Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đồng chí Võ Văn Kiệt - tấm gương đạo đức cách mạng tận trung với nước, tận hiếu với dân

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ phu nhân Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

(Thanhuytphcm.vn) - Đồng chí Võ Văn Kiệt đã thể hiện tấm gương người cách mạng mẫu mực, suốt đời thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, lời nói đi đôi với việc làm, được đồng chí, đồng bào quý trọng, bạn bè quốc tế mến yêu, xứng đáng là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tư duy, tầm nhìn chiến lược, với quyết tâm đổi mới, đồng chí Võ Văn Kiệt đã đóng góp xứng đáng vào quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo... Đó là những ý kiến được đưa ra tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam” do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Thành ủy TPHCM, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức ngày 22/11, tại TPHCM.

Tấm gương trong sáng, mẫu mực

Tại Hội thảo, các ý kiến khẳng định đồng chí Võ Văn Kiệt có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Nhiều bài viết và tham luận phân tích, đề cập tới đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng bộ, nhân dân tỉnh Vĩnh Long và Đảng bộ, nhân dân TPHCM…

Theo đồng chí Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long, từ sau cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ (1940), đồng chí Võ Văn Kiệt đã rời quê hương, tham gia hoạt động cách mạng trên hầu khắp các chiến trường miền Nam. Sau khi đất nước được thống nhất, được giao đảm nhiệm những trọng trách của Đảng và Nhà nước, trở thành người đứng đầu Chính phủ, dù bộn bề nhiệm vụ, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn luôn dành tình cảm sâu nặng và tâm huyết cho quê hương.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh gặp gỡ đại diện gia đình Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh gặp gỡ đại diện gia đình Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh, với quê hương, đất nước, đồng chí Võ Văn Kiệt đã sống trọn vẹn nghĩa tình; đã cống hiến biết bao tâm huyết, sức lực cho khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc và sự vươn lên mạnh mẽ của một dân tộc anh hùng. Sẽ còn mãi vang vọng đến mai sau lời căn dặn ân tình của đồng chí: “Còn dân là còn tất cả. Có dân sẽ làm nên tất cả”. Nhân cách đạo đức sáng ngời, sự nghiệp cách mạng cao cả của đồng chí mãi là tấm gương trong sáng, mẫu mực để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Vĩnh Long học tập, noi theo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tổng kết Hội thảo. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tổng kết Hội thảo.

Trình bày tham luận “Đồng chí Võ Văn Kiệt với công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định kinh tế, xã hội những năm đầu sau giải phóng”, TS Lê Hữu Phước, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM cho biết, quãng thời gian giữ trọng trách tại Đảng bộ và chính quyền TP Sài Gòn - Gia Định, TPHCM đã ghi dấu những đóng góp quan trọng của đồng chí đối với công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định kinh tế - xã hội ở TP nói riêng và cả nước nói chung những năm đầu sau giải phóng. Trên cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban Quân quản và Chủ tịch UBND cách mạng TP (từ tháng 4/1975 đến tháng 4/1977), đồng chí Võ Văn Kiệt luôn có mặt ở những “điểm nóng” của một đô thị lớn nhất, đông dân nhất; là địa bàn được xem là năng động nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng là nơi ẩn chứa những vấn đề hết sức phức tạp và nhạy cảm về chính trị, tư tưởng, văn hóa... Trên cương vị Bí thư Thành ủy (từ tháng 5/1977 đến tháng 12/1981), đồng chí tiếp tục để lại những dấu ấn sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực công tác. Quãng thời gian đồng chí Võ Văn Kiệt trực tiếp lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền TPHCM từ sau ngày giải phóng đến khi ra Hà Nội làm Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng chỉ hơn 6 năm, nhưng vai trò và đóng góp của đồng chí trong công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định kinh tế - xã hội ở TP nói riêng và cả nước nói chung là hết sức quan trọng. Cũng chính quãng thời gian đó đã hun đúc và trui rèn thêm bản lĩnh và phong cách Võ Văn Kiệt, để đồng chí tiếp tục có những cống hiến xuất sắc cho đất nước, cho nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và đổi mới ở cương vị cao hơn và trọng trách lớn hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu.

Tại Hội thảo, con gái của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt - bà Võ Hiếu Dân bày tỏ niềm tự hào, hãnh diện với cuộc đời và sự nghiệp của cha mình. Bà Võ Hiếu Dân xúc động: “Nhớ về ông, nhớ về sự quan tâm của ông với mọi người xung quanh. Nhớ tác phong, nhớ nụ cười bao dung hiền từ từ ông. Ông luôn là người cha không bao giờ áp đặt con cái mình, luôn tôn trọng, tin tưởng và hiểu con cháu. Chúng tôi ảnh hưởng từ ông lối sống giản dị, sự khiêm nhường, ân cần và thấu hiểu, có cái nhìn đa chiều về con người ở xã hội. Chúng tôi luôn tự nhủ sống cho xứng đáng với truyền thống gia đình, làm người tử tế, làm công dân tốt có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Có như vậy mới xứng đáng với sự mong đợi âm thầm và lặng lẽ của ông”.

Tạo nên những kỳ tích trong công cuộc đổi mới đất nước

Nhiều ý kiến tại Hội thảo cũng đã nhấn mạnh bản lĩnh kiên cường, tấm gương đạo đức cách mạng tận trung với nước, tận hiếu với dân của đồng chí Võ Văn Kiệt. Với tư duy, tầm nhìn chiến lược, với quyết tâm đổi mới, tác phong sâu sát, quyết đoán, luôn tìm tòi, trăn trở, đồng chí Võ Văn Kiệt đã đóng góp xứng đáng vào quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Tên tuổi của đồng chí gắn liền với những công trình lớn, dự án quan trọng ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội thảo. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Trong tham luận “Đồng chí Võ Văn Kiệt – Vị Thủ tướng tài năng của thời kỳ đổi mới”, PGS.TS Trần Minh Trưởng, nguyên Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, có thể khẳng định rằng, những thành tựu kinh tế - xã hội to lớn và quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong thời kỳ đầu của công cuộc đổi mới là công sức của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, đồng thời cũng gắn liền với hoạt động và cống hiến quan trọng của Chính phủ, đứng đầu là Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Bằng bản lĩnh, trí tuệ và nhiệt huyết cách mạng, phong cách lãnh đạo kiên quyết, luôn bám sát thực tiễn, đề cao trách nhiệm và hiệu quả, “nói đi đôi với làm”, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, luôn luôn đặt lợi ích của nhân dân, của Tổ quốc lên trên hết, trước hết, trên ý nghĩa đó, những đóng góp về lý luận và chỉ đạo thực tiễn của đồng chí Võ Văn Kiệt đã góp phần hình thành đường lối đổi mới toàn diện của Đảng; đưa chủ trương đường lối đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo nên những kỳ tích trong công cuộc đổi mới đất nước. Tư duy và hành động của Thủ tướng Võ Văn Kiệt thể hiện trí tuệ và mẫn tiệp của nhà lãnh đạo xuất sắc, có tầm nhìn vượt thời đại.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại hội thảo. Đồng chí Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại hội thảo.

Theo PGS.TS Trần Minh Trưởng, toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt đã thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người, đồng chí luôn nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, lý luận gắn liền với thực tiễn, nói đi đôi với làm, thể hiện đức tính khiêm tốn ham học hỏi, tìm tòi, sáng tạo; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc và nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Các đại biểu tham dự hội thảo.

Còn TS Phan Công Khanh, Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực 4 cho biết, đối với đồng bằng sông Cửu Long, đồng chí Võ Văn Kiệt để lại nhiều dấu ấn trước, sau kháng chiến và nhất là thời đổi mới. Những công trình và quyết sách do ông gợi ý và chỉ đạo đã làm thay đổi một vùng đất rộng lớn, đem lại sinh kế cho nhiều người, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Có thể kể ra một số công trình chính như: chương trình khai hoang Đồng Tháp Mười, dự án thoát lũ ra Biển Tây - ngọt hóa Tứ giác Long Xuyên, cầu Mỹ Thuận, nhà máy Khí điện đạm Cà Mau, cải tạo Kênh Quan Chánh Bố cho tàu trọng tải lớn tiếp cận Cảng Trà Nóc, Cảng Cái Cui... “Dấu ấn lớn nhất của Võ Văn Kiệt đối với đồng bằng sông Cửu Long - và cũng là đối với cả nước - có lẽ là dấu ấn trong lòng dân.” - Tiến sĩ Phan Công Khanh nhấn mạnh.

Cũng theo TS Phan Công Khanh, có thể thấy đồng chí Võ Văn Kiệt học được ở Bác Hồ rất nhiều: giản dị, gần dân, yêu dân, kính dân, hiếu dân, cái gì có lợi cho dân thì đồng chí hết sức làm, cái gì có hại cho dân thì đồng chí hết sức tránh, nói và làm, thực tế, sâu sát công việc, thân ái với đồng chí, khoan dung và độ lượng với người dưới... Quyết chuyện gì, không chỉ lắng nghe các chuyên gia, đồng chí mà còn đến tận nơi khảo sát.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu gặp gỡ các đại biểu tham dự hội thảo. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu gặp gỡ các đại biểu tham dự hội thảo.

Trình bày tham luận “Thủ tướng Võ Văn Kiệt – người khởi động quá trình đổi mới kế hoạch ở Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, có thể nói rằng, từ 1976 đến lúc nghỉ hưu, trên các cương vị lãnh đạo, từ Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn là con người khởi động và quyết tâm thúc đẩy quá trình đổi mới công tác kế hoạch trong nền kinh tế. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng cho biết, theo Thủ tướng Võ Văn Kiệt, muốn đổi mới và đột phá trong phát triển không chỉ tập trung đổi mới thực chất về lý luận, phương pháp luận về công tác quy hoạch, kế hoạch mà cần phải có nhiều công trình mang tính đột phá, là trụ cột cho phát triển kinh tế. Từ đó, đồng chí đã cùng các cộng sự tập trung đột phá ở các ngành điện, giao thông là những điểm nghẽn của kinh tế lúc bấy giờ. Năm 1984, đồng chí Võ Văn Kiệt chỉ đạo lập luận chứng kinh tế kĩ thuật nhà máy thủy điện Trị An 400 MW, khảo sát và cho lập luận chứng kinh tế kĩ thuật thủy điện Thác Mơ... Đặc biệt, trong nhiệm kỳ Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đồng chí đã kiến nghị thành lập khu công nghiệp Dung Quất và nhà máy lọc dầu số 1 tại Dung Quất và thi công xây dựng đường Hồ Chí Minh dọc theo đất nước. Đó là những công trình thế kỷ đưa kinh tế Việt Nam phát triển trên một diện mạo mới.

Tấm gương người cộng sản mẫu mực trong các tầng lớp nhân dân, nhất là hệ trẻ Việt Nam

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 90 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành trung ương và các địa phương; các đại biểu, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học… Hội thảo khoa học cấp quốc gia được tổ chức hôm nay như một sự tri ân những công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với Đảng và cách mạng Việt Nam, đồng thời là hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần học tập tấm gương người cộng sản mẫu mực trong các tầng lớp nhân dân, nhất là hệ trẻ Việt Nam.     

Theo chủ đề hội thảo, các nhà khoa học, các đại biểu đã đi sâu phân tích, luận giải, góp phần sâu sắc thêm về quê hương, gia đình cuộc đời sự nghiệp và những đóng góp quan trọng của đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng, Nhà nước và cách mạng Việt Nam. Nhiều tham luận làm rõ quê hương, gia đình có những ảnh hưởng tích cực đến lý tưởng yêu nước, chí hướng cách mạng, nhân cách của đồng chí Võ Văn Kiệt. Qua phân tích, đánh giá, các tham luận và ý kiến phát biểu đều đi đến khẳng định đồng chí Võ Văn Kiệt có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Các bài viết đều nêu bật những đóng góp quan trọng của đồng chí Võ Văn Kiệt trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Các tham luận và ý kiến phát biểu đều đánh giá cao tinh thần bất khuất, bản lĩnh kiên cường, tấm gương đạo đức cách mạng tận trung với nước, tận hiếu với dân của đồng chí Võ Văn Kiệt.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, đó là tấm gương sáng về lòng yêu nước, thương dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đó là bản lĩnh của nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo, đổi mới với tư duy sắc sảo, nhạy bén, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí Võ Văn Kiệt đã có nhiều đóng góp cho toàn Đảng, toàn dân vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên phía trước. Đó là tinh thần gương mẫu, tận tụy trong công tác, giản dị trong lối sống, gần gũi hòa mình với đồng chí, đồng bào. Đồng chí Võ Văn Kiệt luôn quan tâm thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo tới đời sống của Nhân dân, lắng nghe ý kiến từ cơ sở, từ các tầng lớp, bộ phận Nhân dân và tìm cách để thực hiện, đáp ứng những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo