thanh (46 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp).

Các đối tượng này phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhiều người, từ pha chế, bơm hút đến hợp thức hóa chứng từ để vận chuyển đến nhiều cây xăng trong khu vực tiêu thụ trong nhiều năm. Hiện, chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Như đã đưa tin, đêm 6/2, Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ, chiến sỹ khám xét khẩn cấp các kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và Vũng Tàu.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển mua bán "sang mạn" tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn trên sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long.

Tang vật thư giữ gồm 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan tải trọng 400-1.000 tấn, 6 xe bồn chứa gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu, hồ sơ, sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, các nghi phạm mua bán, tiêu thụ xăng giả lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, xây dựng các kho chứa dọc các tuyến đường sông, mua các sà lan, phương tiện vận chuyển tải trọng lớn, dung môi, hóa chất để pha chế xăng giả, kém chất lượng.

Hành vi của các đối tượng đã xâm hại đến thị trường xăng dầu trong nước, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và người tiêu dùng, đặc biệt là gây nguy cơ cháy nổ rất cao, nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi sử dụng loại xăng giả, xăng kém chất lượng trên.

Với chiêu thức nhập xăng từ nước ngoài và đậu ở gần lãnh hải Việt Nam rồi cho bơm xăng sang tàu Việt Nam. Sau đó sử dụng dung môi, hóa chất từ xăng phẩm cấp thấp, dùng hóa chất pha chế thành xăng A95 đưa về các kho ở các tuyến sông nhiều tỉnh, thành. Số xăng này được cấp cho xe bồn chở về các cây xăng tiêu thụ trên thị trường.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để neo đậu các tàu, sà lan bơm hút xăng, đồng thời tổ chức lực lượng, sử dụng các tàu cao tốc để tuần tra xung quanh khu vực.

Ở trên bờ, chúng ngụy trang bằng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới, do vậy rất khó phát hiện. Mặt khác, các đối tượng có sự đề phòng, cảnh giác rất cao, thường xuyên tổ chức thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và thuê lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng triệt hạ lực lượng trinh sát khi bị theo dõi.

Hằng ngày các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường. Bước đầu, nhóm này khai từ tháng 8/2020 đến nay đã cung cấp ra thị trường 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo