Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Doanh nghiệp nhà nước phải vươn lên, tăng cường đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn)  – Trưa 16/10 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu kết luận hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các bộ ngành, địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra nhiều hạn chế của các DNNN, trong đó có tệ tham nhũng, sân trước sân sau. Thủ tướng mong muốn khối DNNN xác định rõ vị thế để vươn lên. DNNN phải thấy được vị trí, vai trò của mình để qua đó vươn lên, dám nghĩ, dám làm, tăng cường đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan điểm của Đảng, Nhà nước là coi nền kinh tế Việt Nam đa thành phần, các thành phần đều bình đẳng trước pháp luật. Trong đó, kinh tế Nhà nước và tập thể đóng vai trò chủ đạo của nền kinh tế. DNNN có vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay  vẫn còn những tồn tại của DNNN như hiệu quả sản xuất, kinh doanh còn thấp, phương án cổ phần hóa còn chậm, xác định phương án sử dụng đất, giá trị văn hóa, lịch sử… còn khó khăn. Cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành còn yếu kém.

“Vẫn còn chuyện quyền anh, quyền tôi, chưa vì đại cục của đất nước. Người tài vẫn ít vào DNNN, quy hoạch cán bộ còn chậm. Một số bộ hướng dẫn để đẩy nhanh cổ phần hóa còn chậm thể chế hóa. Hiện tượng tham nhũng trong DNNN là còn, sân trước sân sau, thậm chí vườn sau là có. Chúng ta cần khắc phục cái này” -  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và yêu cầu các DNNN không được để xảy ra việc đặt lợi ích cá nhân lên trên, tham nhũng, che giấu sai phạm xảy ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra cho các DNNN 6 vấn đề lớn cần nỗ lực và tiên phong trong thời gian tới. Thứ nhất, DNNN cần nâng cao năng lực cạnh tranh, quản lý, nâng cao hiệu quả. Bộ máy điều hành cần nâng cấp, ứng dụng cách quản trị hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, kể cả các chỉ số theo dõi, sản xuất kinh doanh. Thứ hai, DNNN cần đi đầu trong nghiên cứu, phát triển, đổi mới công nghệ. Mỗi tập đoàn, tổng công ty phải là một trung tâm đổi mới sáng tạo. Thứ ba, cần chủ động hơn nữa trong hội nhập, vươn ra quốc tế. Lấy thị trường nội địa là bàn đạp, vươn tới chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Thứ tư, khắc phục được những thất bại của thị trường, quan tâm đầu tư các địa bàn mà tư nhân không muốn đầu tư, hoặc lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc phòng. Đây phải được coi là một tiêu chí trong việc đánh giá hiệu quả của DNNN. Thứ năm, DNNN cần góp phần tái cơ cấu nền kinh tế, ổn định vĩ mô, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Thứ sáu, DNNN phải tiên phong trong nhiều lĩnh vực, điển hình như xây dựng chính phủ điện tử, mạng viễn thông 5G.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Để thực hiện tốt 6 nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành đảm bảo sự phát triển cho DNNN, tạo tâm lý an tâm, hiệu quả đầu tư. “DNNN như ôtô tải đi giữa đường phố đông người. Các doanh nghiệp khác như xe đạp, xe máy. Xe tải to lớn nhưng phải minh bạch”, Thủ tướng nêu một trong những yêu cầu cho cả cơ quan quản lý và DNNN; đồng thời yêu cầu cần hoàn thiện thể chế, một số luật cần sửa phải báo cáo Chính phủ, để xử lý những vấn đề phát sinh hiện nay. Không để tầng nấc hành chính từ trung ương đến địa phương làm cản trở hoạt động của DNNN, để xảy ra tình trạng “sống chết mặc bay”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn DNNN phải có chế độ công tác tốt cho cán bộ công nhân viên. “Chúng ta quản lý một khối lượng tài sản lớn như thế mà không làm được, thì trách ta trước rồi hãy trách người. Mong các đồng chí hiểu tốt vị trí vai trò của mình để vươn lên”, Thủ tướng nói.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo