Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng:

Điểm trúng tuyển cho thấy có sự phân tầng chất lượng trong cả hệ thống

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/8, toàn bộ các trường đại học trên cả nước hoàn tất công bố điểm chuẩn năm 2019 với phương thức sử dụng kết quả điểm thi THPT Quốc gia 2019. Toàn bộ điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển đều được các trường đăng tải trên website của nhà trường để thí sinh tìm hiểu. Về kết quả tuyển sinh năm nay, đồng chí Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, kết quả tuyển sinh tương đối ổn định so với 2 năm trước.

* Phóng viên: Đồng chí đánh giá mặt bằng điểm trúng tuyển đại học năm nay ra sao?

- Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phụng: Điểm trúng tuyển của hầu hết các trường năm nay đều tăng nhẹ so với năm trước. So với những năm trước, điểm trúng tuyển cho thấy có sự phân tầng chất lượng trong cả hệ thống. Cụ thể, bên cạnh một số trường tốp dưới còn lấy dưới 15 điểm thì những trường có chính sách chất lượng tốt và có những lợi thế khác đã lấy tới 26-27 điểm.

Năm nay, quyền định điểm sàn đầu vào được Bộ GD-ĐT trao cho các trường. Bộ GD-ĐT chỉ quyết định điểm sàn của trường sư phạm và trường y. Đáng mừng là điểm trúng tuyển của khối sư phạm đã tăng cùng với mức tăng điểm sàn, trong đó, các trường truyền thống đào tạo sư phạm có mức điểm trúng tuyển cao hơn điểm sàn. Trường Đại học sư phạm (ĐHSP) Hà Nội, bên cạnh việc có thí sinh huy chương vàng Toán quốc tế đăng ký xét tuyển, còn có 7 ngành lấy điểm trúng tuyển từ 20 điểm, Trường ĐHSP TPHCM có 7 ngành lấy từ 19,5 đến 21 điểm. Đây là mức điểm thấp nhất trúng tuyển và thực tế, hầu hết các em trúng tuyển cao hơn mức này.

Mặt bằng điểm trúng tuyển của các trường đào tạo các ngành sức khoẻ cũng tăng nhẹ và đồng đều hơn so với các năm trước vì năm nay là năm đầu có điểm sàn riêng cho khối sức khoẻ. Mức điểm trúng tuyển của các trường đào tạo y khoa được rút ngắn khoảng cách, còn từ 21 đến 26,75 điểm. Như vậy, với quy chế tuyển sinh như năm nay, chúng ta có thể khá yên tâm về chất lượng của đội ngũ quan trọng trong xã hội là các thầy thuốc và thầy cô giáo.

Một điều đáng mừng khác, là không chỉ có khối y dược và khối kinh tế mà năm nay, một số trường kỹ thuật có điểm sàn ở tốp cao nhất như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có 7 ngành lấy từ 24 điểm đến 27,42 điểm. Điều đó cho thấy các trường kỹ thuật đầu ngành đã cung cấp chương trình chất lượng, phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu của thị trường lao động. Đa số các trường khác, ngay cả những trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu cũng giữ mức điểm trúng tuyển không quá thấp…

* Nhiều trường lấy điểm chuẩn rất cao, nhưng nhiều trường điểm chuẩn cũng thấp?

- Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phụng: Độ chênh về điểm chuẩn giữa các nhóm trường thể hiện chính sách chất lượng của từng trường và sự phân khúc chất lượng của mỗi nhóm trường trong toàn hệ thống. Điều đó cũng phản ánh uy tín của các trường. Đồng thời, nó cũng phản ánh sự minh bạch về chất lượng trong tuyển sinh và đào tạo… Điều này rất cần thiết và hữu ích cho xã hội trong điều kiện tự chủ đại học và tạo ra sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo giữa các trường trong toàn hệ thống.

Nhìn chung, điểm trúng tuyển thấp phản ánh chất lượng đầu vào thấp. Tuy nhiên, cũng phải phân tích nguyên nhân và phân loại các trường có điểm trúng tuyển thấp để có cách xử lý phù hợp. Có những trường như khối lâm nghiệp, nông nghiệp, thủy lợi… thì ngay cả những trường đầu ngành vẫn buộc phải xác định điểm trúng tuyển thấp hơn mặt bằng chung vì xã hội cho là không hấp dẫn. Nhóm ngành này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng còn cần phải có đầu tư, ưu đãi với người học, với người lao động trong ngành và tích cực tuyên truyền để thu hút thí sinh. Đa số các trường khác mà xác định điểm trúng tuyển thấp là trường chất lượng thấp, chưa có uy tín để thu hút học sinh giỏi và buộc phải xác định điểm trúng tuyển thấp. Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát quá trình tổ chức đào tạo của các trường này để buộc họ phải nỗ lực nâng cao chất lượng trong dạy và học, đạt chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

* Thống kê trên hệ thống cho thấy, tổng số thí sinh xác nhận nhập học trước xét tuyển chung tăng so với 2018 (năm 2019 là 35.147; năm 2018 khoảng 17.469 em). Lý do là năm nay các trường mở rộng các hình thức xét tuyển khác. Các năm trước, khoảng 75% chỉ tiêu các trường lấy từ điểm thi thì năm nay con số này chỉ là 70%. Điều đó nói lên điều gì?

- Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phụng: Ngày càng có nhiều phương thức xét tuyển đại học mà các trường vận dụng, không chỉ là xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia. Việc các trường mở rộng diện ưu tiên xét tuyển, tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực... và công bố trúng tuyển trước khi xét đợt I mở rộng có nhiều điểm tích cực là các trường tự chủ hơn, trải nghiệm những hình thức xét tuyển khác trên phạm vi hẹp để nghiên cứu, đánh giá chất lượng nguồn tuyển. Đây là cơ sở để sau này trường có thể tuyển sinh quanh năm, giảm áp lực cho thi cử... Thực tế cho thấy, hầu hết các trường xét tuyển trước đều là những trường uy tín thì mới có sức hút thí sinh xác nhận nhập học trước. Khi tuyển học bạ, trường thường kết hợp với các điều kiện các như được giải của tỉnh thành, quốc gia, quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế... nên phương thức này có thể tin cậy, mở rộng trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo